Thứ Năm, 24 tháng 11, 2011

Trung Quốc tập trận ở Thái Bình Dương

 Bắc Kinh sẽ cho tiến hành tập trận hải quân tại Thái Bình Dương trong tháng này, trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc vừa loan báo. 


Thông báo gồm hai dòng trên website www.mod.gov.cn nói rằng: “Đây là một cuộc tập trận thường niên được lên kế hoạch trước, không trực tiếp nhắm vào bất kỳ một quốc gia nào hay mục tiêu đặc biệt nào và phù hợp với thực tế cũng như luật pháp quốc tế liên quan. Tự do hàng hải và các quyền hợp pháp khác của Trung Quốc không thể bị ngăn trở“. Thông báo không cho biết chi tiết cụ thể về địa điểm sẽ diễn ra cuộc tập trận.


Theo Reuters, tuyên bố trên được đưa ra chỉ một tuần sau khi Washington tăng cường sự hiện diện tại châu Á – Thái Bình Dương với kế hoạch gửi 2.500 thủy quân lục chiến Mỹ đến căn cứ quân sự Darwin ở Australia.



Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc dâng cao qua hội nghị thượng đỉnh các nước châu Á – Thái Bình Dương tại Indonesia, nhất là về phương cách giải quyết các tranh chấp lãnh hải tại biển Đông. Kế hoạch của Tổng thống Barack Obama nhằm mở rộng hoạt động của lực lượng Mỹ gồm hải quân, chiến đấu cơ và chiến hạm từ căn cứ Darwin, Australia có thể làm cho Bắc Kinh cảm thấy đang bị Mỹ và các đồng minh bao vây hoặc kìm chế.
Trong khi đó, hãng thông tấn Kyodo của Nhật dẫn lời Bộ Quốc phòng Nhật đưa tin, 6 tàu hải quân Trung Quốc vừa đi vào Thái Bình Dương qua hai hòn đảo chính thuộc Okinawa.
Việc hải quân Trung Quốc mở rộng tầm hoạt động gây nhiều lo ngại cho các quốc gia trong khu vực, về việc Bắc Kinh tăng cường quân sự tại châu Á.
Theo RFI

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang