Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2011

Ở biển Đông Việt Nam, sự tham gia của Nhật Bản nguy hiểm hơn Ấn Độ


Gần đây, cả Nhật Bản và Ấn Độ được cho là đầy đủ liên quan đến các lập trường ở Biển Đông, và đã được Philippines, Việt Nam cũng như các nước khác trong khu vực lên tiếng hoan nghênh. Tôi tin rằng, mặc dù cả hai đều là quan tâm đến tự do lưu thông hàng hải, nhưng mức độ nghiêm trọng của lợi ích hai nước là khác nhau.


  Ngược lại với Ấn Độ, Biển Đông trong sự quan tâm của Nhật Bản chỉ đơn giản như sự sống và cái chết. Nhật Bản nằm ở Đông Bắc Á, một khu vực tương đối khép kín, phía Bắc với Nga về các vấn đề với Nga đang chờ ở quần đảo phía Bắc; phía Tây giáp với hai miền Triều Tiên đã có tranh chấp lịch sử và tranh chấp lãnh thổ gây ra bởi cuộc xâm lược của quốc gia Nhật Bản và gây ra các vấn đề tình cảm đối với Nam Bắc Triều Tiên, và Trung Quốc trong vùng biển phía Biển Đông Trung Quốc cũng là vùng địa chiến lược xung đột lợi ích; ở phía Đông, liên minh Nhật-Mỹ có vẻ gần gũi, nhưng với Hoa Kỳ, sau tất cả, chỉ là quả bom nguyên tử cho Nhật Bản, hai bên đã không bao giờ thiết lập một sự tin tưởng thực sự. Nếu chúng ta xem xét việc thiếu nguồn lực của Nhật Bản, và khu vực vùng biển phía Nam Trung Quốc cả Nhật Bản và thế giới phải đi qua, sau đó, lợi ích chiến lược của Nhật Bản và nhu cầu ở vùng biển phía Nam Trung Quốc là hiển nhiên. Từ nhu cầu sẽ có mâu thuẫn chiến lược và cơ cấu chiến lược quan trọng. Do đó,  trong thế kỷ 20 Nhật Bản gây ra cuộc Chiến tranh Thái Bình Dương. Ngày nay, mặc dù tình hình thế giới đã thay đổi đáng kể, nhưng với người Nhật, trong tình trạng khó khăn về địa chính trị và nỗ lực của Nhật Bản phải ra khỏi tình trạng khó khăn này và nhận ra con đường không thay đổi.


  Bây giờ cái cớ cho Nhật Bản để kiềm chế Trung Quốc "lập trường cứng rắn" là để xâm nhập lại biển Đông, và nhận được sự ủng hộ từ Philippines, Indonesia và các nước khác hoan nghênh. Trong thực tế, đất nước này với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông sẽ là "điều kiện cho các rắc rối." Mọi người đều biết Nhật Bản để xâm nhập vào biển Đông Việt Nam và hải đảo thì điều kiện tiên quyết là cần phải làm một bàn đạp, trong khi Đài Loan là một trong những chân đầu tiên. Nhằm mục đích này, Nhật Bản ủng hộ  Đài Loan từ lâu ... Năm 1972, trong "Thông cáo chung Trung-Nhật Bản", Nhật Bản đã công nhận Đài Loan, nhưng đã không nhận ra rằng Đài Loan là của Trung Quốc. Điều này thực sự đưa Nhật Bản  và đã mở đường thêm cho Nhật vào Biển Đông. Giả sử tương lai của Nhật Bản tại Đài Loan không thay đổi vị trí, Nhật sẽ tiếp tục tạo bàn đạp tiếp theo là khu vực ngoài khơi Philippines.


  Điều trớ trêu là, ở phía Nam của Nhật Bản, họ đã mở cửa vùng biển phía Nam Trung Hoa bằng chiến tranh Thái Bình Dương và chính xác Phillipine là nước bị ảnh hưởng đầu tiên. Sau Thế chiến II, hệ thống Yalta thành lập ở vùng Viễn Đông, Đông Nam Á là hệ thống an ninh hòa bình cho ĐNA. Từ đây Nhật Bản chỉ được tham gia với với các nước ĐNA với những sáng kiến ngoại giao. ..

  So với Nhật Bản, Ấn Độ tham gia vào các vấn đề ở vùng biển phía Nam Trung Hoa chỉ là tham gia cho vui. Ấn Độ Dương chứ không phải là vùng biển phía Nam Trung Hoa là huyết mạch của an ninh quốc gia đối với Ấn Độ. Trong khu vực Ấn Độ Dương với bản đồ của các cơ sở hải quân Hoa Kỳ ở Diego Garcia, và sau đó nhìn vào thế kỷ của Afghanistan , kết thúc cuộc chiến tại Iraq để hiểu, để kiểm soát Ấn Độ Dương, Ấn Độ còn quá khó khăn...  Sự tham gia cao cấp của Ấn Độ đối với Trung Quốc ở Biển Đông Việt Nam, thời điểm tốt nhất, chỉ có một chiến thắng Nhật Bản vào năm 1902, người Anh chính sách đối ngoại chơi với Nga, mục đích là để kiềm chế Trung Quốc từ phía đông, vùng biển biển Đông Việt Nam tự nó không thực sự có giá trị chính trị chiến lược...

▲ (Tác giả là giáo sư Trương thuộc Đại học Hàng không Bắc Kinh) - world.huanqiu

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang