Thứ Năm, 5 tháng 1, 2012

Indonesia đóng chiến hạm ba thân, làm từ sợi carbon

Indonesia sẽ sớm có một chiến hạm tên lửa với thiết kế ba thân (Trimaran) hết sức hiện đại, do ngành công nghiệp đóng tàu nước này tự thiết kế và chế tạo.

 "Vỏ tàu này sẽ được làm bằng sợi carbon, có khả năng tàng hình và di chuyển với tốc độ cao, khoảng 35 hải lý/h (56 km/h) và được trang bị tên lửa có tầm bắn 120 km". Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Indonesia, ông Sjafrie mới đây tuyên bố. Tên lửa mà ông này nói có thể là loại chống hạm.

Ông Sjafrie cho biết, khoảng đầu tháng 6/2012, mẫu thiết kế của chiến hạm kiểu này sẽ được vận hành để tăng cường sức mạnh cho hạm đội chiến đấu của Hải quân Indonesia.

"Hải quân đã yêu cầu công ty PT Lundin đóng 4 tàu Trimaran, và trong 5 tháng sau đó, chiếc tàu đầu tiên sẽ đi vào hoạt động. Ba chiếc còn lại sẽ được hoàn thành trước năm 2014", ông Sjafrie nói thêm.

Một chiếc tàu Trimaran có giá khoảng 114 tỷ Rupi và được lấy từ ngân sách quốc phòng năm 2011.
Mô hình chiến hạm tên lửa được thiết kế theo kiểu ba thân mới của Hải quân Indonesia. Các thông số cơ bản: Tàu cao tốc tên lửa có chiều dài 62,53m, mướn nước 1,17m, tốc độ tối đa 35 hải lý/h, tốc độ hành trình 16 hải lý/h.
"Nếu dự án đóng tàu Trimaran thành công, đây sẽ là dấu mốc lịch sử đối với Indonesia bởi chúng tôi đã làm chủ được công nghệ đóng tàu chiến bằng vật liệu composite và sợi carbon. Công nghệ này sẽ được cấp bằng sáng chế đểxuất khẩu ra nước ngoài", ông Sjafrie nói thêm.

Giám đốc công ty đóng tàu PT Lundin, ông John Lundin cho biết: "Người Mỹ đã chế tạo tàu chiến 3 thân nhưng Trimaran là chiến hạm đầu tiên được làm từ sợi carbon. Tàu của Mỹ có chiều dài 120 m nhưng lại được làm từ nhôm và thép", ông Lundin nói.

Vật liệu composite và sợi carbon cũng đã được Mỹ sử dụng để chế tạo máy bay Boeing-777 và xe đua Công thức 1 với sức bền gấp 20 lần thép.
Nguồn BAODATVIET

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang