Thứ Hai, 6 tháng 2, 2012

'Ấn Độ chuẩn bị cho xung đột nhỏ với Trung Quốc'

Theo người đứng đầu cơ quan tình báo quốc gia Mỹ, Ấn Độ đang tăng cường sức mạnh quân sự nhằm chuẩn bị cho cuộc xung đột nhỏ với Trung Quốc.

Một quan chức tình báo cấp cao của Mỹ cho biết, Quân đội Ấn Độ đang tăng cường sức mạnh cho một cuộc xung đột hạn chế ở biên giới với Trung Quốc.

“Dù các báo cáo trước công chúng thường làm nhẹ căng thẳng giữa Trung Quốc và Ấn Độ nhưng chúng tôi đánh giá rằng Ấn Độ đang gia tăng sự đề phóng trước Trung Quốc dọc vùng biên giới tranh chấp cũng trong khu vực Ấn Độ Dương và châu Á – Thái Bình Dương”, ông James Clapper - người đứng đầu cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ phát biểu trước Ủy ban Thượng viện về tình báo.

“Quân đội Ấn Độ tin rằng cuộc xung đột lớn giữa Trung Quốc - Ấn Độ sẽ không xảy ra nhưng Quân đội Ấn Độ cần tăng cường sức mạnh chuẩn bị cho những cuộc xung đột nhỏ ở biên giới với Trung Quốc cũng như tạo đối trọng với nước này ở Ấn Độ Dương”, báo cáo của ông Clapper có đoạn.

Cũng theo ông Clapper, Ấn Độ bày tỏ sự ủng hộ với sự hiện diện mạnh mẽ của Mỹ ở Đông Á nói riêng và châu Á nói chung. Giải thích cho thái độ của New Delhi, ông Clapper cho rằng trong năm 2011, Trung Quốc đã thể hiện thái độ quyết đoán. “Dù các nhà lãnh đạo Trung Quốc khẳng định cam kết thực hiện các chính sách ngoại giao hòa bình, đặc biệt với các nước có chung biên giới nhưng Bắc Kinh có thể thực hiện các hành động trái ngược nếu nhận thấy rằng chủ quyền và an ninh quốc gia bị thách thức”.

Bắc Kinh đã đạt được rất nhiều các mục tiêu quân sự khiến cho nước này có một sức mạnh quân sự ấn tượng. Quân đội Trung Quốc nhận được ngân sách và sự ủng hộ chính trị cho quá trình hiện đại hóa của mình nhằm thực hiện các chiến dịch ở châu Á và trên toàn thế giới, ông Clapper đánh giá.
(Theo Times of India)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang