Thứ Ba, 7 tháng 2, 2012

Bộ trưởng Ngoại giao VN thăm TQ


Bộ Ngoại giao Việt Nam thông báo Bộ trưởng Phạm Bình Minh sẽ có chuyến thăm chính thức Trung Quốc từ 13/2-15/2/2012, sau khi thăm ba nước Asean.
Thông cáo của bộ này chỉ nói vắn tắt chuyến thăm hai ngày của ông ngoại trưởng là để đáp lại lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.
Ông Phạm Bình Minh hiện đang thăm ba nước Đông Nam Á
Nghị trình các chuyến thăm được giữ kín ngay cả sau khi các chuyến thăm này diễn ra đã khiến dư luận nảy sinh nhiều bàn tán trong quá khứ.
Trước khi thăm Trung Quốc, ông Phạm Bình Minh cũng thăm chính thức ba nước Asean là Thái Lan, Brunei và Malaysia từ ngày 6/2–9/2/2012 .
Chuyến công du Đông Nam Á lần này của ông bộ trưởng bắt đầu bằng cuộc thăm chóng vánh Vương quốc Thái Lan trong ngày thứ Hai 6/12 theo lời mời của Ngoại trưởng nước này, ông Surapong Tovichakchaikul.
Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, tại Thái Lan ông Phạm Bình Minh đã tới chào Thủ tướng Yingluck Shinawatra và có hội đàm với Ngoại trưởng Tovichakchaikul.
Trong cuộc gặp, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam đã đề nghị phía Thái Lan "xem xét sớm thả các ngư dân Việt Nam bị phía Thái Lan bắt trong thời gian vừa qua" trên cơ sở hữu nghị.
Ông cũng đề nghị hai nước cùng xây dựng một cơ chế phù hợp để giải quyết các vụ tàu thuyền và ngư dân của hai nước xâm nhập vùng biển của nhau.
Hiện có 26 ngư dân Việt Nam đang bị giam giữ ở tỉnh Narathiwat, miền nam Thái Lan, vì xâm phạm lãnh hải. Những người này bị bắt từ giữa tháng 1/2012 và đối diện án phạt khá nặng từ chính quyền sở tại.
Cũng trong cuộc hội đàm, Bộ trưởng Phạm Bình Minh và người đồng nhiệm Thái Lan thống nhất cùng thúc đẩy hoạt động tăng cường tuần tra chung trên biển, phòng chống tội phạm xuyên quốc gia và khủng bố quốc tế, đồng thời "cam kết không cho bất cứ tổ chức và cá nhân nào sử dụng lãnh thổ nước này vào hoạt động gây phương hại tới an ninh trật tự của nước kia".
Thái Lan hiện đang là điểm đến của nhiều người mà Việt Nam cho là chống đối, chủ yếu do việc đi lại và xuất nhập cảnh dễ dàng giữa hai bên.

An ninh Biển Đông

Một chủ đề khác, dường như nằm trong trọng tâm chuyến đi các nước Đông Nam Á lần này của Bộ trưởng Phạm Bình Minh, là an ninh Biển Đông.
Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay hai vị ngoại trưởng Việt Nam và Thái Lan "khẳng định cần đảm bảo hòa bình, ổn định, an ninh an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 và Tuyên bố về ứng xử các bên ở Biển Đông (DOC), hướng tới xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử (COC)".
Ngoài câu chữ mang tính khuôn mẫu như trên, bộ này không giải thích thêm.
Tại Brunei Darussalam, Bộ trưởng Phạm Bình Minh và người tương nhiệm, Hoàng thân Mohamed Bolkiah, cũng thống nhất như trên khi đề cập tới Biển Đông.
Tháng Bảy năm ngoái, Asean và Trung Quốc đã thống nhất sẽ tìm cách xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông, và có lẽ đồng thuận vừa được tái khẳng định giữa Việt Nam và các nước khác sẽ được chuyển tới ông Dương Khiết Trì trong chuyến thăm Bắc Kinh tuần tới của ông Phạm Bình Minh.
Brunei sẽ nhận chức Chủ tịch Asean vào năm 2013 từ tay Campuchia, nước chủ tịch năm nay.
Trong khi đó, một quan chức ngoại giao cao cấp của Việt Nam cũng sẽ bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thư ký Asean vào tháng 1/2013. Được biết quan chức này là ông Lê Lương Minh, cựu Đại sứ Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc.
Cũng tại Brunei ngày thứ Tư 7/2, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã đề nghị nước sở tại trả tự do cho chín ngư dân tỉnh Phú Yên bị bắt giữ từ ngày 20/1.
Quốc vương Brunei được tin đã chấp thuận trên tinh thần nhân đạo và "đồng ý thả số ngư dân này".
Nguồn BBC

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang