Thứ Năm, 3 tháng 11, 2011

Phía sau thỏa thuận mua tàu Sigma của hải quân Việt Nam

Theo tạp chí "Tin tức Quốc phòng" của Israel cho biết ngày 24 tháng 10, Việt Nam đang đàm phán với Hà Lan để mua 4 tàu khu trục nhỏ lớp "Sigma" cũng như thảo luận về các vấn đề liên quan. Theo trang web " Jane defence"cho biết rằng Thủ tướng của Việt Nam ông Nguyễn Tấn Dũng trong chuyến thăm thành phố nơi có nhà máy đóng tàu lớp Sigma cho thấy sự ân sủng và đã bày tỏ sự sẵn sàng để mua loại tàu chiến như thế. Kết hợp với việc mua sắm gần đây từ phía Nga đã chế tạo và cung cấp cho Việt Nam một loạt các tàu khu trục tiên tiến, tàu tuần tra, và công bố một số thông tin về việc Việt Nam tự đóng tàu vận tải quân quy mô lớn, tàu pháo hạm và các vấn đề liên quan khác...



Cách đây không lâu, Việt Nam vừa ký với Trung Quốc thỏa thuận về việc giải quyết tranh chấp hàng hải bằng thương lượng và tham vấn, nhưng hiện tại đối với khu vực nhạy cảm để đẩy mạnh hành động quân sự, không cần phải đặt câu hỏi về ý định phía sau thỏa thuận đó. Đối với Đông Nam Á xét về mức độ tổng thể nếu hải quân Việt Nam mua 4 tàu khu trục nhỏ lớp "Sigma" sẽ được gọi là hào phóng. Tàu khu trục nhỏ lớp "Sigma"chiều dài khoảng 100 mét, rộng 15 mét, tốc độ tối đa là 28, được trang bị hệ thống vũ khí khá hiện đại. Tàu khu trục nhỏ Gepard - 3.9 loại đã gia nhập vào lực lượng hải quân nhân dân Việt Nam, nếu so với tàu lớp Sigma về hỏa lực thì không thua kém, nhưng  hệ thống trang thiết bị điện tử và radar thì hiện đại hơn, nếu Sigma gia nhập hải quân Việt Nam nó cũng sẽ hoạt động như một chiến hạm.  Cần lưu ý rằng, "Sigma"có thiết kế cấp độ mô-đun từ cabin tiêu chuẩn 7,2 mét có thể tùy chọn, lắp ráp, thiết kế cho tàu tuần tra ven biển, tàu hộ tống và tàu khu trục, có ba loại chế độ cấu hình. Sau Indonesia, Morocco, có thể nước ngoài thứ ba sử dụng là Việt Nam, việc Việt Nam mua tàu khu trục lớp "Sigma" có thể được mô tả như một mũi tên trúng hai đích, không chỉ là lần đầu tiên có thiết kế mô-đun cho tàu nổi chiến đấu tiên tiến, mà nó còn giúp cải thiện khả năng đóng tàu của các xưởng đóng tàu tiên tiến tại Việt Nam.  

 Việc mua "Sigma" sẽ là một sự tích lũy kinh nghiệm và chuyển sang một giai đoạn mới cho ngành đóng tàu quân sự ở Việt Nam với "series" sản phẩm mới nhất gần đây. Trong tháng Tám, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam ông Phùng Quang Thanh nói công khai rằng trong năm hoặc sáu năm tới, Việt Nam sẽ có 6 tàu ngầm lớp "Kilo", thành lập hạm đội tàu ngầm. Các tàu ngầm đầu tiên sẽ được giao trong năm 2013. Không lâu sau đó,  "báo Quân đội nhân dân" cho biết vào giữa tháng Mười, Việt Nam đã tự thiết kế và thi công con tàu "chiến hạm vận chuyển lớn nhất" chiều dài 71 mét mang tên "Trường Sa". Tọa lạc tại Hải Phòng trong nhà máy đóng tàu phía Bắc sông Hồng của Việt Nam gần đây đã cho ra mắt một trong những con tàu chiến đầu tiên tự đóng của riêng Việt Nam, dài 54 m số hiệu HQ-272, các tàu cùng loại với loạt đóng thứ hai và thứ ba cũng sẽ xây dựng. Đồng thời, phía Nga cung cấp phụ tùng cho Hải quân Việt Nam để tự đóng bốn  tàu tên lửa tốc độ cao "Molniya", trong đó 2 chiếc đã đóng ở Nga sẽ được chuyển đến Việt Nam. 
 
  Có thể nhìn thấy hải quân Việt Nam đang được giới thiệu công nghệ đóng tàu chiến từ Đông và Tây cùng một lúc, các nhà máy đóng tàu trong nước và nước ngoài bắt đầu với việc mở rộng đầy đủ mô hình đội ngũ. Nếu kế hoạch mua tàu và đóng trong nước diễn ra tốt đẹp, bảng xếp hạng trong khu vực của Hải quân Việt Nam dự kiến sẽ được cải thiện một cách đáng kể trong những năm tới.

Theo: roll.sohu

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang