Thứ Tư, 8 tháng 2, 2012

Mỹ chuẩn bị bàn giao tàu Coast Guard Cutte cho Philippines

Mỹ sẽ sớm gửi thêm một tàu Coast Guard Cutter Dallas tới Philippines như một phần của nỗ lực tăng cường quân sự cho quốc gia đồng minh.
Mỹ sẽ sớm gửi thêm một tàu Coast Guard Cutter tới Philippines như một phần của nỗ lực tăng cường quân sự cho quốc gia đồng minh trong bối cảnh căng thẳng về tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc.

Được biết, trong năm 2011, Mỹ cũng đã bán cho Philippines một tàu Hamilton cũ, được xem là con tàu lớn và hiện đại nhất của Hải quân Philippines, hiện đang làm nhiệm vụ tuần tra gần khu vực quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam).

"Nó sẽ nhanh chóng lên đường tới Manila" - Ed Royce, nghị sĩ Đảng cộng hòa tại nam California nói trong phiên điều trần tại Quốc hội hôm 7/2.

Tàu Coast Guard Cutter của Mỹ. Ảnh Wikipedia

"Mỹ và Philippines muốn hòa bình và ổn định trong khu vực này. Đó là chìa khóa cho nền kinh tế toàn cầu" - ông Royce nói thêm.

Cũng tại phiên điều trần ngày 7/2, Peter Lavoy, một chuyên gia hàng đầu của Lầu Năm Góc về vấn đề Đông Á, đã lên tiếng kêu gọi chính phủ Mỹ "xem xét một loạt các khả năng quân sự" để giúp đỡ Manila "giải quyết các mối quan tâm từ bên ngoài".

Tuy nhiên, ông Lavoy đã từ chối trả lời câu hỏi liệu Mỹ có sẵn sàng cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Philippines như đề nghị hay không, tuy nhiên, ông cho biết Mỹ rất quan tâm tới khả năng chi trả và các yếu tố khác có liên quan tới vấn đề này.

Ngoài ra, theo Kurt Campbell, trợ lý Ngoại trưởng vềvấn đề Đông Á, sự hợp tác cũng phụ thuộc vào quyền con người trước lo ngại về các vụ xử án ngoài pháp luật của quân đội Philippines.

Tuy nhiên, ông Campbell đã hoan nghênh các nỗ lực của ổng thống Philippines Benigno Aquino trong việc giải quyết các vấn đề nhân quyền và các vấn đề khác Mỹ quan tâm gồm cả nạn buôn bán người. 
Nguyễn Hường (theo AFP)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang