Chủ Nhật, 14 tháng 8, 2011

Chưa bao người Nhật 'ghét' TQ nhiều như hiện nay


Gần 80% người Nhật có ấn tượng xấu về Trung Quốc. Ngược lại, gần 2/3 người Trung Quốc mang ấn tượng không tốt về Nhật Bản.
“Do ảnh hưởng của của 1 số vụ việc như xung đột tàu đánh cá ngoài khơi quần đảo Senkaku và sự cố nhà máy điện hạt nhân số 1 Fukushima, gần 80% người Nhật có ấn tượng xấu về Trung Quốc, ngược lại gần 2/3 người Trung Quốc mang ấn tượng không tốt về Nhật Bản, cho dù thế nào đây cũng được xem là tình trạng tồi tệ nhất kể từ sau năm 2005”, cuộc thăm dò tâm lý gần vừa được tiến hành ở cả hai nước cho thấy điều đó.
Cuộc điều tra được tiến hành trên 1.000 người Nhật và 1.540 người Trung Quốc suốt từ tháng 6 đến tháng 7 vừa qua bởi tổ chức NPO Nhật Bản và một báo thuộc Chính phủ Trung Quốc. 

Khi được hỏi về ấn tượng của mình đối với Trung Quốc, 78% người Nhật tham gia chọn câu trả lời “Không tốt” hoặc ”Nói thế nào đi nữa thì cũng không tốt”. 

Ngược lại, có 66% người Trung Quốc chọn 1 trong 2 câu trả lời trên khi được hỏi về ấn tượng với Nhật Bản. Kể từ sau năm 2005, chưa bao giờ quan hệ trở nên tồi tệ đến như vậy!
Tiếp đó, khi được hỏi về lý do vì sao mang ấn tượng không tốt với Trung Quốc, 65% người Nhật chọn phương án trả lời do "Cách xử lý của Chính phủ Trung Quốc xoay quanh vụ xung đột thuyền đánh cá ngoài khơi đảo Senkaku hồi tháng 9 năm ngoái”. Đây cũng là lý do chiếm phần đông người trả lời nhất.

Về phía người Trung Quốc, lý do được lựa chọn nhiều nhất đó là “bởi Nhật Bản từng xâm lược Trung Quốc”. 

Bên cạnh đó, cũng có tới 41% người lựa chọn lý do “bởi cách giải quyết của Chính phủ Nhật Bản đối với sự cố nhà máy điện hạt nhân số 1 Fukushima ". 

Tuy nhiên, có tới 49% người Trung Quốc mang ấn tượng tốt về Nhật Bản nói rằng họ “rất thán phục tinh thần đoàn kết của người dân Nhật trong đại thảm họa động đất và sóng thần vừa qua ở phía Đông Nhật Bản”.


(Theo NHK)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang