Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2012

Mỹ tin Israel đánh Iran vào mùa xuân

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tin rằng, ngày càng có nhiều khả năng Israel sẽ tấn công Iran vào ngay tháng 4 để ngăn chặn Tehran xây dựng một quả bom hạt nhân, báo chí Mỹ đưa tin.

Một cơ sở hạt nhân Iran. Ảnh: Acus

Đầu tiên là tờ Washington Post với thông tin, Panetta rất quan tâm về khả năng ngày một lớn về việc Israel sẽ thực hiện cuộc tấn công trong vài tháng tới. CNN sau đó xác nhận thông tin, trích dẫn lời một quan chức cấp cao chính quyền Obama từ chối cung cấp tên tuổi.
"Panetta tin có khả năng lớn là Israel sẽ đánh Iran vào tháng 4, 5 hoặc 6 - trước khi Iran bước vào cái mà Israel mô tả là "khu vực miễn dịch" để bắt đầu xây dựng bom nguyên tử", tác giả David Ignatius của Washington Post viết.
"Người Israel lo ngại rằng, Iran sẽ rất sớm tích trữ đủ uranium giàu dưới các cơ sở ngầm trong lòng đất để tạo ra vũ khí hạt nhân - và chỉ Mỹ sau đó có thể ngăn chặn họ bằng quân sự", Ignatius viết
Ignatius không trích dẫn nguồn. Ông viết tin từ Brussels nơi ông Panetta đang tham dự cuộc họp các bộ trưởng quốc phòng NATO. Cả ông Panetta và Lầu Năm Góc đều từ chối bình luận thông tin của Washington Post.
Israel, nước được coi là sở hữu kho hạt nhân duy nhất của Trung Đông, xem các dự án làm giàu uranium của Iran là nguy cơ lớn và không loại trừ việc sử dụng lực lượng quân sự để ngăn chặn Tehran theo đuổi các vũ khí hạt nhân. Iran luôn khẳng định chương trình của họ hoàn toàn vì các mục đích hoà bình.
Theo Washingtonpost, việc hoãn lại cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Israel đã được lên kế hoạch trong mùa xuân này có thể báo hiệu triển vọng cho một cuộc tấn công Iran sớm của Israel.
Vài tuần gần đây, Washington và EU đã áp dụng các biện pháp cấm vận cứng rắn hơn với Iran để buộc Tehran cung cấp nhiều thông tin hơn về chương trình hạt nhân.
Iran nhiều lần tuyên bố có thể đóng cửa tuyến vận chuyển tối quan trọng qua eo biển Hormuz nếu các biện pháp trừng phạt thành công trong việc ngăn chặn họ xuất khẩu dầu thô - một động thái mà Washington khẳng định không thể dung thứ.
Hôm qua, phụ trách tình báo quân sự Israel cho biết, ông dự đoán Iran có thể làm bốn quả bom nguyên tử bằng cách làm giàu lượng uranium đã dự trữ và có thể sản xuất quả bom đầu tiên trong vòng một năm khi quyết định thực hiện việc này. Tuy nhiên, trong bình luận công khai hiếm hoi, tướng Aviv Kochavi đã đề cập tới khả năng các biện pháp trừng phạt mạnh hơn của quốc tế có thể ngăn cản Tehran theo đuổi chính sách mà ông cho là để phát triển vũ khí hạt nhân.
Ở một tin tức riêng rẽ, Bộ trưởng quốc phòng Israel Ehud Barak nói: "Nếu cấm vận không đạt được mục tiêu đặt ra là ngăn chặn chương trình hạt nhân quân sự của Iran, thì sẽ cần thiết phải xem xét hành động". 
Trước đó, các quan chức tình báo hàng đầu của Mỹ cho rằng, xung đột quân sự với Iran có thể tránh khỏi cho dù căng thẳng tăng cao và chiến tranh tâm lý diễn ra xung quanh Eo biển Hormuz. “Chúng tôi đoán rằng, quyết định hạt nhân của Iran được dẫn dắt bởi cách tiếp cận chi phí - lợi ích, và mang lợi các cơ hội để cộng đồng quốc tế gây ảnh hưởng với Tehran", James Clapper, giám đốc tình báo quốc gia Mỹ nói với các nghị sĩ. 
Trong phát biểu của mình, Clapper còn cho hay, Iran giờ đây có thể sẵn sàng tiến hành các cuộc tấn công trên đất Mỹ. 
Thái An (theo Reuters) 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang