Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2012

Tàu chiến Nga ở vùng biển Manila? Để làm gì?


Moscow chỉ có thể được hiểu rằng họ đang tìm kiếm một khách hàng mới cho vũ khí của họ, nhưng chuyến thăm hải quân Manila gợi ý lại mối ở quan tâm của Nga tại vùng biển chiến lược của Trung Quốc.

Tàu chiến Nga neo tại Philippines vào tuần trước đây lần đầu tiên trong 96 năm, một dấu hiệu của sự tăng cường ngoại giao quân sự trên biển vùng biển phía Nam Trung Quốc nơi đang có tranh chấp.
Các quan chức Nga và các nhà ngoại giao hải quân phải "cắn rứt" để nhấn mạnh rằng họ không được đi nước đôi giữa Trung Quốc và Philippines. Nhưng các nhà phân tích cho rằng Moscow có thể đạt được cả hai mục tiêu của họ tại Đông Nam Á là mở rộng sự hiện diện của Nga trong khu vực và tạo sự chú ý đến mặt hàng "tươi" là vũ khí - Nga đã có một số khách hàng trong khu vực Đông Nam Á.

Một sự di chuyển ít gây chú ý hơn,  tàu ​​Đô đốc Panteleyev chống ngầm, hai bên là tàu kéo hải quân và 1 tàu chở dầu lớn, đi vào vịnh Manila hôm thứ ba và ở đến thứ sáu, nó sẽ phá vỡ lộ trình trở về căn cứu Vladivostok, của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga, những con tàu thực hiện nhiệm vụ chống cướp biển từ vừng biển Somali của châu Phi.

Chuyến thăm là sư cộng hưởng đối với Bắc Kinh và trên toàn khu vực, với vai trò đã được tăng cường đáng kể khi Moscow giúp hiện đại hóa hải quân Việt Nam. Nga đã bán cho Hà Nội những tàu ngầm Kilo-Class đầu tiên và xây dựng lại cảng chiến lược tại Vịnh Cam Ranh, một căn cứ hải quân chính của Liên Xô và cơ sở tình báo đỉnh cao của cuộc chiến tranh lạnh.

Đại sứ Nga đến Philippines, ông Nikolay Kudashev, sự xuất hiện này có thể xác nhận độ nhạy cảm của chuyến thăm, theo báo cáo của báo chí địa phương. "Đương nhiên, chúng tôi không muốn can thiệp hay áp đặt bất kỳ điều gì đối với Trung Quốc và Philippines, hai nước đều là bạn bè và đối tác của chúng tôi." Ông nói, theo Bulletin Manila.

Một nhà phân tích độc lập bí mật có trụ sở tại London, Trevor Hollingsbee, bình luận về phát biểu của đại sứ Nga, ông cho biết Moscow muốn chơi trò "môi giới trung thực"(honest broker), nhưng Nga đang ngày càng tìm kiếm các mối quan hệ hướng ra ngoài truyền thống và có thể có mối quan tâm về Trung Quốc đang ngày một thống trị Biển Đông. Phần lớn hàng hóa của thế giới giao dịch đi qua biển và các công ty Nga đang thăm dò dầu có.

"Một số nhà phân tích tin rằng chuyến thăm Manila có thể được thực hiện bởi một nhóm đặc nhiệm hải quân Nga ... no đã được thúc đẩy một phần bởi mong muốn của Moscow để gửi một thông điệp tới Bắc Kinh," Hollingsbee.

"Chuyến thăm có thể, mặc dù cũng là dấu hiệu Nga, các nhà hàng nổi tiếng của các loại vũ khí tương đối rẻ và bền, có thể được hy vọng để tiền mặt trong chương trình tái thiết bị Lực lượng vũ trang Philippines, hiện đang bị chi phối bởi việc mua lại thiết bị second-hand từ Mỹ ".

Các quan chức Trung Quốc đã nhiều lần cảnh báo cả Manila và Washington đang thực hiện các nỗ lực chống lại và cố gắng để kiềm chế Trung Quốc bằng cách mở rộng hoạt động quân sự theo Hiệp ước tương trợ Quốc phòng giữa hai nước .

Hollingsbee cho biết rằng, đã có tin đồn từ những năm 1990 rằng các công ty vũ khí của Nga đã được chú ý đến thị trường Philippines, nhưng họ đã không làm được gì. Ông cho biết Moscow có thể đã được khuyến khích và theo đuổi việc bán vũ khí bây giờ, như gần đây Manila đã mua 8 máy bay trực thăng của Ba Lan loại PZL W-3 Solkol, các máy bay này dựa trên thiết kế của Liên Xô cũ.

Cũng như vai trò là một nhà cung cấp quốc phòng lớn cho Trung Quốc và Việt Nam, Nga đã bán vũ khí cho các quốc gia bao gồm Indonesia, Thái Lan và Myanmar. Tuy nhiên Nga cũng có thể bán cho Philippines.
Theo SCMP

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang