Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2011

Nhật Bản hỗ trợ 50 tỷ yên giúp Việt Nam phóng vệ tinh


Theo Morning News đưa tin ngày hôm qua dẫn lời báo chí Nhật Bản cho biết, chính phủ Nhật Bản quyết định thực hiện kế hoạch cung cấp khoản vay ODA ( khoản vay hỗ trợ chính thức) với giá trị lên tới 50 tỷ yên ( tương đương với 4,2 tỷ nhân dân tệ) cho dự án phóng vệ tinh của Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam có kế hoạch để khởi động chương trình vào năm 2017, cho dự án hai vệ tinh quan sát Trái đất. Về vấn đề này, chính phủ Nhật Bản quyết định cung cấp 50 tỷ yên cho Việt Nam với các điều kiện là cho phép các công ty Nhật Bản tham gia dự án. Theo kế hoạch chính phủ Nhật Bản trong tháng này sẽ đạt được một sự đồng thuận với chính phủ Việt Nam. Trước tiên cũng cần phải có sự đồng ý của Quốc hội vì sợ vệ tinh bị chuyển hướng cho các mục đích quân sự, vì vậy Nhật Bản chưa bao giờ cung cấp khoản vay ODA cho dự án vệ tinh với các nước.

ODA chủ yếu được sử dụng để giải quyết vấn đề về đói nghèo ở các nước đang phát triển, khoản vay ODA cho dự án phóng vệ tinh này là chưa từng có. Nhật Bản với cuộc cạnh tranh quốc tế trong lĩnh vực vệ tinh chỉ đứng sau Mỹ và châu Âu, họ đang hy vọng sẽ bắt kịp Mỹ và châu Âu, nhưng cũng có ý định tăng cường quan hệ với Việt Nam. Nhật Bản tin rằng, ở nhiều nước đang phát triển nhu cầu về phóng vệ tinh đang phát triển nhanh chóng, Nhật Bản sẽ nỗ lực thúc đẩy hơn nữa công việc của họ. ...

Theo: Đài Phượng Hoàng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang