Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2011

Iran tuyên bố tập trận hải quân quy mô lớn

Iran sẽ tổ chức cuộc tập trận hải quân quy mô lớn chưa từng có kéo dài 10 ngày từ ngày 24/12/2011 xung quanh eo biển Hormuz.




Tư lệnh Hải quân Iran Chuẩn đô đốc Habibollah Sayari đang giới thiệu về cuộc tập trận hải quân sắp tới Ảnh:Fars




Tư lệnh Hải quân Iran, Chuẩn đô đốc Habibollah Sayari cho biết “Cuộc tập trận hải quân của chúng tôi sẽ kéo dài trong vòng 10 ngày từ ngày 24/12/2011, cuộc tập trận bao phủ phần phía Đông của eo biển Hormuz, vịnh Oman và một phần vịnh Aden”
Ông cho biết thêm, đây là lần đầu tiên Hải quân Iran tổ chức một cuộc tập trận bao phủ một vùng biển rộng lớn như vậy.
Cuộc tập trận này nhằm thể hiện khả năng phòng thủ của Iran trên vùng biển quốc tế, truyền đạt thông điệp hòa bình, hữu nghị với các nước trong khu vực, kiểm tra các trang thiết bị quân sự mới được đưa vào sử dụng.
Chuẩn đô đốc Habibollah Sayari cho biết, hệ thống tên lửa chống hạm và ngư lôi mới nhất sẽ được sử dụng trong cuộc tập trận lần này. Cuộc tập trận có sự tham gia của các tàu khu trục, tàu tên lửa, tàu ngầm, tàu hậu cần, máy bay không người lái và các hệ thống phòng thủ ven bờ. 
Bên cạnh đó cuộc tập trận còn có sự tham gia của các hệ thống tên lửa đối không mới nhất nhằm nâng cao khả năng phối hợp, bảo vệ không phận cho các tàu chiến hoạt động.
Cuộc tập trận sẽ diễn ra theo 3 kịch bản khác nhau, đầu tiên Hải quân Iran sẽ triển khai các tàu khu trục, tàu tên lửa, tàu ngầm các đơn vị trinh sát trên không nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của đối phương vào vùng biển Iran.
Kịch bản thứ hai Hải quân Iran sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan chống lại một cuộc tấn công hóa học nhắm vào Iran bằng các hệ thống vũ khí nội địa.
Kịch bản thứ ba được sử dụng nhằm chống lại một cuộc xâm nhập của biệt kích đối phương vào bờ biển Iran nhằm tiến hành các hoạt động phá hoại.


Hải quân Iran sẽ phô diễn các loại tên lửa chống hạm và ngư lôi mới nhất trong cuộc tập trận này, trong ảnh Hải quân Iran đang bắn một tên lửa chống hạm C-802 của Trung Quốc

Trước khi có thông báo tập trận hải quân này, đã xuất hiện tin đồn Iran sẽ đóng cửa eo biển Hormoz làm giá dầu thế giới tăng vọt.
Trước tin đồn này, người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Iran, ông Ramin Mehmanparast cho biết, đóng cửa eo biển không nằm trong chương trình nghị sự, đó chỉ là nhận xét cá nhân của một nhà lập pháp Iran.
Tuy nhiên, ông Mehmanparast cũng phát biểu  một cách bóng gió rằng, eo biển này có thể bị đe dọa nếu tình hình căng thẳng trong khu vực đe dọa đến Iran.
Cuộc tập trận hải quân quy mô lớn của Iran diễn ra trong một thời điểm khá nhạy cảm, khi Washington chưa loại trừ khả năng can thiệp bằng quân sự nếu Tehran tiếp tục chương trình hạt nhân của mình, và nhất là Israel quốc gia Do Thái này có vẽ như đã chuẩn bị mọi thứ cho một cuộc tấn công phủ đầu vào cơ sở hạt nhân của Iran.
Mỹ và một số nước khác vẫn chưa có bất cứ bình luận gì về cuộc tập trận hải quân quy mô lớn chưa từng có này.



Theo: Dat Viet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang