Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2011

Ôn Gia Bảo muốn hàn gắn "vết thương" với ASEAN


Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã kêu gọi các nước thành viên ASEAN cải thiện quan hệ song phương với Trung Quốc bằng cách thiết lập sự tin tưởng lẫn nhau và Trung Quốc đã cam kết sẽ củng cố các liên kết tài chính với các nước láng giềng trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Ôn Gia Bảo đã thực hiện lời hứa của mình tại lễ khai mạc hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-ASEAN tại Nam Ninh ở tỉnh Quảng Tây hôm qua.

Mối quan hệ với các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á của Trung Quốc đã trở nên căng thẳng gần đây bởi vì tranh chấp lãnh thổ và đình chỉ các dự án năng lượng. Ôn Gia Bảo cho biết Trung Quốc đã sẵn sàng để giải quyết tranh chấp với các nước láng giềng và kêu gọi Myanmar cho phép tiến hành các dự án song phương.

Các nhà phân tích cho cho rằng nhận xét của Ôn Gia Bảo là một nỗ lực nhằm xoa dịu căng thẳng với các nước láng giềng ASEAN của Trung Quốc...

Fan Hongwei, một chuyên gia chuyên về Đông Nam Á tại Trường Đại học Xiamen, cho biết Bắc Kinh đã và đang lo lắng tranh chấp khu vực sẽ trở thành tranh chấp quốc tế. Myanmar quyết định đình chỉ một dự án con đập trị giá 3,6 tỷ USD và thả 6.300 tù nhân, đây là một dấu hiệu cho rằng các nước Đông Nam Á đã và đang  "bám vào" phương Tây, ông cho biết.

"Bắc Kinh không muốn những vấn đề trong khu vực trở lại trở nên phức tạp với sự tham gia của nhiều quốc gia," Fan nói. "Bằng cách xoa dịu những căng thẳng qua quan hệ kinh tế và thương mại, Trung Quốc hy vọng rằng các nước liên quan có thể suy nghĩ về các tác động có hại cho quan hệ song phương và lợi ích do những xung đột gây ra."
Trong bài phát biểu của mình tại hội nghị, Ôn Gia Bảo cho biết cả hai bên nên hành động theo tinh thần bình đẳng tin tưởng lẫn nhau, và tìm kiếm điểm chung và bỏ qua sự khác biệt trên các vấn đề chính trị, kinh tế, tôn giáo và văn hóa.

"Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện theo các chính sách lâu dài trong việc theo đuổi các mối quan hệ tốt với láng giềng và là đối tác tốt với các nước láng giềng của chúng tôi, và là một người hàng xóm tốt, đối tác và người bạn tốt mãi mãi của ASEAN", ông nói.

"Trung Quốc rất chân thành trong việc thúc đẩy quan hệ với ASEAN và cam kết làm sâu sắc hơn hợp tác song phương trong mối quan hệ thực tế, thân thiện với Trung Quốc-ASEAN như nó đã đứng vững theo thời gian và khó khăn trong quá khứ."

Ôn Gia Bảo cam kết Trung Quốc sẽ tiếp tục nhập khẩu nhiều hơn từ các nước ASEAN - giá trị nhập khẩu tăng 37,5% năm ngoái 292,8 tỷ USD - mở rộng phạm vi giao dịch hoán đổi tiền tệ trong khu vực và thúc đẩy sự phát triển của thị trường trái phiếu châu Á.

Ông nói thêm rằng Trung Quốc và ASEAN cần tăng cường hợp tác trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm qua, Ôn Gia Bảo cho biết hợp tác song phương sẽ dẫn đến đôi bên cùng có lợi.

Mặc dù không đề cập đến bất kỳ dự án cụ thể, nhưng On Gia Bảo nói với Phó chủ tịch Myanmar Tin Aung Myint Oo rằng đó là vì lợi ích chung của cả hai quốc gia và để thực hiện chương trình song phương. Ông kêu gọi hai bên thực hiện đầy đủ các cam kết đã đạt được của các nhà lãnh đạo của hai nước với các "hành động cụ thể".

Bắc Kinh đã đạt được một thỏa thuận với Việt Nam  cuối tuần trước về việc cùng để tìm kiếm một giải pháp lâu dài cho các tranh chấp trong vùng biển Nam Trung Quốc sau khihai nước gia tăng căng thẳng với việc Ấn Độ đồng ý thăm dò dầu với Việt Nam trong vùng biển tranh chấp.


Theo: SCMP

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang