Thứ Năm, 13 tháng 10, 2011

Đài Loan lên kế hoạch triển khai tên lửa tại Biển Đông


WASHINGTON - Hôm qua Hoa Kỳ đã lên tiếng kêu gọi Đài Loan bình tĩnh sau khi Đài Loan dường như chuẩn bị để triển khai tên lửa ở biển Đông, họ muốn tuyên bố chủ quyền ở khu vực tranh chấp khi các đối thủ đang trang bị thêm các loại vũ khí. 

"Chúng tôi khuyến khích tất cả các bên tranh chấp để giải quyết tranh chấp của họ thông qua biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế mà không cần phải dùng đến sự đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, "phát ngôn viên Lầu Năm Góc George nói nhỏ với các phóng viên.


Bộ Quốc phòng Đài Loan đang có kế hoạch triển khai tên lửa tại vùng Biển Đông do có quan ngại rằng các nước khác có tuyên bố chủ quyền tại đây đang tăng cường vũ trang.


Bộ trưởng Quốc phòng Kao Hua-chu đã chuẩn thuận một đề nghị được ủy ban quốc phòng của Đài Loan thông qua hôm thứ Tư, 12/10, đề nghị cần bố trí các loại tên lửa Chaparral hoặc Tien Chien I cho các đơn vị phòng vệ duyên hải tại đảo Thái Bình (Việt Nam gọi là đảo Ba Bình) và quần đảo Pratas (Đông Sa) mà phía Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.
Lin Yu-fang, một nghị sĩ của Quốc Dân Đảng hiện đang cầm quyền và cũng là người thúc đẩy kế hoạch triển khai tên lửa cho hay "Bộ trưởng Kao nói rõ rằng ông ủng hộ đề xuất".
Trước những căng thẳng đang nổi lên trong khu vực, ông Kao nói rằng lực lượng phòng vệ duyên hải của Đài Loan có thể cần đến những loại vũ khí tiên tiến hơn hẳn tên lửa Chaparral mà Đài Loan có được lần đầu tiên vào những năm 1980.
"Có lẽ tên lửa Tien Chien I hoặc các hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến hơn cần được ưu tiên vì Chaparral đã lỗi thời", ông Kao nói.
Kế hoạch trên ra đời sau khi có một báo cáo hồi tháng 7 vừa qua, nhấn mạnh rằng lực lượng phòng vệ duyên hải của Đài Loan tại các vùng biển có tranh chấp rất ‘yếu ớt’ trong bối cảnh căng thẳng gia tăng.
Đài Loan hiện có 130 quân đồn trú trên đảo Thái Bình, đảo lớn nhất nằm trong quần đảo Trường Sa.
Ông Lin nói rằng việc triển khai tên lửa đất đối không là hoàn toàn hợp pháp và viện dẫn báo cáo mới đây của Bộ Quốc phòng về việc Việt Nam và các quốc gia lân cận khác trong khu vực tăng cường quân sự.
Theo báo cáo này, Việt Nam đã triển khai hàng nghìn lính hải quân trong khu vực, có sự iểm trợ của các loại máy bay chiến đấu Su-27SK và Su-30MK2 do Nga sản xuất.
"Trong khi đó, lực lượng của Đài Loan chỉ được trang bị bằng các loại súng phòng không 20-mm", ông Lin nói.
Bộ Quốc phòng Đài Loan nói thêm rằng trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự, lực lượng phòng vệ duyên hải Đài Loan khó có thể chống trả lực lượng của Philippines được trang bị các loại pháo hạm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang