Thứ Hai, 19 tháng 12, 2011

Chiến lược tác chiến phi đối xứng trong nghệ thuật chiến tranh nhân dân Việt Nam.


“Chiến lược tác chiến phi đối xứng”(CLTCPĐX) là sử dụng cách đánh bất ngờ, nhằm tiêu hao lực lượng sinh lực của đối phương. Một trong những yêu cầu quan trọng và có ý nghĩa quyết định là xương sống cho CLTCPĐX là các hệ thống vũ khí phục vụ cho CLTCPĐX phải đảm bảo được các yêu cầu: Hỏa lực mạnh, chi phí thấp, dễ sử dụng, tính linh hoạt cao trong bố trí tác chiến, trong vận chuyển và dễ dàng để ngụy trang nhằm tạo ra hiệu quả tác chiến tối ưu. Thuật ngữ “CLTCPĐX” này xuất hiện mới đây. Thực chất đây là “chiến lược chiến tranh du kích công nghệ cao”. 


         Trong “Nghệ thuật chiến tranh nhân dân Việt Nam” nội dung của nó thì không mới. Việt Nam đã và đang triển khai mua sắm, chế tạo những vũ khí trang bị phục vụ cho mục đích phòng thủ bảo vệ đất nước cũng có những chủng loại, hệ thống vũ khí như yêu cầu của CLTCPĐX nhưng để phục vụ cho lối đánh Việt Nam. Chẳng có gì là bí mật khí báo chí đăng tin Việt Nam đóng hàng loạt tàu phóng lôi, tên lửa loại nhỏ, tốc độ cao… Ưu điểm của loại tầu này là tốc độ cao nên cơ động nhanh, vũ khí mạnh, hiện đại; nhỏ gọn nên nó có thể hiện diện ở bất cứ đâu nơi cửa sông, bến cảng, các đảo ven bờ biển của Việt Nam. Điểm yếu của nó là chịu đựng sóng gió hạn chế và không thể hoạt động dài ngày trên biển (vì thế các nước  tác chiến xa căn cứ của mình không thể sử dụng loại tàu này); hệ thống phòng không kém nên phóng hết cơ số đạn thì chỉ chạy trốn.


       Nếu như tính năng kỹ chiến thuật, trang bị vũ khí của các loại tàu này chẳng có gì bí mật, được chuyên gia quân sự các nước nghiên cứu thì đây mới là điều bí mật: Loại tàu này cực kỳ nguy hiểm khi tập kích và phục kích. Khi phục kích thì nó ở đâu trên bờ biển, hải đảo của Việt Nam?. Khi tập kích thì nó ở hướng nào? Đơn tàu hay biên đội? Nó hợp đồng tác chiến với tàu ngầm hay SU22? Lưu ý là, chỉ cần 1/3 cơ số quả ngư lôi hay tên lửa trúng mục tiêu thì cỡ tàu khu trục như của Trung Quốc, Mỹ phát tín hiệu SOS được xác nhận như là hoạt động cuối cùng trên mặt biển. Phải công nhận đây là những con tàu đặc nhiệm hay là đặc biệt tinh nhuệ của Hải quân Việt Nam. Với lối đánh độc đáo, với tinh thần quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh thì lực lượng tàu đặc nhiệm này quả là nguy hiểm khó tránh của các tàu lớn.

Tác giả: Lê Ngọc Thống

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang