Thứ Hai, 12 tháng 12, 2011

Không thể tránh khỏi cuộc chiến biển Đông ?


Nếu ai đó thực sự không tin rằng Trung Quốc đang chuẩn bị cho cuộc xung đột trong vùng biển phía Nam nước này trong vùng biển đảo tranh chấp với nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú thì ngay sau đó, Chủ tịch nước Trung Quốc ông Hồ Cẩm Đào phát biểu trước ủy ban quân sự trung ương thông báo trên Tân Hoa Xã đã kêu gọi hải quân Trung Quốc nên "chuẩn bị cho chiến tranh" và nói thêm rằng hải quân nên đẩy nhanh chuyển đổi và hiện đại hóa một cách nhanh chóng ,và chuẩn bị mở rộng chiến đấu quân sự để đóng góp lớn hơn cho việc bảo vệ an ninh quốc gia. Chúng ta nên tập trung nghiên cứu chủ đề chính là quốc phòng và xây dựng quân đội. "


Có thể thấy Bắc Kinh đang triển khai và công khai chống lại các quốc gia Đông Nam Á trong tranh chấp chủ quyền vùng biển về phía Nam nước này. 

Vấn đề đặt ra là quần đảo Trường Sa hơn 750 hải đảo, đảo lớn nhỏ, đảo đá san hô ..., Trung Quốc, cùng với Philippines, Đài Loan, Việt Nam, Malaysia và Brunei, đang tuyên bố chủ quyền đối với khu vực. Trong khi quần đảo Trường Sa, khoảng 45 đảo với phần lớn các đảo chiếm đóng và có nguồn gốc  là Việt Nam, các lực lượng Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia và Philippines, khó có một chứng cứ phù hợp.

Dù Trung Quốc với sự tăng cấp số nhân về lực lượng hải quân với 66 tàu ngầm hiện nay và có kế hoạch lên đến 78 tàu ngầm vào năm 2020, lực lượng này gần tương đương với số tàu ngầm của Hải quân Mỹ cả lực lượng và số lượng, nếu không tính về chất lượng. Hơn nữa, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc tăng gần 10% hàng năm và tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, một tàu của Liên Xô đang được cải tạo sửa chữa, nó đã bắt đầu thiết lập cuộc thử nghiệm thứ hai  trên biển từ cảng biển Hoàng Hải tại Đại Liên ở đông bắc Trung Quốc và được đặt tên là Shi Lang.  Có lẽ sẽ không phải ngẫu nhiên  khi "Shi Lang" là đô đốc nổi tiếng thế kỷ 17 của Trung Quốc đã chinh phục Đài Loan.

Trung Quốc đang áp dụng một số cách ngoại giao pháo hạm không quá tinh tế để quảng cáo khả năng hàng hải mới của họ. Tháng trước, một phái đoàn bao gồm 42 quan sát viên quân sự  từ 37 nước bao gồm cả Hoa Kỳ, Canada, Anh và Đức ... thực hiện một chuyến thăm thiện chí  hai-ngày quan sát cuộc diễn tập của Hạm đội Bắc hải Trung Quốc. 

Chủ nhà Trung Quốc  họ đã chứng minh một số khả năng, bao gồm cả các khả năng không quân và cứu hộ đường bộ. Vì họ sợ rằng họ chỉ là cái mác và xóa tan những nghi ngờ về các khả năng mới của Hải quân Trung Quốc, các quan sát viên cũng đã được đến thăm tàu khu trục tên lửa Thẩm Dương.

Nhưng ít nhất một nước ở vùng biển phía Nam Trung Hoa (Biển Đông) đang gia tăng thách thức. Cuối tháng này, Hải quân Philippine sẽ triển khai tàu chiến lớn nhất và hiện đại nhất, BRP Gregorio Del Pilar, Manila gọi là biển Tây Philippines.

Các nỗ lực ngoại giao khu vực vẫn đang cố gắng xoa dịu tình hình. Ngoại giao Indonesia Bộ trưởng Marty Natalegawa nói rằng các thỏa thuận Bali Concord III, ký kết hồi tháng trước, có thể là tiền đề một hướng dẫn cho các nước Đông Á trong việc đối phó với  tình hình năng động ở vùng biển Nam Trung Hoa, và nhận xét, "Chúng tôi nhận thức được tình hình năng động trong biển Đông. Tuy nhiên, chúng ta phải nhớ rằng bây giờ chúng tôi có Bali Concord III, nó đã được ký kết do những người đứng đầu nhà nước / chính phủ trong Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á ngày 19 tháng 11. "

Washington vào cuộc tranh cãi? Lầu Năm Góc phát ngôn viên George Little nói: "Họ (Trung Quốc) có quyền phát triển khả năng quân sự và lập kế hoạch, cũng giống như chúng tôi."

Manila, Thành phố Hồ Chí Minh, Đài Bắc, Kuala Lumpur và Bandar Seri Begawan - các nước đang ở phương pháp riêng của mình. Cần nhớ rằng Cộng hòa nhân dân Trung Quốc đã có hai cuộc chiến tranh biên giới ngắn ngủi nhưng dã man với cả Ấn Độ (1962) và Việt Nam (1979.)

Đối với những người có một liên hệ lịch sử, hôm nay là kỷ niệm lần thứ 70 của cuộc tấn công Nhật Bản vào Trân Châu Cảng xảy ra trước khi họ tuyên bố chiến tranh. 

Theo: http://oilprice.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang