Thứ Hai, 22 tháng 8, 2011

Khí tài đánh đêm bán tự động: Nối dài tầm ngắm cho pháo thủ


QĐND Online – Kể từ khi khí tài đánh đêm bán tự động được đưa vào ứng dụng trong thực tế, chất lượng huấn luyện và khả năng sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) của bộ đội pháo phòng không được nâng lên rõ rệt – đó là khẳng định của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 280, Sư đoàn 361, Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ)…
Mới chớm thu nên cái nắng vẫn mang hơi nóng hầm hập đến trận địa của Đại đội 74, Trung đoàn 280. Thời tiết vẫn khắc nghiệt là vậy song không khí luyện tập vẫn hết sức sôi nổi tại từng khẩu đội.
Luyện tập tình huống báo động chiến đấu trên không.
Trên xe điều khiển, Trung úy Nguyễn Mạnh Hùng đang nhẹ nhàng vê tay trên chiếc cần điều khiển, đưa camera quan sát về hướng 34, tiến hành sục sạo, phát hiện, quản lý và đo cự ly mục tiêu, thông báo phần tử cho Đại úy Lương Công Nhiên, Đại đội trưởng Đại đội 74, đang ở vị trí chỉ huy xe. Cứ như vậy, tình huống báo động chiến đấu, đánh địch đột nhập đường không được cán bộ, chiến sĩ của đại đội luyện tập rất thuần thục. Kết quả cuối cùng là mục tiêu bị tiêu diệt gọn.
- Được triển khai thử nghiệm từ năm 2000, đến năm 2007, khí tài đánh đêm bán tự động được đưa vào sử dụng và tác dụng mang lại rất rõ rệt – sau khi kết thúc “trận đánh”, Đại úy Nhiên tâm sự.
Khí tài đánh đêm bán tự động là sản phẩm do Viện Tự động hóa kỹ thuật quân sự cải tiến, được lắp đồng bộ với 4 khẩu đội cao xạ 37mm. Với khí tài mới, bộ đội cao xạ có thể phát hiện mục tiêu từ cự ly 40km. Ngay cả khi địch dùng các thủ đoạn gây nhiễu, khí tài này vẫn có khả năng phát hiện mục tiêu.
Đại úy Lương Công Nhiên cho biết thêm về tính ưu việt của loại khí tài đánh đêm bán tự động mà đơn vị đang sử dụng: Nếu không có khí tài, trắc thủ phải “bắt” mục tiêu bằng mắt thường và điều khiển pháo bằng cơ học, còn khi pháo có khí tài, việc phát hiện, bám sát, quản lý và tiêu diệt mục tiêu chủ yếu được thực hiện với sự trợ giúp của máy móc. Việc tính toán phần tử bắn sẽ được máy tính thực hiện và chỉ cần một cái nhấn nút của người chỉ huy, các khẩu đội sẽ đồng thời nhả đạn tiêu diệt mục tiêu, bảo đảm mật độ đạn trúng, chụm và tránh tản mát.
Xe chỉ huy tại trận địa pháo cao xạ của Đại đội 74.
Đúng với cái tên “khí tài đánh đêm bán tự động”, loại khí tài mới này phát huy tác dụng rất tốt trong điều kiện tác chiến ban đêm. Với hệ thống camera được trang bị, mục tiêu sẽ bị “bóc” khỏi màn đêm. Như vậy, với pháo cao xạ được trang bị khí tài bán tự động đánh đêm, sẽ không có khái niệm “bắn cản” khi chỉ căn cứ vào tiếng động cơ máy bay địch, vào thông báo của trên, mà là bắn đúng mục tiêu.
Là một trong những đơn vị thuộc Trung đoàn 280, có nhiệm vụ bảo vệ vùng trời phía Bắc và Đông Bắc của Tổ quốc, nên công tác huấn luyện, nhất là huấn luyện chiến sĩ mới được Đại đội 74 hết sức chú trọng. Một trong những nội dung được đơn vị coi trọng là huấn luyện tính năng, kỹ chiến thuật của khí tài và thao tác cơ bản trong sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật:
- Huấn luyện động tác cơ bản cho mỗi cá nhân, ví dụ như động tác về vị trí, rời vị trí…tưởng như đơn giản nhưng có ảnh hưởng rất lớn đến công tác an toàn và chất lượng thực hiện nhiệm vụ của cả đơn vị, đồng chí Đại đội trưởng Đại đội 74 lý giải.
Đánh giá về kết quả thực hiện nhiệm vụ của Đại đội 74, Thượng tá Phạm Minh Thuyết, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 280 khái quát: Với loại khí tài mới đã được trang bị, trong những năm qua, khi tham gia bắn đạn thật, các khẩu đội của Đại đội 74 luôn tiêu diệt mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang