Thứ Sáu, 16 tháng 12, 2011

Hàn Quốc sẽ tăng cường tuần tra bờ biển

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak kêu gọi biện pháp mạnh bảo vệ cảnh sát biển khi họ truy đuổi các tàu đánh cá trái phép của Trung Quốc.

Theo người phát ngôn Park Jeong-ha, ông Lee Myung-bak muốn thiết lập những kênh “ngoại giao cơ bản” để trừng trị những tàu cá Trung Quốc xuất hiện càng ngày càng nhiều bên trong vùng đặc quyền kinh tế trên biển của Hàn Quốc.

Điều này đồng nghĩa với việc Hàn Quốc sẽ tăng cường trang thiết bị và nhân lực cho lực lượng canh phòng bờ biển nhằm đảm bảo rằng những vụ tấn công và cái chết của các cảnh sát biển như vừa qua sẽ không tái diễn.
Tổng thống Hàn Quốc đã lên tiếng trước cái chết của sỹ quan cảnh sát biển 41 tuổi Lee Cheong-ho khi đang bắt giữ tàu cá Trung Quốc.
Ngày 12/12 vừa qua, sỹ quan Lee Cheong-ho – 41 tuổi thuộc lực lượng canh phòng bờ biển của Hàn Quốc đã thiệt mạng khi bị thủy thủ tàu đánh cá Trung Quốc tấn công. Một cảnh sát biển Hàn Quốc khác cũng bị thương do dao đâm.

Việc tàu đánh cá Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Hàn Quốc là vấn đề nhức nhối trong quan hệ giữa hai nước trong nhiều năm nay. Do đó, cái chết của Lee Cheong-ho khiến người dân Hàn Quốc vô cùng phẫn nộ.

Theo Yonhap, khoảng 300 người dân đã biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Seoul. Họ ném trứng và đốt quốc kỳ của nước này trước khi bị cảnh sát chống bạo động giải tán.
Người dân Hàn Quốc phẫn nộ tập trung trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Seoul.
“Đây là sự chống trả mạnh nhất từ trước tới nay. Tôi nghĩ chính phủ cần phải xử lý vấn đề đánh bắt cá trái phép một cách quyết liệt hơn. Họ cần phải tăng cường số lượng cảnh sát, không được ngần ngại khi nổ súng nếu thủy thủ tàu cá chống trả quyết liệt. Chỉ có thế thì mới chấm dứt được việc người Hàn Quốc tiếp tục thiệt mạng”, Kang Hee-soo – thành viên đội SWAT có mặt trên tàu khi cảnh sát Lee Cheong-ho bị giết chết phát biểu.

Một thành viên khác của đội SWAT trên tàu cho biết: “Khi chúng tôi tiếp cận tàu của họ, thủy thủ Trung Quốc phản ứng rất quyết liệt. Họ ném vỏ bia và xiên bắt cá. Khi chúng tôi tới tàu của họ, các thủy thủ này càng tỏ ra hung tợn hơn. Họ dùng những cây tre và xẻng dài để tấn công. Những thứ này đã được cải tiến để tăng cường độ sát thương”.

Trung Quốc đã chính thức xin lỗi sau khi chính phủ Hàn Quốc triệu tập đại sứ của họ. Tuy nhiên, sự kiện trên đã trở thành một vết đen trong quan hệ giữa hai nước. Từ lâu, Hàn Quốc đã phản đối việc tàu bè Trung Quốc hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của họ
Nguồn BAODATVIET

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang