Thứ Hai, 8 tháng 8, 2011

Nhật Bản lên tiếng lo ngại Trung Quốc


Nhật Bản bày tỏ quan ngại về sự quyết đoán và mở rộng tầm với của hải quân tại các vùng biển lân cận và Thái Bình Dương cũng như đối với tính “mập mờ” trong ngân sách quốc phòng của Trung Quốc.
Trong báo cáo quốc phòng hàng năm vừa được công bố, Tokyo cũng chỉ rõ các mối đe dọa do các vụ thử hạt nhân và phát triển một loại tên lửa đạn đạo tầm trung mới của Triều Tiên và việc tranh chấp đảo kéo dài với Nga.  

Bản báo cáo, được nội các của Thủ tướng Naoto Kan thông qua, đề cập đến việc gần đây Trung Quốc đã dính líu vào các vụ tranh chấp đảo với Nhật và một số nước ở Đông Nam Á bao gồm Việt Nam và Philippines. Bản báo cáo nói rằng, trong bối cảnh như vậy “Xu hướng phát triển trong tương lai của Trung Quốc có thể là nguồn gốc lo ngại.” 

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật, Toshimi Kitazawa, giải thích với báo chí rằng sử dụng từ “quyết đoán” trong bản dịch bằng tiếng Anh (assertive) “với suy nghĩ là toàn thể cộng đồng quốc tế có thể sẽ nhận thức theo cách đó, và đó cũng là một cách để bày tỏ hy vọng của chúng tôi rằng Trung Quốc sẽ giải quyết những vấn đề này bằng quan hệ thân hữu.”     
Bộ trưởng Bộ quốc phòng Nhật Bản và Trung Quốc, ông Toshimi Kitazawa và Lương Quang Liệt.

Báo cáo quốc phòng của Nhật cũng nhận xét chi phí quốc phòng của Trung Quốc là không minh bạch khi nhận định ngân sách quốc phòng được Trung Quốc công khai “được dư luận rộng rãi coi chỉ là một phần của tổng số tiền Bắc Kinh thực sự chi cho các mục đích quốc phòng”. 

“Mập mờ trong chính sách quốc phòng và trong các hoạt động quân sự gây lo ngại cho khu vực, kể cả Nhật Bản, và cho cộng đồng quốc tế. Và chúng ta cần phải phân tích một cách cẩn thận.”   

Bản báo cáo dự đoán Trung Quốc sẽ mở rộng các hoạt động thường xuyên của hải quân tại Biển Đông, Đông Hải và Thái Bình Dương. "Xét đến việc hiện đại hóa của lực lượng hải quân và không quân của Trung Quốc gần đây, khu vực bị ảnh hưởng bởi khả năng này rất có thể sẽ vượt ra ngoài vùng biển lân cận của nước này.”

Theo báo cáo này, triển vọng quốc phòng của Nhật Bản đã từ bỏ một nhận thức về mối đe dọa xâm lược kiểu chiến tranh lạnh từ Liên Xô, vì Nhật Bản đã tăng cường lực lượng bộ binh, không quân và hải quân trên đảo Nansei, phía cận Nam, gần các đảo đang bị tranh chấp ở Đông Hải, Trung Quốc.

Trong khi đó, hôm nay 4/8 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc (Ma Zhaoxu) nói rằng kế hoạch hiện đại hóa các lực lượng quốc phòng của mình là “hoàn toàn nhằm bảo vệ chủ quyền quốc gia” và “không nhằm vào bất kỳ nước nào.”

Trong bản tuyên bố chuẩn bị sẵn ông Mã nói: "Sách trắng quốc phòng 2011 của Nhật Bản đã đưa ra những bình luận thiếu trách nhiệm về công cuộc xây dựng quốc phòng của Trung Quốc. Trung Quốc bày tỏ sự không hài lòng mạnh mẽ của mình.” Và “Sự phát triển của Trung Quốc đang tạo ra những cơ hội đáng kể cho tất cả các nước, kể cả Nhật bản, và Trung Quốc đã và sẽ không bao giờ là mối đe dọa cho bất kỳ nước nào”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang