Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2012

Rầm rộ tập trận, Iran khiêu khích Mỹ ?

Lực lượng Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ của Iran hôm qua (4/2) bất ngờ tiến hành một cuộc tập trận hải quân rầm rộ ở khu vực phía nam đất nước. Lần phô trương sức mạnh quân sự mới nhất của Iran diễn ra ngay sau khi Tehran vừa tuyên bố sẽ trả thù phương Tây vì những biện pháp trừng phạt hà khắc mới.


Iran được cho là đã chuẩn bị cho kế hoạch tiến hành cuộc tập trận ở vùng vịnh Persian ngoài khơi bờ biển phía nam nói trên từ nhiều tuần nay. Báo chí Iran đưa tin, cuộc tập trận hải quân lần này có liên quan đến cả lực lượng mặt đất.

Tháng trước, Hải quân Iran vừa kết thúc một cuộc tập trận hải quân lớn kéo dài 10 ngày ở vùng Vịnh. Ngay sau đó, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran – dưới quyền chỉ huy trực tiếp của Lãnh tụ tối Ayatollah Ali Khamenei, đã thông báo sẽ sớm tiến hành một cuộc tập trận mới ở đây. Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran là một lực lượng quân sự hùng mạnh nắm quyền kiểm soát nhiều chương trình quan trọng trong quân đội Iran như chương trình phát triển tên lửa. Báo chí Iran đưa tin về cuộc tập trận mới nhất của Iran ngày hôm nay nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết nào.

Cuộc tập trận mới nhất của Iran diễn ra ngay sau khi Lãnh tụ tối cao Khamenei đưa ra một loạt cảnh báo sắc lạnh cho Mỹ và Israel nếu hai nước này có ý định tấn công Iran. Cuộc tập trận này cũng diễn ra sau khi các lực lượng phương Tây tăng cường sự hiện diện quân sự ở vùng Vịnh do tàu sân bay USS Abraham Lincoln của Mỹ dẫn đầu.

Các quan chức và nghị sĩ Iran đã liên tục cảnh báo sẽ đóng cử Eo biển Hormuz – một trong những tuyến đường biển chiến lược quan trọng nhất, nhằm trả đũa cho những biện pháp trừng phạt gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Iran. Hiện tại, Iran chưa có bất kỳ động thái nào gây cản trở trên tuyến đường Eo biển Hormuz – nơi 1/5 lượng cung cấp dầu mỏ cho thế giới đi qua đây. Tuy nhiên, cả Mỹ và các nước đồng minh đều đe dọa sẽ phản ứng nhanh chóng đối với bất kỳ nỗ lực đóng của Eo biển Hormuz nào.

Hôm qua, Lãnh tụ tối cao Khamenei đã lên tiếng cảnh báo: “Việc đe dọa và tấn công Iran sẽ gây hại cho nước Mỹ. Bất kỳ cuộc tấn công nào vào Iran sẽ bị đáp trả”. Ông Khamenei còn tuyên bố một cách đầy thách thức rằng: “Những biện pháp trừng phạt đau đớn và gây tổn thất lớn của phương Tây chỉ làm tăng khả năng chống đỡ của chúng tôi. Người Mỹ nói, mọi sự lựa chọn đều đang được đặt lên bàn, trong đó có cả lựa chọn tấn công quân sự. Bất kỳ cuộc tấn công nào cũng sẽ gây hại gấp 10 lần cho nước Mỹ”.

Iran bắt đầu trả đũa phương Tây

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Rostam Qasemi hôm nay (4/2) tuyên bố, Iran chắc chắn sẽ ngừng xuất khẩu dầu mỏ sang một số nước Châu Âu để đáp trả lại việc EU định áp dụng lệnh cấm vận dầu mỏ lên Iran.

Bộ trưởng Qasemi không công bố tên những nước nằm trong “danh sách đen” của họ nhưng những phát biểu của ông này được đưa ra sau khi lãnh đạo các nước thuộc Liên minh Châu Âu (EU) hồi đầu tuần này thông qua những biện pháp trừng phạt mới nhất lên hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Iran do các ngoại trưởng EU đưa ra hôm 23/1 vừa rồi.

Trong một cuộc họp báo diễn ra ngày hôm nay, ông Qasemi kêu gọi các nhà lãnh đạo EU xem xét lại quyết định áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Iran, nói rằng lượng dầu mỏ nhập khẩu của các quốc gia thành viên EU từ nước CH Hồi giáo “chỉ” chiếm 18% tổng lượng xuất khẩu dầu mỏ của Iran.

Hồi cuối tháng 1, Bộ trưởng Qasemi từng tiết lộ, theo kế hoạch tương lai của Bộ Dầu mỏ Iran, “chúng tôi sẽ cắt giảm xuất khẩu dầu mỏ sang một số nước” để đáp trả những lệnh trừng phạt gần đây của EU.

"Chưa đầy 20% lượng xuất khẩu dầu mỏ Iran là đến Châu Âu” và các biện pháp trừng phạt của EU sẽ gây tổn thất lên chính người dân khu vực, ông Qasemi khẳng định đồng thời nói thêm, lệnh cấm vận sẽ không gây ra vấn đề gì lớn đối với hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Iran.  

Trong một diễn biến khác liên quan đến Iran, Bộ trưởng Quốc phòng nước này hôm nay thông báo, Iran đã mở ra một dây chuyền sản xuất hàng loạt các tên lửa hành trình Zafar (Chiến thắng). Loại tên lửa chống hạm tầm ngắn được trang bị hệ thống radar này có thể tấn công các mục tiêu vừa và nhỏ với độ chính xác rất cao.
Kiệt Linh - (theo AP, THX)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang