Thứ Hai, 26 tháng 12, 2011

Nơi bình yên giữa vùng biển động


TP - “Bão thì bão, vào đây là chúng tôi yên tâm ngủ ngon” - Anh Trương Văn Thôi ở thôn Tân Thành 2 (Tam Quan Bắc, Hoài Nhơn, Bình Định) nói, khi tàu BĐ-95274-TS của anh và 4 tàu câu cá ngừ đại dương của xã Tam Quan Bắc đang ở Âu tàu đảo Song Tử Tây (ATSTT), tránh cơn bão số 7.

Ngư dân xã Tam Quan Bắc trên tàu tránh bão ở âu tàu đảo Song Tử Tây
Ngư dân xã Tam Quan Bắc trên tàu tránh bão ở âu tàu đảo Song Tử Tây.

Ra khơi từ ngày 26-11, nhóm tàu của xã Tam Quan Bắc đến ngư trường Trường Sa được vài ngày, có tàu chưa câu được con cá ngừ đại dương nào thì gặp áp thấp nhiệt đới, phải vào ven đảo Nam Yết tránh sóng gió. Áp thấp tan, tàu mới thả câu vài ngày lại nghe tin bão số 7, có thể sẽ có sóng rất lớn.
Trước đây, khi gặp bão lớn, ngư dân không thể vào bờ phải chạy tàu rất xa về phía Nam quần đảo Trường Sa, có khi phải xin trú tránh ở tận vùng biển Malaysia. Nay có ATSTT, nhóm tàu Tam Quan Bắc vào đó tránh bão cùng nhiều tàu câu mực, tàu lưới vây của ngư dân Khánh Hòa, Bình Định…
Theo ông Huỳnh Kim Hùng, chủ tàu BĐ-96446-TS, chi phí chuyến đi biển của tàu ông khoảng 110 triệu đồng, mới câu được 3 con cá ngừ đại dương, trị giá khoảng 18 triệu đồng. “Vào bờ tránh bão thì lỗ cả trăm triệu đồng, chạy xuống biển Mã Lai tránh cũng phải chi phí không ít, có âu tàu này đỡ cho chúng tôi lắm” - ông Hùng nói.
Vào ATSTT, tàu ông Hùng và các tàu bạn được cấp nước miễn phí, được bán dầu, gạo và thực phẩm theo giá như ở đất liền…
Đội Dịch vụ Hậu cần Nghề cá Nhân dân (DVHCNC) đảo Song Tử Tây thuộc Cty TNHH một thành viên 128 được thành lập tháng 12-2008, có nhiệm vụ trọng tâm là bảo vệ chủ quyền biển đảo, kết hợp làm dịch vụ khai thác ATSTT.
Anh Nguyễn Đức Quân, Đội trưởng Đội DVHCNC đảo Song Tử Tây cho biết, ATSTT có độ sâu lòng âu 4-4,5m, diện tích 3,57ha, chứa được 300 tàu cá. Năm 2011 đã có 233 lượt tàu cá vào ATSTT.

Âu tàu trên đảo Song Tử Tây.

Âu tàu trên đảo Song Tử Tây.

Đội DVHCNC đảo Song Tử Tây đã tiếp nhận, sửa chữa thành công 9 tàu cá, không lấy tiền công, chỉ tính chi phí vật tư, thiết bị thay thế. “Nếu các tàu đó vào bờ sửa chữa, thiệt hại do phải chi phí dầu nhớt chạy tàu và thời gian ngưng đánh bắt hải sản là khá lớn”- Anh Quân nói.
Đại tá Nguyễn Đức Vượng, Phó Chính ủy Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân cho biết, cùng với Đội DVHCNC đảo Song Tử Tây, ở Trường Sa còn có Đội DVHCNC đảo Đá Tây.
Ngoài vai trò hỗ trợ ngư dân bám biển dài ngày, các đội này còn góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên biển, phối hợp các đơn vị hải quân bảo vệ chủ quyền trên vùng biển Trường Sa. Sắp tới, sẽ có thêm những Đội DVHCNC được thành lập, những âu tàu mới được xây dựng đáp ứng nhu cầu của  ngư dân.
Nguyễn Đình Quân

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang