Thứ Năm, 22 tháng 12, 2011

Phân tích, Việt Nam biển Đông và Ấn Độ


Công ty ONGC Videsh (OVL) Ấn Độ vào tháng Mười năm nay bước vào một hợp đồng ba năm với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam để thực hiện đầu tư mới và tăng cường khai thác năng lượng. Khu vực này nằm trong vùng kinh tế độc quyền của Việt Nam và là vùng biển phía Nam Trung Quốc (biển Đông). Tuy nhiên, Trung Quốc đã phản đối thỏa thuận này (giữa OVL và Dầu khí Việt Nam) trên cơ sở rằng Ấn Độ đã vi phạm chủ quyền của Trung Quốc. Điều gì là có khả năng xảy ra phản ứng của Việt Nam thế nào nếu có hành động khiêu khích của Trung Quốc?

Sự căng thẳng ngày càng tăng và có khả năng của cuộc xung đột ở biển Đông, kịch bản của chiến tranh sẽ có thể được tưởng tượng. Trong một sự kiện như vậy, Việt Nam sẽ bảo vệ OVL và đứng về phía Ấn Độ?

Kịch Bản I: Việt Nam Ủng Hộ Ấn Độ

Những lý do cho điều này có thể là: các yếu tố khu vực

Việt Nam đã kịch liệt bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên biển Đông. Tranh chấp biển Đông có các bên liên quan một số khu vực và quốc tế. Các bên tranh chấp nhất trí đứng về phía chống lại Trung Quốc về vấn đề này. Đứng trong khu vực này và thực hiện sự Việt Nam để khẳng định mình chống lại Trung Quốc. Điều đó ngoài, Mỹ đã tuyên bố để duy trì quyền của mình để điều hướng trong SCS. Mỹ ở châu Á là nhân tố quan trọng nhất vì nó cung cấp một sự cân bằng hiệu quả đối với Trung Quốc. Như vậy lập trường khu vực và quốc tế đồng thuận chống lại sự khẳng định của Trung Quốc có thể thấy Việt Nam có một lập trường táo bạo trong vấn đề này.

Yếu tố song phương

Ấn Độ và Việt Nam đã truyền sức sống mới vào mối quan hệ của họ thông qua Hiệp định đối tác chiến lược trong năm 2007 . Việt Nam coi Ấn Độ như là một đồng minh đáng tin cậy mà không có một hoài nghi, trái ngược về việc nghi ngờ và động cơ của Trung Quốc. Việt Nam và Ấn Độ chia sẻ mối quan hệ dài lịch sử, cả hai đều có tranh chấp biên giới với Trung Quốc, và đã bị xâm lược bởi Trung Quốc . Các mối quan hệ song phương đang tìm kiếm cả chiểu sâu và chiều rộng nhấn mạnh vào những đặc tính chung trên. Đáng chú ý, Ấn Độ đang cung cấp sự hỗ trợ cho Việt Nam trong việc tăng cường khả năng hải quân.

Theo thỏa thuận năm 2006, thỏa thuận OVL-Dầu khí Việt Nam (trong đó PetroVietnam nắm giữ 20% cổ phần) cũng cho phép công ty thăm dò và sản xuất xuất khẩu và chia sẻ trong các lô 127 và 128 trong lưu vực Phú Khánh, và các lô 06,1 ở mỏ khí Lan Tây và Lan. Tìm kiếm tăng cường đầu tư trực tiếp nước ngoài, Việt Nam đặc biệt là xem xét việc hợp tác với một OVL là  bước quan trọng trong việc khắc phục tình trạng thiếu năng lượng của đất nước này. Đáng chú ý, nhiều công ty Ấn Độ đang quan tâm đầu tư tại Việt Nam, một số đã đi vào hoạt động. Thương mại song phương là gần 2.75 tỷ USD, hai bên đặt mục tiêu tăng gấp bốn lần vào năm 2015. Việt Nam mong muốn được hưởng lợi từ chương trình giáo dục Ấn Độ và phát triển trong lĩnh vực CNTT. Giữ vững và phát triển quan hệ với những lợi ích toàn diện và gia tăng sự tham gia của Ấn Độ, và giới thiệu hình ảnh của mình với thế giới như một thị trường thuận lợi cho sự tăng trưởng và môi trường an toàn, Việt Nam sẽ bảo vệ OVL một cách phù hợp.

Kịch Bản II: Việt Nam đứng với Trung Quốc

Những lý do cho điều này có thể là: Mối quan hệ với Trung Quốc và Việt Nam chia sẻ một lịch sử chung đã hơn ngàn năm. Không phân biệt tình trạng thù địch lịch sử và tình trạng hiện tại trong mối quan hệ của họ, Việt Nam muốn theo đuổi mối quan hệ tốt với Trung Quốc . Việt Nam đã luôn luôn cân bằng mối quan hệ với Ấn Độ và Trung Quốc . Trong chuyến thăm gần đây của Chủ tịch Việt Nam sang Ấn Độ trong tháng 10 năm 2011, một đại diện của đảng cộng sản Việt Nam thăm Trung Quốc và nhất trí tăng cường hợp tác quân sự. Nếu Việt Nam với mong muốn thực tế và nghĩ về lợi ích lâu dài, họ sẽ không muốn phải chịu cơn thịnh nộ của một nước hàng xóm tháo vát và mạnh mẽ, nước mà họ có chung đường biên giới.


Tuy nhiên ít có khả năng quan hệ của Việt Nam với Ấn Độ sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ với Trung Quốc. Nếu đánh giá về các cam kết kinh tế song phương, đầu tư của Ấn Độ không phù hợp với các khoản đầu tư lớn tại Việt Nam của Trung Quốc. Trong số 73 nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, Ấn Độ chỉ đứng thứ 35; thương mại song phương trong năm 2011 dự kiến ​​sẽ vượt quá 3 tỷ USD. Trung Quốc là nước mà Việt Nam nhập khẩu lớn nhất và xuất khẩu lớn thứ ba, với một khối lượng thương mại song phương trị giá hơn 7.9 tỷ USD. Tương lai có thể đạt 25 tỷ USD, trong khi thương mại Ấn Độ-Việt Nam mong muốn đạt 7 tỷ USD vào năm 2015. Nếu người Trung Quốc đóng cửa thương mại và sự tham gia của họ từ Việt Nam (như một biện pháp trừng phạt / hậu quả của cuộc xung đột), Ấn Độ có thể cung cấp một vị trí thay thế bằng?

Kịch Bản III: Những Gì Có Thể Nhất?

Nếu một quốc gia tham gia việc bảo vệ tài sản của một quốc gia khác trong phạm vi lãnh thổ của mình, các chi phí và lợi ích đáng kể là về quy mô và quan trọng trong nhân vật chính. Mặc dù Việt Nam gần đây đã bắt đầu mở rộng lực lượng vũ trang của họ, nhưng họ sẽ không tìm kiếm một cuộc đối đầu vũ trang với Trung Quốc. Trong trường hợp có chiến tranh, Việt Nam sẽ giống như bất kỳ quốc gia nào khác, bảo vệ lãnh thổ của mình và sẽ làm tất cả mọi thứ để bảo vệ lợi ích trước nhất. Cụ thể, bảo vệ tài sản của một công ty nước ngoài sẽ không được ưu tiên. Thay vào đó, họ có thể tìm kiếm sự hỗ trợ quân sự từ các quốc gia liên quan. Cũng quan trọng như quan hệ đối tác chiến lược với Ấn Độ có thể được, duy trì mối quan hệ thân mật với Trung Quốc cũng sẽ được nghiêm túc xem xét. Nếu Việt Nam bảo vệ OVL, họ sẽ phải nghiêm túc xem xét lý do tại sao, những lợi ích gì cho mình? "

Hành vi của Việt Nam có thể được hiểu từ trường hợp của Tata Steel và Formosa Plastics của Đài Loan. Nếu một lần để đánh giá Việt Nam từ điều này, họ là điều hiển nhiên rằng lợi ích của Trung Quốc sẽ được ưu tiên. Các vận động hành lang ủng hộ Trung Quốc mạnh mẽ thực hiện trong chính phủ Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam sẽ chơi với Ấn Độ khi họ muốn đối đầu với Trung Quốc, có vẻ như trường hợp này đang diễn ra.

Để kết luận, Việt Nam sẽ âm thầm hỗ trợ vị trí của Ấn Độ trong SCS. Vì lợi ích của mối quan hệ với Ấn Độ, tuy nhiên Việt Nam có thể cũng hỗ trợ Ấn Độ nếu các lực lượng Ấn Độ tham gia...

Amruta Karambelkar - eurasiareview.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang