Thứ Năm, 22 tháng 12, 2011

"Phía sau chuyến đi Việt Nam của ông Tập Cận Bình"

XEM THÊM:
>> 10 thành tựu quốc phòng nổi bật của Việt Nam năm 2011


Tập Cận Bình trong hành trình chuyến thăm ba ngày của ông ở Hà Nội, thủ đô của Việt Nam, Phó Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh quyết tâm của Bắc Kinh là để cải thiện quan hệ song phương trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ hàng hải.


Tuy nhiên, Bắc Kinh cũng đã chăm sóc hình ảnh bản thân để tránh một phản ứng dữ dội trong nước từ những cáo buộc Trung Quốc loại bỏ lợi ích quốc gia.

Video cảnh Tập Cận Bình và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ôm nhau trước khi cuộc hội đàm hôm thứ Tư đã không được phát sóng trên bản tin của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc. Các nhà phân tích cho rằng, Bắc Kinh đã và đang thực hiện mối quan hệ một cách thận trọng để tránh tranh cãi trong nội bộ.

Tập Cận Bình ngày hôm qua đã gặp Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, người đã nói vào tháng trước rằng Trung Quốc đã dùng vũ lực cách đây gần bốn thập kỷ để chiếm quần đảo Hoàng Sa quần đảo tranh chấp ở vùng biển phía Nam Trung Hoa (Biển Đông).

Ông Dũng đã có sự dịu giọng điệu của mình ngày hôm qua, và nói rằng ông cảm ơn sự ủng hộ của Trung Quốc đối với Việt Nam.

Về phần mình, ông Tập nhắc lại ý định của mình để thực hiện một thỏa thuận đạt được giữa Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Tổng Bí thư Trọng vào tháng trước - để duy trì hòa bình trên các đảo tranh chấp.

Tập, kết thúc chuyến thăm của mình với một cuộc họp với những người cộng sản trẻ từ cả hai quốc gia, và cho biết cả hai nước phải tăng cường hợp tác song phương.

"Tiếp tục quan hệ hữu nghị giữa Trung Quốc và Việt Nam truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác là nhiệm vụ lịch sử bền vững cho các nhà lãnh đạo, nhân dân và người dân đặc biệt là giới trẻ của hai nước, "ông Tập nói.

Các quan chức Trung Quốc cho biết chuyến đi của ông Tập là nhằm củng cố quan hệ song phương và tranh chấp vùng biển phía Nam Trung Hoa không phải là một mục tiêu chính.

Một số nhà bình luận và người sử dụng internet của Trung Quốc đã chỉ trích Bắc Kinh thực hiện một cách tiếp cận cứng rắn đối với Việt Nam.

Một bài bình luận được công bố trong tháng Chín của Global Times  thậm chí còn nói Bắc Kinh cần tuyên bố chiến tranh trong vùng biển phía Nam Trung Hoa.

"Trung Quốc đầu tiên là muốn đặt sang một bên các tranh chấp, và có mối quan tâm rằng Việt Nam sẽ nghiêng nhiều hơn về Hoa Kỳ, nếu Trung Quốc là quá cứng rắn," ông Ni Lexiong, một nhà phân tích quân sự tại Thượng Hải. "Một số người có thể trở nên khó chịu khi chứng kiến mối quân hệ Bắc Kinh và Hà Nội trở nên quá thân thiện."

Ông Tập và các nhà lãnh đạo Việt Nam, ông đã gặp cam kết sẽ duy trì ổn định ở vùng biển Đông Việt Nam, Tân Hoa Xã.

Việt Nam News, một tờ báo thuộc sở hữu nhà nước, báo cáo ngày hôm qua rằng Hà Nội đã khẳng định sẵn sàng để giải quyết tranh chấp lãnh thổ thông qua thương lượng hòa bình.

Theo SCMP

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang