Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2012

Iran, Mỹ tích cực chuẩn bị cho chiến tranh

Kể từ tháng 3 năm nay, Iran tăng gần 2,5 lần ngân sách chi tiêu quốc phòng. Điều này được Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố. Trong khi đó, như các chuyên gia đánh giá, chiến dịch quân sự của các nước phương Tây và Israel chống Iran là điều đang ngày càng trở nên hiện thực.

Mỹ và các đồng minh của mình tiếp tục huy động quân và thiết bị tới khu vực vùng Vịnh. Người Mỹ triển khai tại Qatar phi đội máy bay ném bom chiến lược. Quân đội được điều đến bán đảo Masirah của Oman, nơi bố trí căn cứ không quân Mỹ. Hơn 10.000 binh lính Mỹ tại Israel thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa của nước này. Một vài đơn vị với quân số lên đến 15.000 người đồn trú ở Kuwait. Hàng trăm quả bom hạng nặng được đưa đến căn cứ Mỹ tại Diego Garcia, Ấn Độ Dương, hai nhóm tàu sân bay tấn công Mỹ trực chiến trong vùng vịnh Ba Tư. Pháp và Anh cũng điều động lực lượng quân sự tới khu vực.
Những hành động này cho thấy các nước phương Tây sẵn sàng sử dụng vũ lực chống lại Iran, Giáo sư Sergei Druzhilovsky từ trường MGIMO nhận định.
“Xung đột quân sự là hoàn toàn có thể. Nếu trước đó không có Afghanistan, Iraq, Libya, thì còn có khả năng hoài nghi điều này. Nhưng bây giờ rõ ràng Mỹ tính toán các khía cạnh quân sự của chiến dịch. Vấn đề ở đây là tại Iran không có "phe đối lập" như ở các nước khác. Khi không có những người sẵn sàng cùng với Mỹ lật đổ chế độ, thì việc đánh bom chẳng đem lại gì. Hiện hữu duy nhất ý tưởng lật đổ chế độ gai góc, như chiếc xương trong cổ họng Mỹ”, ông Sergei nhận định.
Trong khi ấy, giới lãnh đạo tình báo Israel cho rằng, Iran đang sở hữu uranium làm giàu để chế tạo bốn trái bom. Những thông tin được ném ra này cần thiết nhằm biện minh cho khả năng một chiến dịch quân sự. 

Ông Vladimir Sotnikov, chuyên gia của Viện Đông phương học cho biết: “Tình hình mang tính chất ngòi nổ nguy hiểm. Khả năng Israel hay Mỹ mở chiến dịch quân sự chống Iran rất lớn. Nhưng đây chỉ là một khả năng có thể, bởi giai đoạn tích cực của chiến dịch tranh cử ở Mỹ mới bắt đầu. Nhiều phần, Tổng thống Obama sẽ không dám dính thêm vào một cuộc xung đột, trong khi Mỹ chưa giải quyết xong vấn đề ở Iraq và Afghanistan. Tuy nhiên, Iran là mối đe dọa lớn nhất đối với Israel và nước này có thể đi đến quyết định về cần thiết giải quyết vấn đề bằng vũ lực. Đây là điều nhiều khả năng không chỉ còn giới hạn như một cuộc xung đột khu vực, nó là mối đe dọa cho sự ổn định quốc tế”.
Cơ hội để tránh cuộc xung đột quân sự mới vẫn còn tồn tại, mặc dù ngày càng trở nên mờ ảo.
Theo RUVR

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang