Thứ Năm, 1 tháng 12, 2011

Anh trục xuất quan chức ngoại giao Iran

Anh đã ra lệnh đóng cửa ngay lập tức đối với ĐSQ Iran tại London và ngưng mọi hoạt động của ĐSQ ở Tehran sau khi nơi này bị những người biểu tình Iran tấn công.
Ngày 30/11, Ngoại trưởng Anh William Hague tuyên bố trước Quốc hội: “Những người Iran có trách nhiệm tại London đã được thông báo về việc đóng cửa ngay lập tức đại sứ quán Iran và họ phải rời khỏi vương quốc Anh trong vòng 48 giờ tới”.

“Chúng ta cũng đã đóng cửa đại sứ quán Anh tại Tehran. Mọi thành viên thuộc đại sứ quan Anh sẽ được đưa ra khỏi Iran”, ông William Hague cho biết thêm.

Đại sứ quán Anh tại Tehran bị đập phá bởi nhiều sinh viên và người biểu tình. Anh cho rằng lực lượng chức năng Iran không ngăn chặn vụ tấn công nhằm vào đại sứ quán của họ.

Theo phóng viên Andrew Simmons của tờ Al Jazeera đang tác nghiệp tại London, đây là quyết định quan trọng và là “lời cảnh báo cứng rắn” mà London dành cho Tehran. “Quyết định này đánh dấu “sự rạn nứt trong quan hệ ngoại giao”. Tuy không phải chấm dứt hoàn toàn nhưng mối quan hệ giữa hai quốc gia đang ở trong tình trạng tồi tệ”, phóng viên Simmons nhận xét.

Anh thể hiện sự tức giận sau khi đại sứ quán nước này ở Tehran bị đập phá bởi một số công dân Iran, những người phản đối và báo thù lệnh cấm vận của phương Tây áp đặt lên Iran vì chương trình hạt nhân của quốc gia Hồi giáo.

Các ngoại trưởng của Liên minh châu Âu sẽ bàn luận về cuộc tấn công đại sứ quán này trong buộc gặp sắp tới diễn ra ở Brussel vào ngày 1-2/12. Trong khi đó, nội dung chính của cuộc họp là bàn về “các biện pháp đưa tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân của Iran ra ánh sáng”.

Vào ngày 30/11, Đức đã liên hệ với đại sứ tại Iran nhằm tìm hiểu thông tin về vụ tấn công đại sứ quán Anh. Trước đó, phái đoàn Iran ở Berlin cũng đã được bộ ngoại giao Đức triệu tập.

Vào ngày 29/11, đại sứ quán Anh đã bị tấn công. Người biểu tình đập phá văn phòng, ăn cắp tài liệu và kháng cự lại cảnh sát bảo vệ.
Hữu Nghĩa (theo Al Jazeera)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang