Thứ Hai, 30 tháng 1, 2012

Báo Trung Quốc hô hào trừng phạt Philippines

Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc cho rằng nước này nên áp đặt "các biện pháp trừng phạt" Philippines sau khi Manila đề nghị cho phép thêm lính Mỹ vào lãnh thổ trong bối cảnh tranh chấp lãnh hải trên Biển Đông.

Bài xã luận trên Thời báo Hoàn cầu, vốn nổi tiếng với quan điểm dân tộc, cho rằng Bắc Kinh "phải đáp trả" động thái này của Manila bằng cách sử dụng "đòn bẩy của mình để cắt đứt các hoạt động kinh tế" giữa Philippines và các quốc gia Đông Nam Á khác, và Bắc Kinh cùng cần cân nhắc việc "làm nguội" các liên kết thương mại với nước láng giềng nhỏ hơn này. 
 
Bài xã luận viết: "Cần phải cho các nước láng giềng của Trung Quốc thấy rằng đối trọng với Trung Quốc bằng cách quay sang Mỹ không phải là lựa chọn tốt. Các biện pháp trừng phạt được cân nhắc kỹ đối với Philippines sẽ khiến họ phải suy nghĩ khi chọn mất đi một người bạn như Trung Quốc và trở thành đối tác hão của Mỹ."
 
Ngày 27/1, Philippines cho biết nước này có kế hoạch tiến hành thêm nhiều cuộc tập trận chung và cho phép thêm lính Mỹ luân chuyển trên lãnh thổ quốc gia Đông Nam Á này - một đề nghị được Washington hoan nghênh khi đang nỗ lực mở rộng sức mạnh quân sự tại Châu Á. 
 
Bắc Kinh hiện chưa phản hồi chính thức đối với tuyên bố trên.
Theo VN+

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang