Thứ Bảy, 31 tháng 12, 2011

Tưởng niệm các liệt sỹ hi sinh tại nhà giàn DK1


Sáng 30/12, tại nhà giàn DK1/2 cụm Phúc Tần, Tiểu đoàn DK1, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân cùng cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp tàu HQ 624 và các nhà báo tham gia chuyến đi biển đảo thăm hỏi, chúc Tết cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp tại các nhà giàn DK1 đang làm nhiệm vụ bảo vệ thềm lục địa phía Nam Tổ quốc đã tổ chức lễ tưởng niệm các liệt sỹ đã anh dũng hi sinh trong khi làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới trên biển.

Trong lễ tưởng niệm, tất cả các thành viên trong đoàn đều bùi ngùi xúc động, tưởng nhớ đến các liệt sỹ Hải quân Việt Nam đã anh dũng hi sinh vì sự bình yên và bảo vệ trọn vẹn biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.
Hơn 21 năm qua, kể từ ngày thành lập cụm Kinh tế - khoa học - dịch vụ thềm lục địa phía Nam trên biển (5/7/1989), các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân là những người con của các tỉnh, thành phố trên toàn quốc đã tạm gác tình cảm riêng và biết bao hoài bão, khát vọng tuổi trẻ sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc, phát huy bản chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo, đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, vượt qua mọi hiểm nguy, vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.


Lễ tưởng niệm các liệt sỹ hi sinh trên biển.

Nhưng vào những năm 1990, 1996, 1999, 2000, do thiên nhiên hung dữ, khắc nghiệt và sự tàn phá khủng khiếp của bão tố đã làm đổ một số nhà giàn DK1. Từ trong gian khổ, quyết liệt và thời khắc quyết liệt của sự sống và cái chết, các bộ, chiến sĩ trên các nhà giàn DK1 đã thể hiện rõ lòng trung thành vô hạn với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, sẵn sàng ra đi vì sự bình yên của Tổ quốc. Đó là tấm gương liệt sỹ Thượng úy Trần Hữu Quảng, Phó Chính trị nhà giàn DK1/3 Phúc Tần. Khi nhà giàn đổ, anh đã cùng đồng đội bơi nhiều ngày trên biển.
Trong lúc sóng to, gió lớn, anh đã nhường chiếc ao phao cá nhân và... miếng lương khô cuối cùng cho người đồng đội yếu nhất để rồi thanh thản ra đi vào cõi vĩnh hằng. Đó là tấm gương cao đẹp của liệt sỹ Đại úy Vũ Quang Chương, Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/6 cụm Phúc Nguyên. Trước sự hung dữ của cơn bão số 8 năm 1999, anh đã bình tĩnh chỉ huy đồng đội xuống tàu trở về đất liền an toàn. Còn anh và đảng viên Nguyễn Văn An có nhiệm vụ thu tài liệu, cuốn lá cờ Tổ quốc vào lòng và rời nhà giàn cuối cùng. Nhưng bão tố, phong ba trên biển đã cướp đi tính mạng của các anh…
Phát biểu tại lễ tưởng niệm, thay mặt đoàn công tác, Trung tá Nguyễn Đăng Dinh, Phó Chủ nhiệm Hậu cần, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân nhấn mạnh, noi gương các đồng chí, lớp lớp cán bộ, chiến sỹ Vùng 2 Hải quân chúng tôi hôm nay nguyện hứa tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, vững bước nơi đầu sóng, ngọn gió với quyết tâm bảo vệ chủ quyền thềm lục địa phía Nam, tiếp tục chiến đấu, hi sinh vì chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Cầu chúc các anh yên nghỉ thanh thản ở cõi vĩnh hằng, bởi phía sau các anh luôn là những người đồng đội xứng đáng với truyền thống Hải quân Việt Nam

Nguyễn Hưng - CAND

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang