Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2011

Quan hệ Ấn Độ - Việt Nam, động lực Trung Quốc


Khi Global Times nói về chủ quyền của Trung Quốc, một tờ báo chính thức của Bắc Kinh, nó gầm gừ khi một hợp đồng giữa Việt Nam và một Cty khai thác dầu khí nhà nước Ấn Độ ( ONGC) đạt được thỏa thuận về việc thăm dò và khai thác dầu khí ở vùng biển Đông Việt Nam ( vùng biển ở phía Nam Trung Quốc) trong tháng chín. Tuy nhiên, tháng này, Ấn Độ và Việt Nam lại đạt được một thỏa thuận về "hợp tác năng lượng". Global Times có những bài viết thể hiện sự tức giận ngay sau khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ký với Trung Quốc về " nguyên tắc cơ bản" để giải quyết tranh chấp hàng hải. Bây giờ, rất nhiều những trang viết cho rằng, "Trung Quốc nên xem xét lại những hành động thể hiện lập trường của mình và ngăn chặn các nỗ lực liều lĩnh hơn trong việc đối đầu với Trung Quốc."


Điềm đạm hơn là tờ Tin tức Năng lượng Trung Quốc và tờ nhật báo nhân hàng ngày của Đảng Cộng sản, đã cân nhắc, cảnh báo Ấn Độ "chiến lược năng lượng sẽ rơi vào một xoáy nước cực kỳ nguy hiểm." Phía sau sự tức giận là hai sự lo ngại của Trung Quốc. Một là sự tham gia của Ấn Độ sẽ làm phức tạp những nỗ lực của Trung Quốc trong việc giải quyết vấn đề Biển Đông. Thứ hai là Ấn Độ và Việt Nam đang tìm kiếm mối quan hệ gần gũi hơn như là một phần của một chiến lược do Mỹ đứng đầu để kiềm chế Trung Quốc. Ngay cả khi những lo lắng đầu tiên có một số cơ sở, thì nỗi sợ hãi bị ngăn chặn đang được thổi phồng.

Tuy nhiên, ông Trọng sang Trung Quốc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sang Ấn Độ, để theo đuổi  hai "đối tác chiến lược". Dân tộc hoang tưởng Trung Quốc có thể được tha thứ. Sau khi tất cả, bỏ qua các xung đột biên giới với Liên Xô cũ vào năm 1969, những quốc gia ở phía bên kia của hai cuộc chiến tranh gần đây nhất của Trung Quốc. Trong cả Delhi và Hà Nội kinh nghiệm của các cuộc xâm lược ngắn gọn gọi là "trừng phạt" của Trung Quốc vẫn còn như cũ. Ấn Độ đã bị làm nhục bởi bước đột phá của Trung Quốc vào Arunachal Pradesh năm 1962. Việt Nam đã chống trả dữ dội cuộc xâm lược Trung Quốc năm 1979 và đã trở thành một phần huyền thoại quốc gia trong truyền thống chống lại sự thống trị của Trung Quốc.

Việt Nam vẫn tuyên bố các quần đảo Hoàng Sa( mất năm 1974) và Trường Sa ( 70 thủy thủ Việt Nam hy sinh và mất một sô đảo năm 1988) là vùng chủ quyền của mình, và những căng thẳng giữa hai nước vẫn còn rất cao. Đầu năm nay, sau khi một tàu thăm dò Việt Nam bị cắt cáp bởi một tàu tuần tra Trung Quốc, đã có hàng trăm người tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Vì vậy, Việt Nam hoan nghênh sự hỗ trợ của Ấn Độ, giống như họ đã cảm thấy phấn chấn hơn trong năm ngoái bởi tuyên bố của Mỹ, khi Mỹ tuyên bố tự do hàng hải ở biển Đông Việt Nam là "lợi ích quốc gia". Các đối tác của Việt Nam trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, Brunei, Malaysia và Philippines cũng đã tuyên bố một phần lãnh thổ trong khu vực tranh chấp. Việt Nam sẽ là lá cờ đầu để có thể đoàn kết họ chống lại tuyên bố của Trung Quốc.

Một số nhà chiến lược Ấn Độ đã nhìn thấy một cơ hội: Việt Nam có thể được ví như  "Pakistan của Ấn Độ", một đồng minh trung thành, từ Việt Nam, Ấn Độ có thể gây sức ép, gián tiếp, làm suy nhược đối thủ chiến lược của mình là Trung Quốc. Một giáo sư, nghiên cứu quốc phòng tại đại học Hoàng gia, London, lập luận rằng Việt Nam cung cấp cho Ấn Độ một cánh cửa, thông qua đó nó có thể "thâm nhập vùng ngoại vi của Trung Quốc".

...

Ấn Độ cũng muốn đẩy lùi những hành động khiêu khích của Trung Quốc. Những tồn tại các tranh chấp lãnh thổ chưa được giải quyết đã dẫn đến cuộc chiến năm 1962. Ở Ấn Độ cũng có những "nhân vật diều hâu", rõ ràng là chủ quyền của Việt Nam ở vùng biển Đông, nhưng họ lại cho rằng tàu chiến Ấn Độ "đã đi vào vùng biển của Trung Quốc".

Trung Quốc căm ghét bất cứ điều gì có mùi của những nỗ lực để ngăn chặn lại sự gia tăng của họ trở thành một cường quốc toàn cầu. Như trong việc Ấn Độ bán Việt Nam tên lửa BrahMos loại mà Ấn Độ đã phát triển cùng với Nga. Tuy nhiên, các nhà chiến lược Trung Quốc sẽ băn khoăn về mục đích của "đối thoại an ninh thường xuyên" ký kết trong chuyến thăm của ông Sang. Cũng như các báo cáo báo chí Ấn Độ cho thấy Ấn Độ đã quyết định triển khai tên lửa BrahMos ở Arunachal... Đằng sau sự quyết đoán của Ấn Độ và quan hệ gần gũi hơn với Việt Nam, Trung Quốc cũng phát hiện thấy bàn tay của Mỹ. Trong tháng bảy, Hillary Clinton tuyên bố, kêu gọi Ấn Độ "để tham gia vào phía Đông và hành động phía đông là tốt".


Nhưng để thấy Ấn Độ và Việt Nam là đối tác phù hợp trong một mặt trận chống Trung Quốc, Mỹ đánh giá vì ba lý do. Cả hai nước đều rất độc lập... Thứ hai, quan hệ của họ nhiều hơn so với Trung Quốc. Trong thế kỷ qua cả Ấn Độ và Trung Quốc đã có nhiều cải thiện quan hệ. Sanjaya Baru, biên tập viên một tờ báo Ấn Độ, và phát ngôn viên của cựu thủ tướng Ấn , đã nói "có lẽ là mối quan hệ toàn diện song phương mà Ấn Độ chưa có với bất kỳ quốc gia nào".

Thứ ba, cả hai đều nhấn mạnh rằng họ muốn quan hệ tốt với Trung Quốc, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ. Ông Trọng sang Trung Quốc khi ông Sang tới Ấn Độ. Hồ Cẩm Đào, Chủ tịch của Trung Quốc, đã cho biết rằng sẽ cùng Việt Nam  sử dụng các biện pháp đối thoại và tham khảo ý kiến ​​xử lý đúng đắn những vấn đề trong quan hệ song phương." Tất nhiên, nếu chính Trung Quốc thống nhất theo lời khuyên của ông Hồ Cẩm Đào, cải thiện trong quan hệ giữa Ấn Độ và Việt Nam thì có thể không có một động lực đằng sau quan hệ Ấn Đọ - Việt Nam, và có thể cái nhìn đối với Bắc Kinh, dường như là sẽ ít nham hiểm hơn.

Theoeconomist

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang