Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Máy bay chiến đấu Trung Quốc rơi khi trình diễn


Một chiếc chiến đấu cơ hôm nay bị rơi ở phía bắc Trung Quốc, nhưng hiện chưa rõ tình trạng của phi công.
Cột khói bốc lên sau khi chiếc máy bay lao xuống đất. Ảnh: AP

Chiếc chiến đấu cơ bị rơi khi đang trình diễn tại một triển lãm hàng không ở huyện Bồ Thành, thuộc tỉnh miền trung Thiểm Tây. Đài truyền hình CCTV chiếu những hình ảnh cho thấy chiếc chiến đấu cơ Phi Báo lao xuống từ trên cao và bốc cháy khi chạm đất.
Xinhua đưa tin các nhân chứng nhìn thấy một người nào đó nhảy dù, cho thấy phi công đã kịp thoát ra khỏi máy bay. Tuy nhiên, một phóng viên có mặt tại hiện trường cho biết chiếc dù không được mở hoàn toàn, vì thế hiện không rõ viên phi công có bị thương khi tiếp đất hay không.
Phóng viên này cho biết thêm rằng không có ai dưới mặt đất thiệt mạng vì vụ rơi máy bay này, và khẳng định nhìn thấy một cột khói bốc cao sau khi chiếc phi cơ lao xuống đất. Tuy nhiên, cuộc trình diễn máy bay sau đó vẫn tiếp tục.
"Chiếc máy bay gặp một trục trặc nào đó. Một đội điều tra vừa được cử tới hiện trường", nữ phát ngôn viên của Triển lãm Hàng không Quốc tế Trung Quốc tại Bồ Thành cho biết. Người này cho biết không có thêm thông tin nào về vụ việc, đặc biệt là loại máy bay, vì hiện trường chiếc phi cơ rơi xuống ở cách xa khán đài chính của triển lãm.
Theo People's Daily, có khoảng 100 chiếc máy bay của nước ngoài và Trung Quốc tham gia trưng bày tại triển lãm hàng không ở tỉnh Thiểm Tây. Khoảng 30 chiếc trong số này tham gia vào các cuộc trình diễn. Các đội bay nhào lộn của Hungary, Thụy Điển, Mỹ và Latvia được mời tham gia cuộc trình diễn kéo dài 3 ngày. Theo ước tính, có khoảng 100.000 người sẽ tới xem các màn trình diễn.
Theo Xinhua, chiếc máy bay bị rơi được xác định là chiến đấu cơ Phi Báo (JH-7) do Trung Quốc tự sản xuất. Phi Báo, bắt đầu hoạt động từ tháng 12/1988, là loại máy bay chiến đấu ném bom hai động cơ, hai chỗ ngồi. Ngoài phi công đã nhảy dù, hiện không rõ có còn ai trên chiếc máy bay bị rơi hay không. Tuy nhiên, CCTV lại cho rằng đó là chiếc Kiêu Long (FC-1), một sản phẩm của chương trình hợp tác phát triển giữa Trung Quốc và Pakistan từ năm 1999.
Vụ rơi máy bay hôm nay là tai nạn mới nhất của không quân Trung Quốc. Năm 2004, một chiến đấu cơ F-7 đang trong một nhiệm vụ huấn luyện ở tỉnh miền trung Hồ Bắc đã lao vào một nhà dân, khiến một em bé thiệt mạng.
Hồi tháng 1/2007, một máy bay quân sự bị rơi tại một thành phố miền nam sau khi bị nổ trên không trung, nhưng phi công kịp thoát hiểm. Tháng 4/2010, một chiến đấu cơ lao xuống đảo Hải Nam sau vụ nổ trên không.
Tháng 6/2010, một máy bay cảnh báo sớm bị rơi ở tỉnh An Huy, khiến toàn bộ 40 người trên khoang thiệt mạng. Đây được coi là thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử không quân Trung Quốc.

Theo: VnExpress

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang