Thứ Tư, 22 tháng 2, 2012

Việt Nam họp về Biển Đông ở Manila


Việt Nam và Philippines đã thảo luận về "hành động hợp tác" trên Biển Đông tại một cuộc họp cấp thứ trưởng ngoại giao ở Manila.
Cuộc họp lần thứ nhất của Ủy ban Hỗn hợp cấp Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Philippines về các vấn đề biển và đại dương, diễn ra hôm 20/02.
Ông Hồ Xuân Sơn và bà Erlinda F. Basilio trao đổi biên bản cuộc họp
Bộ ngoại giao của cả hai nước không tiết lộ nội dung chi tiết.
Nhưng chính phủ Philippines nói cuộc họp thảo luận các vấn đề ở biển Tây Philippine (tên chính thức mà Manila đặt cho Biển Đông), trong đó có đề xuất của Manila về "Khu vực hòa bình, tự do, hữu nghị và hợp tác", và thành lập bộ Quy tắc ứng xử cho các nước đòi chủ quyền ở quần đảo Trường Sa.
Trường Sa là nơi có tranh chấp toàn bộ hoặc một phần giữa Việt Nam, Philippines, Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia và Brunei.
Tháng 10 năm ngoái, khi Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang thăm Philippines, hai nước đồng ý nâng cấp Nhóm Công tác chung về Biển và Đại dương thành Ủy ban Hỗn hợp cấp Thứ trưởng Ngoại giao.
Thông cáo chung khi đó cho hay hai bên muốn "giải quyết hòa bình tranh chấp giữa các bên liên quan trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS)".
Hai nước cũng cam kết "bảo đảm thực thi đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) và tiến tới xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử (COC)".
Đoàn Việt Nam 16 người do Thứ trưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn dẫn đầu đã gặp đoàn 10 người dẫn đầu bởi thứ trưởng Erlinda F. Basilio của Philippines.
Ông Hồ Xuân Sơn cũng đến chào xã giao Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario và trao khoản viện trợ 100,000 đôla Mỹ cho người dân ở đảo Mindanao hứng chịu bão Sendong.
Nguồn BBC

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang