Thứ Ba, 3 tháng 1, 2012

Iran bắn thêm ba quả tên lửa


Iran cho biết họ đã bắn thử thành công thêm ba quả tên lửa trong ngày cuối cùng của cuộc tập trận hải quân ở vịnh Ba Tư.
Truyền thông nhà nước Iran cho hay nước này đã bắn một quả tên lửa hành trình bờ đối biển Qader, một tên lửa Nasr có tầm ngắn hơn và một tên lửa đất đối đất Nour.
Trước đó hôm Chủ nhật 1/1, một quả tên lửa đất đối không tầm trung cũng được bắn thành công, cũng theo truyền thông Iran.
Iran đang tiến hành 10 ngày tập trận ở eo biển Hormuz, nơi có tuyến đường vận tải quan trọng chiếm đến 20% lượ̣ng dầu mỏ lưu thông trên thế giới.

Đóng cửa eo biển

Hôm thứ Hai 2/1 Tehran cho biết họ cũng tiến hành tập trận ‘giả’ đóng eo biển mặc dù họ không có ý định thật sự đóng cửa eo biển này.
“Không có lệnh đóng cửa eo biển Hormuz, nhưng chúng tôi đã chuẩn bị cho nhiều kịch bản khác nhau,” người đứng đầu lực lượng hải quân nước này Habibollah Sayyari được truyền hình quốc gia dẫn lời.
Phóng viên BBC chuyên trách Iran James Reynolds nhận định nước này đang dùng các cuộc tập trận hải quân để chứng tỏ với thế giới rằng họ sở hữu vùng Vịnh và có năng lực quân sự chống lại bất kỳ sự đe dọa nào đối với sự thống trị của họ ở khu vực này.
Tuy nhiên, ít người tin rằng Iran sẽ thực hiện lời đe dọa của mình là đóng cửa eo biển Hormuz bởi vì nếu làm như thế nước này sẽ gánh chịu hậu quả kinh tế, chính trị và có thể là quân sự nặng nề.
Tư lệnh hải quân Iran Mahmoud Mousavi được truyền thông nhà nước dẫn lời cho biết tên lửa Qader ‘do các nhà khoa học Iran phát triển’ thuộc loại ‘cực kỳ hiện đại…với hệ thống radar hết sức chính xác và có tầm bắn và hệ thống thông minh chống bị phát hiện được cải tiến nhiều so với các thế hệ tên lửa trước đây’.
Ông cũng nói là các tên lửa chống tàu chiến với tầm bắn 200 km đã ‘bắn trúng mục tiêu và phá hủy nó’.
Tên lửa Nasr có thể bắn đến khoảng cách xa 35km cũng đã bắn trúng mục tiêu, ông nói thêm.
Sau cùng tên lửa tầm trung đất đối đất Nour, vốn dựa theo thiết kế của Trung Quốc, cũng được truyền thông Iran tường thuật là rơi trúng mục tiêu.
Trước đó Tướng Mousavi đã mô tả tên lửa Nour là ‘siêu tiên tiến’ trong hệ thống kiểm soát, di chuyển và dò tìm mục tiêu.
Hôm Chủ nhật 1/1, ông cũng cho biết một tên lửa tầm trung chống radar được trang bị ‘công nghệ mới nhất’ với ‘các tính năng thông minh’ cũng được bắn thử thành công.

‘Thông điệp rất xấu’

Iran cho biết các tên lửa họ tự làm này 'cực kỳ hiện đại
Cuộc tập trận hải quân Iran diễn ra trong lúc căng thẳng đang gia tăng giữa phương Tây và Iran về tham vọng hạt nhân của quốc gia vùng Vịnh này.
Pháp nói họ lấy làm tiếc về việc Iran thử tên lửa và mô tả hành động này là ‘một thông điệp rất xấu gửi đến cộng đồng quốc tế’.
Người phát ngôn Bộ ngoại giao Pháp Bernard Valero phát biểu rằng Tehran nên nhớ ‘tự do hàng hải ở các eo biển và việc cần thiết phải duy trì môi trường thuận lợi cho sự tự do đi lại này’.
Hồi tuần trước, Tehran đã phản ứng giận dữ trước tin rằng các cường quốc phương tây đang tính áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt lên nền công nghiệp dầu mỏ và khu vực tài chính của nước này.
Phó Tổng thống Iran Mohammad Reza Rahimi đã đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz nối giữa vùng Vịnh và các quốc gia sản xuất dầu mỏ trong vùng với Ấn Độ Dương, mặc dù lời đe dọa này sau đó đã được các tướng lĩnh quân đội giảm nhẹ.
Phóng viên BBC cho biết Iran lo lắng về tác động của lệnh cấm vận và hy vọng cho thế giới thấy rằng họ vẫn có khả năng xây dựng sức mạnh quân sự ngay cả khi không có sự giúp đỡ nào từ bên ngoài.
Mỹ và các đồng minh tin rằng Iran đang tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân – một cáo buộc mà Iran luôn bác bỏ.
Tehran nhấn mạnh chương trình hạt nhân của họ chỉ hoàn toàn cho mục đích hòa bình. Họ lập luận là họ cần công nghệ hạt nhân để sản xuất điện phục vụ nhu cầu gia tăng trong nước.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang