Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2012

Năm 2012 biển Đông sẽ phức tạp hơn ( với Trung Quốc)

>> Từ 2013-2018, mỗi năm Việt nam có 1 tàu ngầm mới
Biển Đông trong thời gian gần đây có sự xuất hiện của những yếu tố tình hình phức tạp mới, theo các chuyên gia về Biển Đông,  Viện Nghiên cứu Đông Nam Á,  Đại học Hạ Môn, Giáo sư Li Jinming cho biết trong một cuộc phỏng vấn độc quyền, tranh chấp biển phía Nam Trung Quốc, xu hướng phát triển mới trong năm 2012 vấn đề có định hướng sẽ phức tạp hơn. Phương tiện truyền thông Hong Kong cho biết, các nước đang khuấy động chủ nghĩa bè phái trong tranh chấp Biển Đông.


Theo "Wen Wei Po" của Hồng Kông đưa tin vào ngày 29 Tháng Mười Hai, Giáo sư Li Jinming phân tích rằng, năm 2012 vấn đề Biển Đông phức tạp chủ yếu là các khía cạnh sau:
 Thứ nhất, Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện các ý tưởng "vùng biển Đông, hòa bình, tự do, tình hữu nghị và hợp tác" và ý tưởng "các khu vực tranh chấp và khu vực không tranh chấp", là các nền tảng chính của vấn đề biển Đông.
 Thứ hai, các cường quốc nước ngoài khu vực sẽ tiếp tục can thiệp vào biển Đông để hình thành sự bao vây Trung Quốc.
 Thứ ba, Việt Nam và Philippines và các nước khác sẽ tận dụng lợi thế đẩy mạnh việc khai thác tải nguyên dầu khí ở biển Đông.



Ông GS chỉ ra rằng Việt Nam trong tranh chấp Biển Đông vì lợi ích lớn từ dầu khí. Theo các báo cáo, biển Đông có thể có tới 34 tỷ khối khí tự nhiên và 4,4 tỷ thùng dầu...

Việt Nam tuyên bố chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Nhưng Việt Nam quan tâm nhiều hơn trong vấn đề Biển Đông là dầu và vị trí chiến lược. Việt Nam hiện đang khoan dầu trong vùng biển phía Nam Trung Quốc với khoảng hơn 20 triệu tấn mỗi năm, giá trị từ biển Đông đối với  Việt Nam chiếm hơn 30% GDP của nước này, và Việt Nam đã có sự chỉ đạo rằng trong cơ cấu kinh tế của Việt Nam và chiến lược quốc gia, kinh tế biển đã trở thành một trụ cột của kinh tế mới, điều này cho thấy rằng vùng biển phía Nam Trung Quốc đối với Việt Nam, có ý nghĩa chiến lược xa hơn các quyền và lợi ích hàng hải nói chung.



Nhật Bản quan tâm đến và có nhu cầu liên quan đến Biển Đông với một vài động lực và khía cạnh: Thứ nhất, để đảm bảo việc nhập khẩu dầu an toàn từ Trung Đông, thứ hai là để ngăn chặn và đối đầu với Trung Quốc, Nhật Bản gia tăng sự đấu tranh với Trung Quốc trong tranh chấp quần đảo Điều Ngư và trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc, và trong cộng đồng quốc tế để tạo ra áp lực chống lại Trung Quốc; thứ ba là cùng với Việt Nam và Philippines và các nước Đông Nam Á khác để thiết lập một vấn đề chủ quyền và để bảo vệ tự do hàng hải và an toàn điều phối trên biển Đông, và cũng để hạn chế các hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông.

Mỹ tham gia trong vấn đề vùng biển phía Nam Trung Quốc với lý do "tự do hàng hải ở biển Đông Việt Nam", nhưng mục đích thực sự của Hoa Kỳ là làm cho quốc tế hóa hơn nữa trong vấn đề Biển Đông, do đó để duy trì vị trí thống trị của mình ở Đông Á và để cân bằng với Trung Quốc, đồng thời nâng cao mối quan hệ giữa các nước ASEAN, và cũng để chuẩn bị cho sự trở lại châu Á.

Đối với tranh chấp vùng biển phía Nam Trung Quốc, Trung Quốc đã luôn luôn nhấn mạnh vấn đề này được giải quyết thông qua tham vấn các bên, chống lại sự tham gia của các lực lượng bên ngoài vào vấn đề này. ... Trung Quốc sẵn sàng tham gia với các nước ASEAN, thúc đẩy việc thực hiện "Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông", tăng cường hợp tác thiết thực, và bắt đầu thảo luận về các vấn đề cần tiến hành của biển vùng biển phía Nam Trung Quốc.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang