Thứ Ba, 24 tháng 1, 2012

Nga bán 36 chiếc Yak-130 cho Syria

Nga vừa ký hợp đồng bán 36 mẫu máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 cho Syria.
Nhật báo Kommersant của Nga vừa dẫn một nguồn tin thân cận với công ty xuất khẩu vũ khí nhà nước Nga - Rosoboronexport cho biết, công ty này vừa ký hợp đồng cung cấp 36 mẫu máy bay huấn luyện chiến đấu Yakovlev Yak-130 Mitten cho Syria.

Theo thỏa thuận được ký kết vào cuối tháng 12/2011, những mẫu máy bay huấn luyện sẽ được cung cấp cho Syria ngay khi Damascus thanh toán trước.

Một nguồn tin trong ngành công nghiệp sản xuất máy bay cũng tiết lộ với Kommersant rằng, công ty sản xuất máy bay Irkut sẽ sản xuất 36 chiếc Yak-130 trong thời gian ngắn. Cả Rosoboronexport và Irkut đều từ chối bình luận về thong tin trên.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận định hợp đồng trên có thể không thành do tình hình xấu đi ở Syria cũng như áp lực gia tăng từ cộng đồng quốc tế đối với Tổng thống Bashar al-Assad.

Người đứng đầu trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ có trụ sở ở Moscow, ông Ruslan Pukhov cho hay, hợp đồng trên là thành công lớn của các nhà lãnh đạo Nga và các thương nhân. 

Tuy nhiên, nếu cộng đồng quốc tế dẫn đầu là Mỹ quyết định lật đổ chế độ của ông Assad thì hợp đồng trên sẽ làm xấu đi hình ảnh nước Nga cũng như gây nên các tổn thất tài chính do hợp đồng bị phá vỡ.

Ngoài ra, theo ông Pukhov, mẫu Yak-130 cũng không thích hợp cho Damasus: “Yak-130 là quá xa xỉ nếu dùng để tấn công quân nổi dậy. Trong khi đó, mẫu máy bay này không thể chống lại các máy bay chiến đấu của Không quân của Israel, Thổ Nhĩ Kỳ hoặc phương Tây khi một cuộc xung đột nổ ra ở Syria”.

Nga đã phản đối lệnh trừng phạt quốc tế bao gồm cả lệnh cấm vấn vũ khí đối với Syria. Hồi đầu tháng 1/2012, Mỹ bày tỏ sự lo ngại khi truyền thông đưa tin về một con tàu Nga chuyển vũ khí cho Damascus qua cảng Tartus. Tuy nhiên, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay Nga không cần biện minh cho hành động của mình trước phương Tây vì nó không vi phạm bất cứ nghị quyết nào của Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc.

Thanh An (theo RIA)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang