Thứ Bảy, 14 tháng 1, 2012

Mỹ sẽ tập trận lớn chưa từng có ở Israel

Việc Mỹ triển khai quân ở Israel gây ra lo ngại về một cuộc chiến tranh sắp xảy ra. Tuy nhiên các chuyên gia có nhiều cái nhìn khác nhau về vấn đề này.
XEM THÊM:
>> Huấn luyện, làm chủ hộ vệ hạm Gepard của Lữ đoàn 162 Hải quân
>> PT-76 Việt Nam có hướng nâng cấp mới

Theo lời tướng Gorenc, sẽ có hàng nghìn lính Mỹ được triển khai ở Israel.
Tờ Jerusalem Post dẫn lời Trung tướng Frank Gorenc cho biết, sẽ có hàng nghìn lính Mỹ được triển khai ở Israel.



Vị tướng này cho biết, ông sẽ tới thăm Israel nhằm hoàn tất kế hoạch cho cuộc tập trận sắp tới – vốn được miêu tả bằng “quy mô chưa từng có” ở Israel.


Tờ Jerusalem Post cho biết thêm, sẽ có một sở chỉ huy của Mỹ được thành lập ở Israel để kết nối với trạm chỉ huy của Quân đội Israel (IDF) nhằm chuẩn bị cho trường hợp có xung đột quy mô lớn ở Trung Đông.


Chuyên gia quân sự Ai Cập, tướng Jamal Mathloum cho hay, việc Mỹ triển khai quân không đồng nghĩa với việc xảy ra chiến tranh nhưng thể hiện sự sẵn sàng cho trường hợp xung đột. “Hiện tại ở miền Nam Israel đã có một trạm radar của Mỹ. Chắc chắn sẽ có khoảng từ 500-700 binh sĩ Mỹ đang đóng quân ở đây”, tướng Mathloum cho biết thêm.


Chủ tịch Trung tâm nghiên cứu vùng Vịnh ở Dubai, ông Abdulaziz Sager cho biết việc triển khai quân của Mỹ có ý nghĩa là “một thông điệp chiến tranh rõ ràng được gửi đến Iran”. Hiệp ước quốc phòng giữa Mỹ và Israel đã nêu rõ việc bảo vệ Nhà nước Do Thái là nghĩa vụ của Mỹ, Ông Sager cho biết.


Ngoài ra, tổng thống Mỹ Barack Obama từng phát biểu ở hội thảo Uỷ ban công vụ Israel - Mỹ (AIPAC) rằng: Mỹ không loại trừ bất cứ lựa chọn nào để chống lại Iran nếu bị bắt buộc.


Theo debka.com, trang mạng chuyên cung cấp phân tích chính trị và an ninh của Israel, khoảng 9.000 binh sĩ Mỹ đã được triển khai ở Israel.


Nhận xét về con số trên, tướng Mathloum của Ai Cập cho hay 9.000 binh sĩ là một số không đáng kể nếu so với khoảng 100.000 binh sĩ Mỹ hiện diện trên gần 1.000 căn cứ của Mỹ trên toàn thế giới.


Chuyên gia về quốc phòng của Lebanon, ông Elia Henna cho hay, việc triển khai 9.000 binh sĩ ở Israel cũng chỉ nhằm tăng cường sự hiện diện của Mỹ trong khu vực chống lại ảnh hưởng của Iran đối với khu vực Arab sau khi nước này rút quân khỏi Iraq.


Ông Henna cho biết hiệp ước hợp tác quốc phòng giữa Mỹ và Israel cho phép Mỹ có nhiều tự do hơn ở Israel so với các căn cứ khác trong vùng Vịnh Arab.
>> Các nước chuẩn bị cho 'chiến tranh vùng Vịnh lần 3'
>> Chiến hạm phương Tây lũ lượt tới Vịnh Ba Tư
>> Đáp án nào cho khủng hoảng phương Tây-Iran?
>> Các kịch bản xung đột Iran-Israel
Theo: Dat Viet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang