Thứ Hai, 9 tháng 1, 2012

Trung Quốc 'khoét sâu' Pakistan để 'vây' Ấn Độ

Một nguồn tin giấu tên từ cơ quan chính phủ Ấn Độ đã tiết lộ rằng, Trung Quốc đang lên kế hoạch thiết lập một căn cứ quân sự ở Pakistan.

Căn cứ Hải quân Gwadar.

Vùng lãnh thổ FATA.
Cũng theo nguồn tin, Trung Quốc muốn xây dựng căn cứ quân sự ở FATA, một khu vực bán tự trị ở phía Bắc Pakistan trong khi Islamabad muốn có lực lượng đối trọng với Hải quân Ấn Độ đang đóng tại căn cứ Hải quân ở Gwadar, phía Tây Nam nước này.

"Chiến lược khoét sâu vào lãnh thổ Pakistan của Trung Quốc và kế hoạch thiết lập đường ống dẫn dầu, đường sắt, đường bộ cùng với các căn cứ quân sự trên đất liền và căn cứ hải quân trên biển là một điều đáng lo ngại đối với Ấn Độ", nguồn tin cho biết thêm.

Nguồn tin tiết lộ: "Vấn đề mong muốn hiện diện quân sự ở Pakistan đã được các lãnh đạo chính trị và quân sự  Trung Quốc thảo luận với Pakistan trong những tháng gần đây".

Nguồn tin cũng lưu ý rằng, vấn đề thiết lập căn cứ quân sự mới của Bắc Kinh ở lãnh thổ của Pakistan đã được thảo luận trong chuyến thăm đến Trung Quốc của Tổng thống Asif Ali Zardari và trong chuyến thăm cuối năm 2011 của giám đốc Cơ quan tình báo Pakistan (ISI) Shuja Pasha. Trung Quốc cũng đáp lại bằng chuyến thăm của Phó Thủ tướng và Bộ trưởng an ninh tới Islamabad

Theo đánh giá, sự hiện diện quân sự của Trung Quốc trong các khu vực này của Trung Quốc có thể cho phép Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) chống lại các lực lượng Hồi giáo ly khai đang hoạt động khủng bố từ khu vực Tân Cương tới phần lãnh thổ của Pakistan. Tuy nhiên, không ngoại trừ mục đích chính của Trung Quốc là muốn bao vây quân sự đối với Ấn Độ, một quốc gia vốn có hiềm khích khó hóa giải với cả Pakistan và Trung Quốc.

 Nguồn BAODATVIET



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang