Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2011

Tướng Việt Nam phát biểu trước giới quân sự Mỹ


Trung tướng Võ Tiến Trung, Giám đốc Học viện Quốc phòng Việt Nam vừa có bài phát biểu trước giới quân sự Mỹ tại Washington. 
Theo hãng thông tấn AP, trong bài phát biểu tại ĐH Quốc phòng Mỹ, trung tướng Võ Tiến Trung nhắc tới lịch sử các cuộc chiến tranh mà Việt Nam phải trải qua cách đây hơn 2.000 năm, trong đó có cuộc kháng chiến chống lại cuộc xâm lược của các triều đại Trung Quốc và chiến dịch Điện Biên Phủ chấm dứt chế độ đô hộ của thực dân Pháp ở Đông Dương năm 1954.


Ông Trung nhấn mạnh "không muốn mất thời gian của các thính giả nên không đi sâu vào cuộc kháng chiến chống Mỹ của nhân dân Việt Nam". Vả lại, theo ông, mọi người cũng đã khá rõ về cuộc chiến này.
Trung tướng Trung khẳng định trước giới quân sự Mỹ, cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ của nhân dân Việt Nam không phải "cuộc chiến tranh Việt Nam" như người Mỹ thường gọi.

Tuy nhiên, Trung tướng khẳng định: “Các bạn gọi đó là cuộc chiến tranh Việt Nam nhưng thực tế thì khác, chúng tôi chắc chắn rằng đó là cuộc chiến tranh chống đế quốc Mỹ”.

Dù vậy, ông Trung cho rằng, tốt nhất là nên “khép lại quá khứ" và tập trung cho tương lai. “Tôi có một thông điệp tới người Mỹ, dù quân đội của các vị có mạnh tới đâu thì việc phát động chiến tranh bằng cách xâm lược các nước khác là không hợp pháp”, ông Trung quả quyết.
Ông Trung cũng cho hay, lực lượng vũ trang của Việt Nam có tất cả 450.000 quân nhân chính quy và khoảng 5 triệu quân nhân dự bị. Ông khẳng định Việt Nam sẽ không tham gia bất cứ liên minh quân sự nào và không cho phép lực lượng nước ngoài đóng quân tại Việt Nam.

Liên quan tới vấn đề biển Đông, Trung tướng nhận định, tranh chấp biển Đông sẽ không dẫn tới các cuộc xung đột vũ trang và những mâu thuẫn sẽ được tháo gỡ dần dần bằng giải pháp hòa bình.

“Chúng tôi sẽ từng bước giải quyết được vấn đề này. Nếu chúng tôi không giải quyết được thì các đời con, cháu chúng tôi sẽ giải quyết”, ông Trung nhấn mạnh.
Quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ tiến triển không ngừng trong suốt 16 năm qua, kể từ khi hai nước nối lại quan hệ ngoại giao năm 1995. Thương mại giữa hai quốc gia tăng từ con số 0 hồi giữa thập niên 90 tới 18 tỷ USD một năm trong năm ngoái. Theo đó, quan hệ hợp tác quốc phòng cũng được thúc đẩy và hàng năm các tàu hải quân Mỹ đều có chuyến thăm Việt Nam.
Trà My (theo AP, Reuters)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang