Thứ Tư, 15 tháng 2, 2012

Singapore Air Show 2012, cuộc chơi của Su-35S

Mạnh mẽ và gần như không có đối thủ, Singapore Air Show 2012 là cơ hội để Su-35S phô trương những đặc tính kỹ thuật ưu việt với khách hàng trên toàn thế giới.
Lợi thế lớn trong tay Sukhoi
Thông cáo báo chí của United Aircarf  Corporation (UAC) cho biết, sẽ tổ chức một gian hàng giới thiệu Su-35S. Đi kèm với đó là một mô hình cho khách tham quan tìm hiểu các đặc tính kỹ thuật ưu việt của tiêm kích thế hệ 4++ này.

Đông Nam Á là thị trường mà Su-35S đang hướng tới,  ngoài ra hãng còn để mắt tới Trung Đông và Nam Mỹ. 

Su-35S hứa hẹn sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh mới cho Nga trên thị trường xuất khẩu máy bay khi tiêm kích này được phép xuất khẩu trong giai đoạn từ 2016-2025.

Su-35S đang là niềm mơ ước của rất nhiều lực lượng không quân.
Dù Su-35S chưa được xuất khẩu nhưng tiêm kích này cho thấy gần như không có đối thủ xứng tầm. 

Trong khi đó, các tiêm kích thế hệ 4+ của phương Tây như Rafale, EF-2000 Typhoon, F/A-18 E/F Super Hornet, F-15SE Silent Eagle gặp khá nhiều khó khăn trên thị trường xuất khẩu, đặc biệt là tại châu Á.

Rafale đã may mắn thoát cảnh ế ẩm sau khi giành được hợp đồng khủng tại Ấn Độ, các tiêm kích còn lại đang chật vật tìm chỗ đứng tại châu Á. Đặc biệt là EF-2000 Typhoon và F/A-18 E/F Super Hornet có thể sẽ phải đứng ngoài cuộc chơi ở khu vực. 

Một số nước đang sử dụng tiêm kích Su-27, Su-30MK như Việt Nam, Ấn Độ, Malaysia, Algeria, Venezuela, Indonesia đang nhắm Su-35S là thế hệ máy bay tiếp theo trong chương trình mua sắm sắp tới. 

Đơn giá của Su-35S vào khoảng 65 triệu USD, so với 125 triệu USD của EF-2000 Typhoon, 87 triệu USD của Rafale bán cho Ấn Độ, ở góc độ chi phí Su-35 đã không có đối thủ.

Tính năng kỹ thuật vượt trội

Su-35S được đánh giá là một “siêu tiêm kích” thế hệ 4++ là một trong những chương trình ưu tiên hàng đầu của Sukhoi trong thời gian tới. 

Su-35S là đỉnh cao của thiết kế máy bay chiến đấu thông thường, một sự kết hợp giữa hình dáng khí động học ưu việt và động cơ tiên tiến cùng với hệ thống điện tử hàng không hiện đại.

Buồng lái hiện đại của Su-35S
Su-35S là biến thể hiện đại hóa sâu rộng của Su-27M, trước đây còn gọi là Su-35BM. Trong đó, Su-35S được chỉ định là biến thể trang bị cho Không quân Nga và Su-35BM là biến thể dành cho xuất khẩu.

Su-35S mang một luồng gió mới trong thiết kế máy bay của Nga, máy bay được trang bị một khung máy bay mới với tuổi thọ lên đến 6.000 giờ bay, tương đương với 30 năm, thời gian cần phải đại tu khung máy bay lên đến 1.500 giờ (10 năm).

Su-35S giữ lại các thiết kế khí động học cơ bản của dòng Flanker kết hợp với nhiều cải tiến khí động học quan trọng. Thiết kế của máy bay loại bỏ phanh không khí phía sau buồng lái làm tăng khả năng cơ động, kết hợp với động cơ đẩy vector đa chiều không đối xứng.

Hệ thống điện tử tích hợp hiện đại

Su-35S được trang bị hệ thống fly-by-wire số hoàn toàn với 3 kênh tín hiệu, so với các biến thể Su-27/Su-30, máy bay không có đường kết nối cơ khí nào giữa thanh điều khiển với các cánh nâng bên ngoài.

Hệ thống phần mềm điều khiển bay tích hợp sẽ kiểm soát hoàn toàn các hoạt động, điều chỉnh cánh nâng, động cơ đẩy vector cũng như giới hạn các động tác nhào lộn.

Máy bay được trang bị thanh điều khiển HOSTA hiện đại, hệ thống điện tử hàng không được thiết kế trên cơ sở ứng dụng cho tiêm kích thế hệ 5.
Su-35S được trang bị 2 động cơ 117S, được phát triển từ động cơ AL-31F, có lực đẩy tăng 16%, cung cấp lực đẩy thô 86,3kN, 142,2kN với buồng đốt hai lần.

So với động cơ AL-31F hiệu suất, tuổi thọ của động cơ tăng từ 2-2,7 lần, khoảng thời gian cần sửa chữa từ 500 giờ lên đến 1.000 giờ, thời gian cần đại tu động cơ lên đến 1.500 giờ bay.

Động cơ mới được trang bị hệ thống quạt mới, buồng đốt áp lực cao và áp lực thấp cùng với một hệ thống điều khiển số mới hoàn toàn.

Động cơ đẩy vector đa chiều không đối xứng 117S mang lại cho Su-35S khả  năng thao diễn vượt trội.
"Mắt thần" của Su-35S là radar quét mạng pha điện tử Irbis-E, radar có đường kính 900mm. Đây là một radar hiệu năng cao đươc thiết kế riêng cho Su-35S. Irbis-E là sản phẩm của Viện nghiên cứu công nghệ Tikhomirov NIIP.

Irbis-E là một radar quét mạng pha điện tử bị động, radar có khả năng quét góc 60 độ ở cả hai góc phương vị và độ cao, các thiết bị truyền động thủy lực cho phép radar xoay 120 độ. Radar cung cấp khả năng giám sát không đối không, đối đất, đối hải cùng lúc, lập bản đồ mặt đất với chế độ khẩu độ tổng hợp.

Irbis-E là radar trang bị cho máy bay chiến đấu có phạm vi hoạt động lớn nhất hiện nay
Irbis-E có khả năng phát hiện các máy bay tàng hình, phương tiện bay không người lái, tên lửa có diện tích phản hồi radar RCS 0.01m2 ở cự ly tới 90km. 

Radar có khả năng phát hiện và theo dõi 30 mục tiêu trên không có RCS 3m2 ở cự ly tới 400km, tham chiến với 8 mục tiêu cùng lúc.

Không chỉ vậy, radar có khả năng lập bản đồ số độ phân giải cao, theo dõi và tham chiến với 4 mục tiêu mặt đất cùng lúc với phạm vi lên đến 400km mà không cần phải ngưng chế độ giám sát trên không. Radar phía trước được hỗ trợ bởi một radar phía sau để điều khiển các tên lửa đối không SARH, tầm bao quát về phía sau là 50km.

Ngoài ra, radar Irbis-E còn được hỗ trợ bởi hệ thống tìm kiếm, theo dõi mục tiêu bằng hồng ngoại OLS-35. 

Hế thống bao gồm, một bộ cảm biến hồng ngoại, máy đo xa kiêm chỉ thị mục tiêu laser và cuối cùng là một hệ thống quang-truyền hình. 

OLS-35 là một hệ thống có độ chính xác cao, sai số trượt mục tiêu (CEP) của hệ thống chỉ 5 mét, phạm vi hoạt động tối đa là 20km chống lại các mục tiêu trên không, 30km với các mục tiêu mặt đất, tầm phát hiện mục tiêu của hệ thống là 90km.

Su-35S có một buồng lái hiện đại, máy bay được trang bị hai màn hình LCD độ phân giải cao kích thước 230x305mm, màn hình hiển thị HUD đa chức năng, hai kênh thông tin liên lạc mã hóa VHF/UHF, hệ thống chống nghẽn tín hiệu liên lạc giữa các máy bay và trạm chỉ huy mặt đất.

Các hệ thống định vị dựa trên màn hình hiển thị bản đồ kỹ thuật số với khả năng định vị quán tính và định vị toàn cầu GLONASS. 

Su-35S được trang bị hệ thống đối phó điện tử ECM tích hợp, có thể tùy chọn hệ thống KNIRTI SAP-14. Hệ thống này được đánh giá tương đương với hệ thống ALQ-99E của Mỹ trang bị cho máy bay tác chiến điện tử EA-18 Growler. 

Phương án tương đương cho Su35S là hệ thống KNIRTI SAP-518 ECM, hệ thống chỉ thị mục tiêu quang điện tử gắn ngoài UOMZ Sapsan.

Hệ thống vũ khí đầy uy lực

Su-35S có tới 12 điểm treo vũ khí bên ngoài, tổng tải trọng vũ khí lên đến 8.000kg, các vũ khí ưu việt có thể kể đến như: Tên lửa không đối không tầm ngắn RVV-MD, biến thể nâng cấp của R-73M(AA-11 Archer), tên lửa được trang bị đầu dò hồng ngoại đa màu sắc, tầm bắn tối đa đến 40km, tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn RVV-SD, biến thể nâng cấp của R-77 (AA-12 Adder), tầm bắn tối đa lên đến 160km.
Cận cảnh vũ khí một bên cánh của Su-35S.
Tên lửa không đối không tầm trung R-27AE(AA-10 Alamo), tầm bắn tối đa 130km, ngoài ra, Su-35S còn được trang bị tên lửa chống bức xạ Kh-31P, tên lửa chống hạm Kh-31A, tên lửa hành trình Kh-59ME/MK tầm bắn 285km, Kh-29T/L, bom có điều khiển và không có điều khiển. Cuối cùng Su-35S được vũ trang một pháo GSh-30, 30mm với cơ số 150 viên đạn

Tốc độ, tầm bay vượt trội

Trong số các máy bay của phương Tây, ngoại trừ F-15 và F-22 có khả năng thực hiện một cuộc đua tốc độ với Su-35S, các máy bay còn lại, thậm chí cả  F-35 điều bị Su-35S cho “hít khói”.

Su-35S đạt tốc độ tối đa Mach-2,25 tại độ cao lớn, Mach-1,4 tại độ cao thấp, thời gian tăng tốc từ 1.100km/h lên 1.300km/h chỉ trong vòng 8 giây, trần bay tối đa là 18km.

Với tối đa nhiên liệu bên trong Su-35S có tầm hoạt động 3.600km, bán kính chiến đấu 1.580km, với hai thùng nhiên liệu gắn ngoài, tầm bay tối đa đạt 4500km, cùng với đó là hệ thống tiếp nhiên liệu trên không để tăng tầm bay.

Các chuyên gia quân sự châu Âu luôn lo ngại rằng, các máy bay chiến đấu hiện đại nhất của họ hiện nay đều không phải là đối thủ của Su-35S ở mọi chỉ số, thậm chí tiêm kích thế hệ 5 F-35 sẽ trở nên yếu thế khi mất đi khả năng tàng hình, gần như chắc chắn F-35 sẽ bị đánh bại trong một cuộc chạm trán với Su-35S.


Su-35S hội đủ tất cả các yếu tố để trở thành một siêu tiêm kích thế hệ 4++, và Singapore Air Show 2012 là cơ hội để các khách hàng nước ngoài được chiêm ngưỡng những đặc tính kỹ thuật ưu việt của tiêm kích này. Trong thập kỷ tới, Su-35S sẽ ngôi sao sáng trên thị trường xuất khẩu thế giới.
Nguồn BAODATVIET

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang