Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2012

Cuộc chạy đua quân sự "bừa bãi" của các nước Đông Nam Á

31 tháng 1, Ấn Độ sẽ chi 12 tỷ USD để mua 126 máy bay chiến đấu Rafale của Pháp. Đây là hợp đồng mua sắm quân sự lớn nhất của Ấn Độ từ trước tới nay. Hàn Quốc cũng tham gia trong chương trình đấu thầu máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo của mình cùng với, Lockheed Martin và EADS dự kiến ​​sẽ tổng trị giá lên tới 8,3 nghìn tỷ won (khoảng 7,4 tỷ USD). Đồng thời, Indonesia đang có kế hoạch mua 100 xe tăng Leopard từ Hà Lan, và Hàn Quốc đã ký một thỏa thuận để cung cấp ba tàu ngầm. Philippines cũng đang xem xét việc mua của Mỹ tàu chiến second-hand cho lực lượng hải quân, ngay cả khi có sự gia tăng sức mạnh quân sự của Trung Quốc, việc Mỹ thay đổi chiến lược quân sự tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, cùng các nước châu Á-Thái Bình Dương có khả năng sẽ khởiđộng 1 vòng mới của cuộc chạy đua vũ trang, và thậm chí dẫn đến một tình hình rất nghiêm trọng trong khu vực.

Có lẽ vì sức mạnh quân sự của Trung Quốc, và các nước láng giềng cảm thấy áp lực và các mối đe dọa, họ phải xem xét một trong hai nước Trung Quốc hoặc Hoa Kỳ và có thể phải chi tiêu nhiều hơn để mua vũ khí quân sự để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của đất nước họ.

Một cuộc chạy đua vũ khí ở Đông Nam Á, mặc dù là không có sự phô trương, nhưng với sự suy giảm và căng thẳng trong khu vực, đặc biệt là hai tháng cuối năm vùng biển phía Nam Trung Hoa đã trở thành trọng tâm sự chú ý của quốc tế, Việt Nam, Philippines, Ấn Độ, quan hệ Indonesia và Trung Quốc ở Biển Đông Việt Nam có sự suy giảm và các nước này bắt đầu tăng mua sắm với các trang thiết bị quân sự.

Nhưng với việc chuyển giao các chiến lược quân sự của Mỹ, các nước này cũng cần phải được xem xét, theo thứ tự, và Hoa Kỳ trong khu vực vùng biển phía Nam Trung Quốc, không chỉ kinh tế, mà nhiều hơn là nhu cầu quân sự, trong khi những quân đội của các quốc gia này khá lạc hậu với việc sử dụng máy bay chiến đấu và tàu chiến, xe tăng, đã mua từ các nước châu Âu và Hoa Kỳ, Liên Xô.

Theo báo Singapore "Lianhe Zaobao" cho biết vào ngày 31/1, Đông Bắc Á có phát triển 1 phiên bản thế hệ mới của máy bay chiến đấu, Hàn Quốc, không phải là lạc hậu, và đã mời Boeing, Lockheed Martin và các tập đoàn quốc phòng hàng không Châu Âu Quốc tham gia các chương trình đấu thầu máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo của họ, được dự kiến tổng số tiền sẽ đạt 8,3 nghìn tỷ won (khoảng 7,4 tỷ USD).

Cục Quản lý Chương trình Mua sắm Quốc phòng Hàn Quốc thông báo rằng hạn chót cho các công ty để đề xuất ý kiến ​​là ngày 18 tháng 6. Nhưng phát ngôn viên của hội đồng thành phố từ chối tiết lộ kế hoạch của chính phủ để mua máy bay chiến đấu này.

Điều này được hiểu rằng Hàn Quốc xem xét các loại máy bay bao gồm Lockheed Martin F-35 máy bay chiến đấu Lightning, cũng như máy bay chiến đấu EADS.

Nhật Bản gần đây đã công bố mua 42 máy bay chiến đâu F-35 của Lockheed Martin, tổng cộng ước tính có trị giá trên 7 tỷ đô la Mỹ. Đây sẽ là lực lượng không quân tàng hình đầu tiên của Nhật Bản, như là sự kế thừa cho các mô hình máy bay chiến đấu lão hóa F-4.

Trong khi đó Tổng thống Indonesia ông Susilo Bambang Yudhoyono cho biết Indonesia sẽ có một chương trình mua sắm trang thiết bị vũ khí với số lượng lớn để tăng cường lực lượng quân sự của họ, để đối phó với các mối đe dọa của khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia.

Hiện nay, Indonesia đang có kế hoạch mua 100 xe tăng Leopard từ Hà Lan, và Hàn Quốc đã ký một thỏa thuận để cung cấp ba tàu ngầm.

Susilo cho biết: "Indonesia với các trang thiết bị vũ khí đã trở nên lỗi thời, hơn 20 năm vì lý do kinh tế, đã không được nâng cấp vũ khí và chất lượng tụt hậu xa phía sau các nước láng giềng và chúng tôi và chúng tôi hy vọng sẽ thu hẹp khoảng cách với họ."

Cuối tháng mười hai năm vừa qua, Philippines có kế hoạch mua 12 máy bay chiến đấu  F-16 đã qua sử dụng của  Hoa Kỳ, để tăng cường khả năng quốc phòng của mình, và cũng năm ngoái họ mua các tàu chiến của Hoa Kỳ.

Trong năm 2009, Việt Nam đã có một khoản vay 500 triệu USD từ Trung Quốc đại lục, Việt Nam đã âm thầm đề nghị Nga và hy vọng mua được từ Nga máy bay chiến đấu Su-30 tiên tiến nhất. Quân đội Việt Nam muốn mua loại radar S-300 mới nhất của Nga được trang bị hệ thống radar cảnh báo sớm sửa đổi, cùng các máy bay chiến đấu Su-30 mới nhất cho Việt Nam với chi phí khoảng 250 triệu USD, cần phải lưu ý đó là khoản vay lãi suất mà Việt Nam vay Trung Quốc đại lục, nó đã âm thầm để mua máy bay chiến đấu của Nga. Nga cam kết trong vòng ba năm với 3 đợt giao hàng tới Việt Nam, và thực hiện việc đào tạo các phi công tại Việt Nam cũng như đào tạo lực lượng mặt đất cho quân đội Việt Nam.
 
2010, lô hàng đầu tiên của 100 Su-30 với mô hình máy bay chiến đâu cải tiến của Nga đã được chính thức chuyển giao cho Việt Nam sau một năm đào tạo phi công và bay thử nghiệm vào đầu năm nay đã được chính thức gia nhập Lực lượng Không quân Việt Nam, lực lượng chính.

Các quốc gia Đông Nam Á với sự căng thẳng tình hình hiện tại của vùng Biển Đông Việt Nam ( vùng biển phía Nam Trung Hoa), và cùng với sự chuyển giao các chiến lược quân sự của Mỹ, và có lẽ tăng cường nhiều hơn các trang thiết bị quân sự  trong tương lai. Trong tương lai một phần ba số tàu chiến của Mỹ sẽ  triển khai ở Tây Thái Bình Dương.

Biên tập viên Hu Mingjun - international.caixun

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang