Báo chí vừa loan tin lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã nhận chiếc đầu tiên trong đơn hàng 3 máy bay trinh sát đa năng CASA C212-400. Đây được coi là một trong những thiết bị hiện đại của lực lượng mới thành lập, trực thuộc Bộ Quốc phòng.
TIN BÀI KHÁC
Máy bay CASA C212-400 là biến thể mới nhất của dòng máy bay C212 do hãng Airbus chế tạo, có khả năng bay tuần tra dài tới 8 giờ, với tầm bay trên 1.800km. Đặc điểm nổi bật của phi cơ C212 là khả năng bay tốc độ thấp, thao diễn ở tầm bay thấp, rất phù hợp cho hoạt động tuần thám ven biển. C212-400 cũng có thể được điều chỉnh để hoạt động tầm cao, trong điều kiện nền nhiệt độ lớn.
Phi hành đoàn của C212-400 gồm 2 người. Máy bay được trang bị hệ thống điện tử hàng không (avionics) tiên tiến. Riêng đối với dòng C212-400, hệ thống avionics được bố trí lại ở phía mũi, nâng cao khả năng bảo dưỡng. Súng máy hay bệ phóng hỏa tiễn có thể được trang bị 2 bên hông máy bay với trọng lượng mỗi bên 250 kg. Máy bay sử dụng động cơ cánh quạt TPE-331, có thể duy trì sức nâng ở độ cao lớn trong điều kiện nhiệt độ cao.
Khi thực hiện nhiệm vụ thả lính dù và vận tải, máy bay được bố trí 25 ghế ngồi đối diện dọc theo thân. Nếu làm nhiệm vụ tải thương, khoang máy bay được bố trí 12 cáng tải thương chia thành 4 hàng và 4 chỗ cho nhân viên y tế. Phi cơ 212-400 có tổng trọng tải gần 3 tấn. Nó có khả năng thả hàng tiếp tế bằng dù qua hệ thống thả hàng trên cao (HAD) hay thả hàng bằng dù tầm thấp (LAPES).
C212-400 thực thi các chuyến bay thám sát được trang bị hệ thống chuyển dữ liệu qua vệ tinh, máy ảnh đặc dụng tự động ghi vị trí, thời gian. Thiết bị ghi hình ứng dụng hồng ngoại của máy bay có thể hoạt động ngày và đêm, trong mọi điều kiện thời tiết. Cất hạ cánh và bay ở tốc độ thấp, với những chiếc lốp áp suất thấp, C212-400 có thể cất hạ cánh ở sân bay dã chiến, bãi đất, đường nhựa…
Nhiều nước mua C212-400 để dùng trong các hoạt động dân sự và quân sự như Tây Ban Nha (nông nghiệp), Úc (vận tải quân sự), Mexico (quân sự), Hàn Quốc (cảnh sát biển)… Brazil sử dụng C212-400 như loại vận tải cơ chiến thuật hạng nhẹ. Nước này nói sẽ nhận 50 chiếc C212-400 trong giai đoạn 2007-2015. Dự kiến, cuối năm nay và năm sau, Việt Nam nhận 2 chiếc C212-400 còn lại, theo lời đại diện Airbus.
Chi nhánh Tây Ban Nha của Airbus, nơi sản xuất dòng máy bay C212, đã xuất xưởng hơn 460 chiếc máy bay loại này tới khoảng 35 quốc gia. Đến nay, dòng C212 (bắt đầu hoạt động năm 1997) thực hiện khoảng 3 triệu giờ bay an toàn.
(Theo Tiền phong/Airforce-technology.com, Fight Global)
TIN BÀI KHÁC
Máy bay CASA C212-400 là biến thể mới nhất của dòng máy bay C212 do hãng Airbus chế tạo, có khả năng bay tuần tra dài tới 8 giờ, với tầm bay trên 1.800km. Đặc điểm nổi bật của phi cơ C212 là khả năng bay tốc độ thấp, thao diễn ở tầm bay thấp, rất phù hợp cho hoạt động tuần thám ven biển. C212-400 cũng có thể được điều chỉnh để hoạt động tầm cao, trong điều kiện nền nhiệt độ lớn.
Một chiếc C212-400 của Việt Nam Nguồn: Hãng Airbus |
Phi hành đoàn của C212-400 gồm 2 người. Máy bay được trang bị hệ thống điện tử hàng không (avionics) tiên tiến. Riêng đối với dòng C212-400, hệ thống avionics được bố trí lại ở phía mũi, nâng cao khả năng bảo dưỡng. Súng máy hay bệ phóng hỏa tiễn có thể được trang bị 2 bên hông máy bay với trọng lượng mỗi bên 250 kg. Máy bay sử dụng động cơ cánh quạt TPE-331, có thể duy trì sức nâng ở độ cao lớn trong điều kiện nhiệt độ cao.
Khi thực hiện nhiệm vụ thả lính dù và vận tải, máy bay được bố trí 25 ghế ngồi đối diện dọc theo thân. Nếu làm nhiệm vụ tải thương, khoang máy bay được bố trí 12 cáng tải thương chia thành 4 hàng và 4 chỗ cho nhân viên y tế. Phi cơ 212-400 có tổng trọng tải gần 3 tấn. Nó có khả năng thả hàng tiếp tế bằng dù qua hệ thống thả hàng trên cao (HAD) hay thả hàng bằng dù tầm thấp (LAPES).
C212-400 thực thi các chuyến bay thám sát được trang bị hệ thống chuyển dữ liệu qua vệ tinh, máy ảnh đặc dụng tự động ghi vị trí, thời gian. Thiết bị ghi hình ứng dụng hồng ngoại của máy bay có thể hoạt động ngày và đêm, trong mọi điều kiện thời tiết. Cất hạ cánh và bay ở tốc độ thấp, với những chiếc lốp áp suất thấp, C212-400 có thể cất hạ cánh ở sân bay dã chiến, bãi đất, đường nhựa…
Nhiều nước mua C212-400 để dùng trong các hoạt động dân sự và quân sự như Tây Ban Nha (nông nghiệp), Úc (vận tải quân sự), Mexico (quân sự), Hàn Quốc (cảnh sát biển)… Brazil sử dụng C212-400 như loại vận tải cơ chiến thuật hạng nhẹ. Nước này nói sẽ nhận 50 chiếc C212-400 trong giai đoạn 2007-2015. Dự kiến, cuối năm nay và năm sau, Việt Nam nhận 2 chiếc C212-400 còn lại, theo lời đại diện Airbus.
Chi nhánh Tây Ban Nha của Airbus, nơi sản xuất dòng máy bay C212, đã xuất xưởng hơn 460 chiếc máy bay loại này tới khoảng 35 quốc gia. Đến nay, dòng C212 (bắt đầu hoạt động năm 1997) thực hiện khoảng 3 triệu giờ bay an toàn.
Vài thông số của máy bay CASA C212-400: Sải cánh: 20,275m Dài: 16,154m Cao: 6,6m Rộng: 2,1m Trọng lượng tối đa khi cất cánh: 8.100kg Tốc độ hành trình: 300km/h Tốc độ tối đa: 360km/h Độ cao thông thường: 3.300m Độ dài đường băng yêu cầu (cất cánh ngắn): 395m Vũ khí: 500kg trên 2 giá treo ở cánh, có thể bố trí 2 ngư lôi, 2 thùng phóng rocket hoặc 2 súng máy. |
(Theo Tiền phong/Airforce-technology.com, Fight Global)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)