Chủ Nhật, 20 tháng 11, 2011

'Tặng thầy phong bì không có gì đáng phê phán'

Bức xúc trước nguồn thông tin về thu nhập “khủng” của giáo viên ngày 20/11, nhiều giáo viên đã lên tiếng và khẳng định “giáo viên không thể giàu lên nhờ phong bì”.

Chỉ vài trăm thay vì mua một món quà
Theo Phó giáo sư Văn Như Cương, Hiệu trưởng THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), việc học sinh tri ân thầy cô ngày 20/11 là truyền thống của người Việt Nam từ xưa đến nay. 

Trước kia, học sinh, phụ huynh có thể tặng giáo viên cân gạo, cân khoai, nải chuối thì ngày nay, khi hoàn cảnh xã hội thay đổi họ có thể thay đó bằng tấm áo, bộ cốc chén hay một phong bì thì cũng không có gì đáng phê phán. Bởi lẽ, những phong bì của phụ huynh chỉ là 100.000 - 200.000 đồng thay cho việc mua một món quà. Điều quan trọng là thái độ của người tặng.
“Điều quan trọng nhất trong tặng quà thầy cô giáo ngày lễ tết là tấm lòng của người tặng. Do đó, nếu có phụ huynh nào tặng thầy cô phong bì 100.000 - 200.000 đồng vì không biết mua món quà gì phù hợp thì cũng không nên lên án. Tuy nhiên, nếu người tặng có mục đích cá nhân, tư lợi thì rất đáng phê phán. Điều này sẽ ảnh hưởng đến suy nghĩ, tâm hồn con trẻ”, ông Cương nói. 
Giáo viên luôn quý trọng tình cảm chân thành của học sinh. Ảnh: SGGP
Cũng theo ông Cương, việc phụ huynh đi thầy cô quà “khủng” nhân ngày 20/11 là rất vô lý. Bởi lẽ, một giáo viên bình thường, thậm chí hiệu trưởng cũng không thể giúp họ giải quyết được những vấn đề trái quy định.
“Đặt trường hợp, học sinh bị đuổi học mà phụ huynh mang tiền đến hối lộ hiệu trưởng thì cũng không thay đổi được tình hình vì nhà trường có cả một hội đồng kỷ luật, một vài cá nhân nào đó không thể quyết định được”, ông Cương thẳng thắn.
Đồng quan điểm, bà Vũ Ngọc Dự, Hiệu trưởng trường mầm non Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, cách tặng quà và thể hiện tình cảm của học sinh, phụ huynh ngày nay có thể khác nhau nhưng luôn mang giá trị tinh thần.
“Mặc dù chế độ đãi ngộ cho giáo viên hiện nay chưa xứng đáng nhưng không phải vì thế mà việc học sinh, phụ huynh tặng quà thầy cô ngày 20/11 mang tính thương mại hóa. Nếu người tặng quà có thái độ thiếu tôn trọng, không giáo viên nào nhận. Dù thời xưa hay nay, đạo lý thầy trò vẫn luôn thiêng liêng, cao quý”, bà Dự nói.
Bà Dự cũng khẳng định, các món quà của phụ huynh, học sinh dù dưới hình thức nào cũng không thể quá lớn. Giáo viên không thể giầu lên nhờ phong bì của học sinh, phụ huynh ngày lễ tết.
“Tôi cảm thấy bị tổn thương trước một số ý kiến trái chiều cho rằng thầy cô giáo “bội thu” vào các ngày lễ. Điều này là xúc phạm đến danh dự của các nhà giáo. Hiện nay vẫn còn rất nhiều thầy cô thầm lặng cống hiến dù rằng chế độ ưu đãi còn khiêm tốn”, bà Dự bức xúc. 

'Thu nhập ngày lễ' nhiều nhất 3 triệu đồng
Một trong những cấp học mà dư luận ngày nay cho rằng xuất hiện phổ biến tình trạng phụ huynh tặng phong bì vào các ngày lễ là bậc mầm non. Tuy nhiên, nhiều giáo viên cho rằng, không phải ngày lễ nào phụ huynh cũng tặng quà và không phải phụ huynh nào cũng tặng quà cô.
Chị Nguyễn Thị Dung, giáo viên một trường mầm non ở quận Cầu Giấy cho biết, một năm chị thường được phụ huynh tặng quà vào ngày 20/11, 8/3 và 20/10. Lớp chị phụ trách có hơn 30 học sinh, trong số đó có khoảng 10 học sinh gia đình khá giả. Đến ngày lễ phụ huynh của những học sinh này thường có quà tặng giáo viên. Có người tặng bộ quần áo, người tặng mỹ phẩm, cũng có phụ huynh tặng phong bì 100.000 – 300.0000 đồng. Số phụ huynh học sinh còn lại trong lớp có người thì tặng ngày này, có người không. Theo đó, nếu tính “thu nhập” ngày lễ như 20/11 của chị nhiều nhất cũng chỉ 3 triệu đồng.
“Phụ huynh tặng quà tôi hoàn toàn xuất phát từ tình cảm bởi lẽ chúng tôi luôn yêu quý và chăm sóc các con như nhau. Nếu chúng tôi có thái độ cứng rắn với một vài học sinh nào đó là để giúp các em đó vào nếp chứ không phải chúng tôi ác cảm vì bố mẹ các em ấy không đi quà ngày 20/11”, chị Dung chia sẻ.
Chị Huyền, giáo viên tiếng Anh (tiểu học Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội) thì cho hay, là một giáo viên ở ngoại thành Hà Nội nên chị rất xa lạ với việc phụ huynh tặng quà, nhất là phong bì ngày lễ.
“Ở nội thành thế nào không biết chứ vùng ngoại thành chúng tôi ngày 20/11 học sinh, phụ huynh chỉ tặng hoa và thiệp chúc mừng, hoàn toàn không có chuyện tặng phong bì”, chị Huyền cho hay.
Tương tự, chị Yến, giáo viên môn Lý, THCS Đại Kim, quận Hoàng Mai cũng cho biết, từ khi đứng lớp đến nay, chưa một lần chị nhận phong bì của phụ huynh học sinh.
“Tôi không thích nhận phong bì và phụ huynh cũng không tặng tôi phong bì vào các ngày lễ, Tết. Thường thì hội phụ huynh các lớp chỉ tặng tôi một bó hoa nhân ngày 20/11”, chị Lý tâm sự.
Chia sẻ quan điểm về việc phụ huynh tặng phong bì giáo viên, chị Yến cho rằng việc làm này khiến giáo viên sẽ rất khó xử và hoàn toàn không nên làm.
Khánh Tường

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang