Thứ Ba, 7 tháng 2, 2012

Một kịch bản Israel tấn công Iran

Kênh truyền hình Mỹ NBC cuối tuần qua đã đưa tin về cách thức Israel định tấn công các mục tiêu hạt nhân của Iran.


Việc này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tiết lộ thời gian tương đối của cuộc tấn công là từ tháng 4-6.2012.
Theo NBC, các nguồn tin quốc phòng Israel và Mỹ cho biết, tham gia tấn công sẽ có các tên lửa đường đạn, máy bay, kể cả máy bay không người lái (UAV), cũng như các đơn vị đặc nhiệm được tung vào lãnh thổ Iran.

NBC khẳng định rằng, đòn tấn công chủ yếu sẽ được thực hiện bằng các tên lửa đường đạn chính xác cao Jerricho II có bán kính tác chiến 2.500 km. Các đầu đạn của chúng chứa chất nổ uy lực cực mạnh cho phép xuyên phá các boong-ke bê tông cốt thép của Iran.

Các mục tiêu hạ tầng hạt nhân Iran cũng sẽ bị không kích bằng các máy bay F-15I và các UAV tiến công. Chúng sẽ bay qua lãnh thổ Saudi Arabia. Mặc dù về chính thức đang ở tình trạng chiến tranh với Israel, song Saudi Arabia sẽ sẵn sàng cho phép Israel sử dụng không phận của mình.

Để tránh sự phát hiện của radar Iran, các máy bay sẽ bay ở độ cao cực nhỏ. Chúng sẽ được tiếp dầu trên không phận Saudi Arbia.

Theo kịch bản do NBC công bố, kế hoạch của Israel không trù tính sự tham gia của các lực lượng lục quân lớn. Tuy nhiên, các đơn vị đặc nhiệm của quân đội Israel và cơ quan tình báo Mossad sẽ hoạt động trên lãnh thổ Iran nhằm thu thập tin tình báo và chỉ thị mục tiêu.

NBC cho rằng, hiện tại xác suất Israel tấn công Iran vào mùa xuân năm 2012 là 50-70%. Israel hiểu rằng, cuộc tấn công này sẽ không thể chấm hết các nghiên cứu hạt nhân của Iran, nhưng có thể làm chậm chúng mấy năm. Khi hết thời hạn đó, Israel sẽ sẵn sàng tấn công lại.

Cần lưu ý là tuần trước, các nhà lãnh đạo Israel đã đưa ra những tuyên bố gay gắt mới về vấn đề Iran. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak đã kêu gọi giải quyết vấn đề trước khi trở nên quá muộn. Phó Thủ tướng Moshe Ya'alon cho biết, Israel có khả năng tiêu diệt toàn bộ các mục tiêu hạt nhân của Iran.

Cục trưởng Cục Tình báo quân sự Israel, thiếu tướng Aviv Kohavi Kohavi cũng cho biết dự trữ uranium của Iran đủ để chế tạo 4 vũ khí hạt nhân, đồng thời nói rằng, Iran, Syria và Hezbollah đang chĩa 200.000 tên lửa vào Israel.
Ngày 3.2, tại thánh đường của Đại học Tehran, Nhà lãnh đạo tối cao Iran Giáo chủ Ali Khamenei đã so sánh Israel với khối u ung thư và hứa loại bỏ “khối u Sionism”. Ông nhấn mạnh, Iran sẽ hỗ trợ tất cả những ai đóng góp vào cuộc đấu tranh chống các phần tử Sionist.
  • Nguồn: Newsru

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang