Chủ Nhật, 14 tháng 8, 2011

Tin vui: New Delhi đồng ý bán tên lửa BrahMos và Prithvi cho Việt Nam!


Ngay cả khi Việt Nam và Trung Quốc vẫn tiếp tục thực hiện các cuộc diễn tập hải quân ở vùng biển phía Nam Trung Hoa (Biển Đông VN), Hà Nội đã bắt đầu thực hiện cuộc đối thoại trực tiếp cho phép sự tham gia của nước ngoài vào vụ tranh chấp lãnh thổ của hai quốc gia hàng hải. 
Trong khi nhiều nhà bình luận đã coi điều này như một lời mời kín đáo qua mặt Hoa Kỳ, động thái này cũng có thể là một tiền đề để Ấn Độ thành lập một sự hiện diện hải quân và thường trú tại vùng biển Việt Nam. Ấn Độ dường như đã phản ứng thuận lợi để thường xuyên được đỗ tại cảng Nha Trang Việt Nam. Bước đi này sẽ không chỉ tăng thêm sức mạnh quân sự cho chính sách"Hướng Đông" của Ấn Độ, mà còn là biểu tượng hình ảnh của Ấn Độ, là một nỗ lực lớn hơn để chống lại các hoạt động của Trung Quốc ở Nam Á.

Việt Nam đã một mình chống lại Trung Quốc năm 1979, nhưng năm 1974 và năm 1988 là không ấn tượng lắm. Kể từ 1979 sự bất đối xứng trong sức mạnh hải quân giữa Trung Quốc và Việt Nam đã phát triển theo cấp số nhân, trong khi Hà Nội đã bị mất đảm bảo an ninh thời Xô Viết. 

Rõ ràng là Việt Nam đòi hỏi một sức mạnh hải quân đáng tin cậy hơn để can thiệp thay mặt để ngăn chặn các mối nguy hiểm từ Trung Quốc. Đó có thể là sức mạnh  Ấn Độ. Trong một động thái đã được sắp diễn ra trong một thời
 gian, Ấn Độ cuối cùng đã có sự hiện diện hải quân dài hạn tại Nha Trang,  phía nam của căn cứ hải quân mới của Trung Quốc, tại Tam Á trên đảo Hải Nam.


Đề xuất về Nha Trang đã được tái khẳng định của  Phó Đô đốc Nguyễn Văn Hiến trong chuyến thăm gần đây tới Ấn Độ. Tướng Hiến đã đến thăm hai nhà máy đóng tàu của Ấn Độ và có các cuộc họp được tiến hành về vấn đề giúp đỡ để làm cho Hải quân Việt Nam tăng cường sức mạnh chiến đấu. Trong khi nhà máy đóng tàu của Ấn Độ  thực sự đủ năng lực thực hiện các đơn đặt hàng trong nước,nhà máy đóng tàu tư nhân mới thành lập có thể sẽ được trao thực hiện các hợp đồng cung cấp cho Việt Nam  các tàu tuần tra ngoài khơi và tàu tấn công nhanh. Trong bất kỳ trường hợp nào, Ấn Độ vẫn sẽ tiếp tục đào tạo cán bộ hải quân  cho Việt  Nam và giúp duy trì bảo dưỡng ... bất kỳ thiết bị nào của Việt Nam có từ Nga. New Delhi cũng đã đồng ý trên nguyên tắc để bán các tên lửa chống tàu siêu âm BrahMos và các tên lửa có thể như Prithvi.
Ít nhìn thấy, nhưng không kém phần quan trọng, là IT Ấn Độ tham gia vào các ngành công nghiệp quân sự, xây dựng các trung tâm giải pháp mạng cho các lực lượng vũ trang của Việt Nam. Điều đáng tiếc là trong quá khứ Ấn Độ không đủ sức mạnh để hỗ trợ chính sách Hướng Đông, những căng thẳng hiện nay ở vùng biển phía Nam Trung Hoa (Biển Đông VN) đã cung cấp cho Ấn Độ một cơ hội để có mặt tại khu vực Đông Nam Á , bằng sức mạnh của mình sẵn sàng để giúp và duy trì sự cân bằng quyền lực châu Á.

Một sự hiện diện và thường trú tại Nha Trang về cơ bản sẽ được  Ấn Độ thực hiện để đối phó với một "chuỗi đảo thứ ba của Trung Quốc" có thể có trong Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.  Nha Trang sẽ cho phép Ấn Độ có thể  giám sát tốt biển Đông Việt Nam ( vùng biển phía Nam Trung Hoa) và eo biển Malacca,  đảm bảo năng lượng của Ấn Độ và các vận chuyển thương mại với vùng Viễn Đông Nga, Hải quân Ấn Độ sẽ tiếp cận với băng thông tin liên lạc lớn của Trung Quốc (SLOCs).

...

Điều thú vị hơn nữa là, không chỉ Hoa Kỳ kêu gọi Ấn Độ đóng một vai trò lớn hơn trong các vấn đề của châu Á. Tokyo dường như đã thiết lập những điều này trong hành động khi Nhật Bản bắt đầu một cuộc đối thoại ba bên giữa Nhật Bản,Mỹ và Ấn Độ trong tháng tư. Điều này được thực hiện theo sau một tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong chuyến thăm gần đây tới New Delhi, Ấn Độ nên quyết đoán hơn trong các vấn đề của châu Á. Lời kêu gọi được lặp lại bởi bộ trưởng quốc phòng của Úc trong một bài phát biểu tại Viện Brookings. Có vẻ như Bắc Kinh đã tự làm lộ mình, thông qua các hành động gần đây của họ, đã làm hồi sinh chủ động cái gọi là bộ tứ, Ấn Độ, Nhật Bản, Australia và Mỹ . Nhóm này đã thực hiện một cuộc diễn tập hải quân chung trong năm 2007, sau đó Trung Quốc lên tiếng phản đối việc liên minh chống lại Trung Quốc. 

Người Trung Quốc dường như cũng nhận thức được lập trường cứng rắn của Ấn Độ, và họ cũng phải chấp nhận. Lần đầu tiên trong nhiều tháng, Trung Quốc đã bày tỏ sự ủng hộ một vai trò lớn hơn cho Ấn Độ trong Tổ chức Hợp tác Thượng Hải. Trong các cuộc họp song phương cùng với các chính trị gia Ấn Độ, Trung Quốc dường như cũng bày tỏ sự sẵn sàng của họ trong việc giúp Ấn Độ có một ghế thường trực trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc...

Tuy nhiên, Ấn Độ dường như không làm như vậy bởi vì Ấn Độ cần nguồn đầu tư và công nghệ của Nhật Bản, ngay cả khi mối quan hệ kinh tế giữa hai cường quốc châu Á tiếp tục càng ngày càng sâu sắc hơn. Mối quan hệ của họ đang phát triển cũng có nghĩa là Ấn Độ có cổ phần trực tiếp trong việc giữ đường thủy kết nối Ấn Độ với Nhật Bản - cũng như với Hàn Quốc - một mối quan hệ "quốc tế" hơn là một mối quan hệ với Trung Quốc. Câu thần chú trong Khối Nam tại thời điểm này dường như được hiểu rằng nếu Ấn Độ Dương không phải đại dương của  Ấn Độ,thì  vùng biển phía Nam Trung Hoa cũng không phải là biển phía nam của Trung Quốc.
Saurav Jha nhà nghiên cứu kinh tế , Chủ tịch College, Calcutta, công tác Đại học Jawaharlal Nehru, New Delhi. 

Theo worldpoliticsreview.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang