Thứ Bảy, 14 tháng 1, 2012

Trung Quốc, Philippines gặp bàn về Biển Đông

Trung Quốc và Philippines, hai nước gần đây có nhiều bất đồng các khu vực ở Biển Đông mà cả hai đều tuyên bố chủ quyền, sẽ gặp nhau cuối tuần này để thảo luận về tranh chấp.


Hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân nói với báo giới, các nhà ngoại giao sẽ gặp nhau vào thứ bảy để thảo luận về những biện pháp tháo gỡ căng thẳng.
Đầu tháng này, Manila đã phản đối việc ba tàu Trung Quốc được cho là đã xâm phạm vùng lãnh hải của họ - động thái mới nhất làm bùng lên căng thẳng liên quan các khu vực tranh chấp trên Biển Đông. Ngày 8/1, Ngoại trưởng Philippines Alberto del Rosario cho biết chính phủ nước ông đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" với Đại sứ quán Trung Quốc sau khi ba tàu của Bắc Kinh, trong đó có một tàu hải quân, bị phát hiện ở gần bãi cát ngầm Sabina trên Biển Đông vào các ngày 11-12/12.
Tư lệnh quân khu, Trung tướng Juancho Sabban, cho biết một tàu tuần tra hải quân của Philippines và một máy bay của lực lượng không quân nước này đã theo dõi từ xa cho tới khi ba tàu của Trung Quốc rời khỏi các vùng lãnh thổ của Philippines. Số tàu này đã không thả neo hay thả các nguyên vật liệu xây dựng. Theo ông Sabban, hành vi xâm phạm mới này của Trung Quốc đã vi phạm hiệp ước được ký năm 2002 giữa Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Trong khi đó, Trung Quốc gọi các cáo buộc trên là "vô căn cứ" và một lần nữa lớn tiếng khẳng định họ có chủ quyền không thể tranh cãi với khu vực này.
Người phát ngôn đã nhắc lại quan điểm của Trung Quốc rằng, tuyên bố chủ quyền của họ có căn cứ lịch sử, và hai bên nên giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại cũng như đàm phán.
Biển Đông là nơi diễn ra tuyên bố chủ quyền chồng lấn giữa Trung Quốc và bốn nước Đông Nam Á. Trong đó, Trung Quốc đưa ra tuyên bố chủ quyền lớn nhất, bao trùm hầu hết vùng biển. Biển Đông được cho là nơi có tiềm năng dầu khí rất lớn. Rất nhiều người quan ngại rằng, khu vực này sẽ là điểm nóng của châu Á.
Trong một cuộc gặp riêng khác, các quan chức cấp cao Trung Quốc sẽ gặp gỡ đại diện những nước Đông Nam Á tại Bắc Kinh vào dịp cuối tuần để thảo luận về việc thực thi một thỏa thuận nhằm bảo vệ hòa bình ở Biển Đông, ông Lưu cho biết. Cuộc gặp giữa Trung Quốc và 10 nước thành viên ASEAN sẽ bắt đầu từ hôm nay. Nó tập trung vào tuyên bố ASEAN - Trung Quốc 2002 trong đó kêu gọi tất cả các bên tuyên bố chủ quyền không có hành xử có thể dẫn tới bùng nổ căng thẳng trên biển - nơi có những tuyến đường vận chuyển rất quan trọng.
(Theo Inquirer)
Nguồn VIETNAMNET 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang