Thứ Năm, 2 tháng 2, 2012

Hợp đồng mua Rafale tăng 50% giá trị

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Ấn Độ bắt đầu các cuộc đàm phán với hãng Dassault về điều kiện hợp đồng cung cấp 126 chiến đấu cơ Rafael.

Đơn giá một chiếc Rafale khoảng 90-124 triệu USD.
Ngày 31/1, đại diện của hãng Eurofighter và Dassault Aviation đã được mời đến Bộ Quốc phòng Ấn Độ để xác định chính xác cái gọi là “chi phí thấp nhất” (L-1) của hợp đồng.
Theo lời Bộ trưởng Quốc phòng A.K. Anthony, hợp đồng với nhà thắng thầu sẽ được ký vào ngày 1/4. Xác định được “chi phí thấp nhất” của gói thầu chỉ là một trong những thủ tục cần thiết đầu tiên trước khi ký hợp đồng cuối cùng.
Trước khi ký hợp đồng, Bộ Quốc phòng sẽ tổ chức đàm phán với Dassault để xác định giá trị cuối cùng của hợp đồng cũng như thỏa thuận điều kiện và số lượng công nghệ chuyển giao.
Các cuộc đàm phán sẽ được tiến hành trong vài tuần tới. Sau đó, dự thảo hợp đồng sẽ được Bộ Tài chính và Ủy ban an toàn của Chính Phủ Ấn Độ xem xét.
Theo một số chuyên gia, chi phí tăng thêm của chương trình và các vấn đế tài chính mà chính phủ đang phải đối mặt trong đó có việc mất giá của đồng Rubi có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thời hạn kết thúc hợp đồng.
Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết, tổng chi phí của 126 máy bay chiến đấu, bao gồm cả chi phí đào tạo và bảo trì có thể lên đến 15 tỷ USD, tăng gần gấp rưỡi so với dự tính ban đầu (gần 11 tỷ USD).
Theo yêu cầu của cuộc đấu thầu, bên thắng thầu phải cung cấp 18 máy bay dạng thành phẩm, 108 máy bay còn lại sẽ được sản xuất tại HAL (Hindustan Aeronautics Limited) theo giấy phép của nhà sản xuất và chuyển giao công nghệ, mặt khác người thắng thầu phải tái đầu tư đến 50% giá trị hợp đồng vào nền công nghiệp Ấn Độ.
Trong thông cáo báo chí, công ty Dassault Aviacion bày tỏ lòng cảm ơn đến các nhà lãnh đạo và nhân dân Ấn Độ về việc lựa chọn của họ.
Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cũng hoan nghênh quyết định của Ấn Độ đồng thời ông cũng cam kết sẽ đảm bảo việc chuyển giao một lượng đáng kể công nghệ mà nó có thể tăng cường khả năng của nền công nghiệp quốc phòng Ấn độ.
Với trường hợp các cuộc đàm phán hợp đồng của chương trình MMRCA thành công, thì đây sẽ là sự kiện quan trọng nhất của Dassault Aviation mà trong nhiều năm liền với bao cố gắng đều không thành công trong việc thuyết phục các khách hàng nước ngoài mua Rafale. Đây được xem là một trong những hợp đồng hiệu quả và lớn nhất trên thế giới.
Điều đáng chú ý, tháng 12/2011, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Gerard Longuet cảnh báo công ty Dassault là phải dừng sản xuất máy bay Rafale vào năm 2021 nếu như không “kiếm” được hợp đồng xuất khẩu.
Với sự lựa chọn của Không quân Ấn Độ khi mua Rafale sẽ tạo cho Dassault thêm cơ hội xuất khẩu máy bay của mình sang thị trường Brazil và UAE.
Với ba hợp đồng béo bở trên thị trường Ấn Độ, đây là năm thắng lợi đối với công nghiệp quốc phòng Pháp. Ngoài hợp đồng khủng cung cấp máy bay chiến đấu cho chương trình MMRCA thì năm 2011 Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã ký hợp đồng hiện đại hóa 51 máy bay Mirage-2000 sau đó là hợp đồng cung cấp 500 tên lửa không đối không MICA của Công ty MBDA được trang bị máy bay chiến đấu với giá trị lên đến 950 triệu Euro.
Xem thêm:

Theo: Dat Viet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang