Thứ Ba, 28 tháng 2, 2012

Việt Nam – Philippines thảo luận hợp tác ở quần đảo Trường Sa


Theo thông tin từ tờ Philippine Daily Inquirer, Thứ Trưởng Ngoại Giao Hồ Xuân Sơn cùng phái đoàn Việt Nam đến thủ đô Manila ngày thứ hai vừa qua để họp với chính phủ Philippines về các đề nghị của nước này.  Thành lập một “Khu vực hòa bình, tự do, hữu nghị và hợp tác” cũng như lập bộ quy tắc ứng xử trên Biển Ðông.
Trong đó nhấn mạnh việc tìm cách ngăn chặn những xung đột Quân sự có thể xảy ra từ tranh chấp chủ quyền trên Biển Ðông. Việt Nam, Philippines cùng với các nước khác gồm Trung Quốc, Ðài Loan, Brunei, Malaysia hoặc tuyên bố chủ quyền toàn diện hoặc tuyên bố chủ quyền một phần quần đảo và khu vực biển Trường Sa. Là nơi có tranh chấp toàn bộ hoặc một phần giữa Việt Nam, Philippines, Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia và Brunei
Một đảo ở Trường Sa
Vào tháng 10/2011, Chủ Tịch nước Trương Tấn Sang cùng phái đoàn Việt Nam tới thủ đô Philippines, ra bản thông cáo chung kêu gọi giải quyết tranh chấp quần đảo Trường Sa trên cơ sở tôn trong luật pháp quốc tế và tinh thần hòa bình. Qua đó, hai nước đồng ý nâng cấp Nhóm Công Tác Chung về Biển và Ðại Dương thành Ủy Ban Hỗn Hợp cấp thứ trưởng. Thông cáo chung khi đó cho hay hai bên muốn “giải quyết hòa bình tranh chấp giữa các bên liên quan trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS)”.
Hai nước cũng cam kết “bảo đảm thực thi đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) và tiến tới xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử (COC)”.
Tháng 1 vừa qua, tại cuộc họp cấp ngoại trưởng ở thành phố Siem Reap, Cam Bốt. Ngoại Trưởng Philippines Del Rosario kêu gọi Việt Nam và 8 thành viên ASEAN khác nên họp lại với nhau để giải quyết tranh chấp vấn đề chủ quyền Trường Sa.
Hôm qua, Thứ Trưởng Ngoại Giao Phạm Quang Vinh và Thứ Trưởng Quốc Phòng Nguyễn Chí Vịnh đến Canberra (Australia), thảo luận lần đầu tiên về đối thoại quốc phòng giữa hai nước. Qua đó, nhằm đa phương hóa mối quan hệ an ninh quốc phòng với các quốc gia trong khu vực và thế giới, như đã từng họp đối thoại quốc phòng với Ấn, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Theo thông tin từ một số báo chí trong nước, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam đã tiếp, trao đổi với Đô đốc Edouard Guillaud và đoàn. Sau đó, hai bên đã thống nhất một số nội dung, biện pháp thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực: trao đổi đoàn quân sự, hợp tác đào tạo, công nghiệp quốc phòng và trang bị; tiếp tục triển khai hiệu quả các kỳ họp thường niên của Ủy Ban Hỗn Hợp về hợp tác quốc phòng Việt-Pháp và phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 40 năm thành lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Pháp (1973-2013).”
Phungquangthanh.net

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang