Thứ Năm, 25 tháng 8, 2011

Phát hiện thêm văn bản tế lính Hoàng Sa



Chiều 24.8, TS Nguyễn Đăng Vũ, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Ngãi công bố việc tìm thấy một bài văn tế lính Hoàng Sa - Trường Sa ngay trong đất liền. Nơi tìm thấy bài văn tế lính Hoàng Sa là tại nhà của gia đình ông Diệp Văn Thang (88 tuổi; thôn Gia Hòa, xã Tịnh Long, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi).

Tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ (phải) cùng ông Diệp Công Thang trước bản chép bài văn tế lính Hoàng Sa - Trường Sa bằng giấy dó. Ảnh: Tuổi Trẻ
Bài văn tế có nội dung tri ân những người lính Hoàng Sa, khấn vái thiên thần, nhiên thần, thủy thần phù hộ, độ trì cho các binh phu Hoàng Sa đi làm nhiệm vụ trên vùng lãnh hải tổ quốc bình an vô sự.

“Điều đặc biệt là trước nay chúng ta cứ nghĩ lề khao lề thế lính Hoàng Sa chỉ có ở đất đảo Lý Sơn, nhưng qua việc phát hiện bài văn tế này của gia tộc họ Diệp đã khẳng định rằng, không chỉ ở Lý Sơn mới cúng tế thế lính Hoàng Sa mà ngay trong đất liền, ở các vùng ven biển của tỉnh Quảng Ngãi cũng có nghi thức lễ cúng tế và thế lính Hoàng Sa”, TS Vũ nói và cho biết thêm, bài văn tế này đã được gia tộc của ông Diệp Văn Thang gìn giữ và lưu truyền qua nhiều đời.
Theo BAODATVIET

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang