Thứ Bảy, 14 tháng 1, 2012

Mỹ sẽ không kích nếu Iran khóa eo biển Hormuz

Ngày 12-1 theo giờ địa phương, lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei đã cáo buộc CIA và Mossad (tình báo Israel) ám sát nhà khoa học Mostafa Ahmadi Roshan. Ông nói sự việc này chứng tỏ thái độ ngạo mạn của Mỹ và Israel trong đối đầu với Iran.

Trong khi đó, Iran tuyên bố vẫn đồng ý tiếp đón đoàn thanh tra hạt nhân cao cấp của LHQ để làm sáng tỏ cáo buộc Iran sở hữu chương trình vũ khí hạt nhân bí mật. Đoàn thanh tra sẽ do ông Herman Nackaerts, Chánh thanh tra Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế, dẫn đầu. Dự kiến đoàn sẽ đến Iran ngày 28-1.
Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tuyên bố có hai vạch đỏ mà Iran không được vượt qua là phát triển vũ khí hạt nhân và đóng cửa eo biển Hormuz. Nhà Trắng Mỹ đã cảnh báo nếu Iran đóng cửa eo biển Hormuz, Mỹ sẽ xem xét sử dụng tàu phá thủy lôi, tàu chiến hoặc không kích để giải phóng eo biển.
Trong ngày 12-1, Tổng thống Obama đã điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và cam kết sẽ bảo vệ an ninh cho Israel. Bộ Quốc phòng Israel đã chỉ thị tăng cường an ninh đối với các phái đoàn Israel ở nước ngoài.
Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo trừng phạt ba công ty năng lượng gồm Zhuhai Zhenrong Corp (Trung Quốc), Kuo Oil Pte Ltd (Singapore) và FAL Oil Company Ltd (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) vì giao dịch các sản phẩm dầu mỏ của Iran. Ngày 14-1, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo bắt đầu chuyến thăm Trung Đông để cải thiện giao dịch mua bán dầu hỏa.

>> Mỹ sẽ tập trận lớn chưa từng có ở Israel
>> Chiến hạm phương Tây lũ lượt tới Vịnh Ba Tư
>> Đáp án nào cho khủng hoảng phương Tây-Iran?
>> Các kịch bản xung đột Iran-Israel
(Theo NYT, Jerusalem Post, Bloomberg)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang