Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2012

Quan hệ Anh-Argentina “sôi sục” vì quần đảo tranh chấp

Quan hệ ngoại giao giữa Anh và Argentia đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ cuộc chiến năm 1982 sau khi Hoàng tử Anh William được điều động tới quần đảo ở Nam Đại Tây Dương mà hai nước cùng tuyên bố chủ quyền.

Hoàng tử Anh William.
Hoàng tử William tới quần đảo tranh chấp mà Anh gọi là Falkland còn Argentina gọi là Malvinas trong chuyến công tác kéo dài 6 tuần với tư cách là phi công tìm kiếm và cứu hộ của không quân hoàng gia.
Chuyến đi của William diễn ra khi cuộc chiến ngôn từ giữa Argentina và Anh về Falkland/Malvinas trở nên căng thẳng sau khi London triển khai một trong những tàu chiến mạnh nhất của hải quân hoàng gia tới khu vực.
Chính phủ Buenos Aires nổi giận khi Hoàng tử Anh được cử đến quần đảo khi dịp kỷ niệm 30 năm ngày xảy ra cuộc chiến năm 1982 giữa 2 nước đang tới gần.
Phó tổng thống của Argentia đã đưa ra một tuyên bố trong đó nói rằng sự hiện diện của William là một hành động “ra vẻ can đảm” nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của thế giới đối với mong muốn độc lập của Scotland.
Bộ Ngoại giao Argentina nói rằng Hoàng tử William tới quần đảo như “một kẻ xâm chiếm”, trong khi các nguồn tin của hải quân hoàng gia cảnh báo Buenos Aires rằng toàn bộ không quân của nước này có thể bị xoá sổ nếu cố gắng tấn công quần đảo.
Những người biểu tình đã xuống đường tại Buenos Aires để phản đối việc Hoàng tử Anh William tới quần đảo Falkland/Malvinas.
Anh và Argentina đã lâm vào cuộc chiến đẫm máu kéo dài 74 ngày hồi năm 1982 vì quần đảo Falkland/Malvinas, vốn kết thúc với việc phía Anh tuyên bố giành chiến thắng trước người Argentina.
Căng thẳng giữa 2 nước đã leo thang kể từ năm 2010 khi London cho phép thăm dò dầu khí quanh quần đảo.
Quần đảo Falkland là một quần đảo ở Nam Đại Tây Dương, cách bờ biển Argentina 483 km. Quần đảo gồm hai đảo chính, Đông Falkland và Tây Falkland, cùng hơn 776 đảo nhỏ. Stanley, nằm trên đảo Đông Falkland, là thành phố trung tâm.
Argentina nói nước này có chủ quyền với Malvinas vì thừa kế quần đảo từ nhà vua Tây Ban Nha vào đầu những năm 1800. Anh giành quyền kiểm soát Falkland từ phía Argentina vào năm 1833.
Theo: Dan Tri

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang