Thứ Năm, 2 tháng 2, 2012

Hải quân Nga 'ganh tị' với Hải quân Việt Nam

Tờ Pravda của Nga cho biết, giới chức quân sự Việt Nam rất hài lòng với 2 tàu chiến hiện đại Gepard và quyết định mua thêm 2 chiếc nữa.


Hệ thống vũ khí chính của Gepard-3.9 gồm 2 bệ phóng với 8 tên lửa chống hạm Uran-E, có khả năng tiêu diệt các mục tiêu ở cự ly đến 130 km; 1 ụ pháo vạn năng 76,2 mm АК-176М với hệ thống điều khiển Laska đã thể hiện hiệu quả cao khi bắn các mục tiêu mặt nước, trên không và trên bờ. 

Vũ khí phòng không tầm gần gồm 1 hệ thống pháo phòng không Palma và 2 hệ thống pháo phòng không АК-630М. Vũ khí chống ngầm gồm 2 ống phóng lôi DTA-53 với các ngư lôi chống ngầm và hệ thống rải mìn biển. Ngoài ra ở đuôi tàu còn có 1 sân cất/hạ cánh cho 1 trực thăng Ка-28 hoặc Ка-31.

Năm năm trước Việt Nam quyết định mua của Nga 2 chiếc Gepard loại mới với giá trị hơn 200 triệu USD/chiếc và sẽ tiếp tục đặt mua thêm 2 chiếc nữa nếu như lô hàng đầu tiên đáp ứng được các yêu cầu. 

Hai chiếc Frigate Gepard-3.9 đầu tiên được thiết kế cho nhiệm vụ bảo vệ lãnh hải và bảo đảm thông tin, có khả năng tác chiến chống mục tiêu trên biển, trên bờ và trên không, trong đó có các mục tiêu bay thấp. Chúng có tốc độ tối đa lên tới 28 hải lý/giờ. 

Đây không phải là những tàu chiến đơn thuần mà là những con mãnh thú thực sự. Rõ ràng các nhà thiết kế có ẩn ý của mình khi lấy tên của một loài thú săn mồi mạnh mẽ và lợi hại nhất của hệ sinh thái châu Phi là báo gấm để đặt cho chiến thuyền của mình. 

Xét ở nhiều góc độ, những sản phẩm của các nhà đóng tàu Nga đã hoàn toàn làm hài lòng các nhà quân sự Việt Nam. Các chuyên gia Nga bày tỏ sự ganh tị với đối tác Việt Nam, theo họ Hải quân Việt Nam đã nhận được những chiếc tàu chiến lớp Gepard đáng mơ ước. 

Việt Nam không những nhận được những sản phẩm tốt nhất, trang bị hệ thống vũ khí đa năng và đa phương án mà còn được ưu tiên cả về thời gian thực hiện. Hải quân Việt Nam chỉ mất 4 năm để có 2 chiếc tàu chiến lớp này. Trong khi Hải quân Nga phải đợi hơn 10 năm để nhận được 1 chiếc. Chiếc thứ 2 Hải quân Nga dự kiến sẽ nhận vào năm 2012, đã được khởi đóng từ năm 1994.

Hai chiếc tàu tiếp theo đã được Bộ Quốc phòng Việt Nam đặt hàng chuyên cho nhiệm vụ chống ngầm. Dự kiến tàu sẽ có chiều dài 102 mét, thủy thủ đoàn gồm 98 người và thời gian hoạt động liên tục 15 ngày. 

Cần phải lưu ý rằng Hà Nội tuyệt đối tin tưởng hãng đóng tàu Nga đã thực hiện hợp đồng 2 chiếc tàu trước đó. Cũng trong năm 2009 phía Việt Nam đã đặt mua 6 tàu ngầm điện-diesel Kilo Project 636M có giá trị 1,8 tỷ USD.

Các chuyên gia đánh giá rằng nếu sở hữu 4 tàu chiến lớp này kết hợp với lực lượng máy bay tiêm kích Su-30MK2 và tàu ngầm lớp kilo thì Hải quân Việt Nam sẽ không chỉ đảm đương tốt khả năng bảo vệ chủ quyền trên biển của mình mà sẽ trở thành một thế lực đáng gờm ở khu vực Đông Nam Á.

Theo Pravda.ru

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang