Chủ Nhật, 11 tháng 12, 2011

Iran công bố video đầu tiên máy bay Mỹ bị bắn hạ


Truyền hình Iran hôm qua phát sóng đoạn băng video đầu tiên quay chiếc máy bay do thám tiên tiến của Mỹ bị Tehran bắn hạ ở khu vực cách biên giới Afghanistan 225km.
d
Iran công bố đoạn băng quay chiếc máy bay do thám tàng hình Mỹ bị bắn hạ.
Đoạn video được phát trong chương trình thời sự chính. Chiếc máy bay do thám được xác định là chiếc RQ-170 Sentinel tàng hình do hãng Lockheed Martin sản xuất. Máy bay được đặt ở một địa điểm bí mật. Trong đoạn video có thể nhìn rõ 2 người đàn ông mặc quân phục đi lại xung quanh. Bụng máy bay được dán biểu ngữ "Chúng ta sẽ giẫm nát Mỹ dưới chân" và "Mỹ không thể làm được điều chết tiệt gì".

Cánh trái của chiếc máy bay màu be dường như bị hư hỏng và đã được sửa lại. "Họ muốn do thám Iran, nhưng họ bị đánh ngược trở lại" - phát thanh viên truyền hình nói.

Tướng Amir Ali Hajizadeh, giám đốc bộ phận hàng không vũ trụ của Vệ binh Cách mạng Iran cho kênh truyền hình nhà nước biết, chiếc máy bay không người lái bị bắn hạ trong chiến dịch chung giữa Vệ binh Cách mạng và quân đội thường xuyên.

"Sau khi xâm nhập không phận phía đông Iran, máy bay bị sóng điện tử của không quân bắt được tín hiệu và bị bắn hạ với thiệt hại tối thiểu".

Ông Hajizadeh nói rằng chiếc máy bay không người lái được trang bị thiết bị hệ thống tiên tiến để thu thập thông tin hình ảnh, điện tử, viễn thông và sở hữu nhiều hệ thống radar khác nhau.
d
Mỹ nghi ngờ tính xác thực của đoạn video.
Cơ quan tình báo Mỹ lập tức giám định đoạn băng nói trên, một số quan chức tỏ ra nghi ngờ tính xác thực, nói rằng chiếc máy bay trong đoạn băng không giống chiếc bị bắn hạ về màu sắc và hình dạng.
Mời các bạn cùng xem đoạn video:

Mỹ không tranh cãi việc Iran đang nắm giữ chiếc máy bay tàng hình RQ-170 của CIA, nhưng Mỹ không tin máy bay bị bắn hạ mà đổ lỗi cho trục trặc kỹ thuật khiến máy bay tự rơi.

Tuy nhiên, dù gì đi nữa thì sự việc trên cũng trở thành chiến dịch tuyên truyền cho Iran. "Hành động này đẩy mạnh tinh thần quốc gia của Iran. Sau vụ ám sát các nhà khoa học hạt nhân Iran năm 2010 và vụ Mỹ phá âm mưu ám sát đại sứ Saudi Arabia thì việc bắt giữ máy bay do thám là một thành công lớn của Iran" - một nhà phân tích chính trị cho biết.

"Giờ đây, phương Tây sẽ nhận ra rằng đối đầu với Iran không phải chuyện dễ dàng. Và tất cả những ai tham vấn cho Tổng thống Obama tấn công Iran rõ ràng không biết họ đang nói về điều gì" - ông này nói thêm.

RQ-170 là một trong những máy bay do thám hiện đại nhất của CIA. RQ-170 được sử dụng trong các nhiệm vụ tàng hình ở một số nước, trong đó có Pakistan trong chiến dịch truy sát Osama bin Laden.

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama cho biết đang có một số phương án để đối phó Iran, nhưng từ chối cung cấp chi tiết.


(Tổng hợp từ nhiều nguồn)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang